Đà Nẵng: Điều chỉnh quy hoạch cảng Liên Chiểu đáp ứng tàu 200.000 DWT

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Khu Cảng biển Liên Chiểu sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết là 469,55ha, trong đó bến cảng là 450ha, gồm 8 bến container dài 2.750m cho tàu tải trọng đến 200.000DWT, quy mô dân số 3.000 người.
Sơ đồ quy hoạch cảng Liên Chiểu sau điều chỉnh theo quyết định 1059/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng
Sơ đồ quy hoạch cảng Liên Chiểu sau điều chỉnh theo quyết định 1059/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng vừa có Quyết định 1059/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng biển Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, tỷ lệ 1:500 (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) thay cho quyết định số 4802/QĐ-UBND ngày 17/7/2006 trước đó.

Theo đó, diện tích toàn khu Cảng biển Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết là 469,55ha (phía Bắc giáp đèo Hải Vân, phía Nam giáp cửa sông Cu Đê, phía Đông giáp vịnh Đà Nẵng và phía Tây giáp tuyến đường tránh Nam Hải Vân, tuyến đường và kè ven biển thuộc khu dân cư phường Hòa Hiệp Bắc và KCN Liên Chiểu); trong đó, bến cảng có diện tích 450ha, tuyến đường nối từ cảng đến đường tránh Nam Hải Vân là 19,55ha (riêng tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân dài 2,95km, quy mô 6 làn xe), quy mô dân số (người lao động) tối đa 3.000 người.

Sau điều chỉnh, cảng Liên Chiểu sẽ có khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8.000 TEUS (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 TEUS (tương đương 200.000DWT) trong dài hạn. Quy mô quy hoạch gồm 8 bến container với tổng chiều dài 2.750m cho tàu từ 30.000-200.000DWT.

Khu bến tổng hợp được quy hoạch để tiếp nhận được tàu đến 100.000DWT (phía ngoài) và các tàu cỡ nhỏ hơn ở phía trong (khoảng 30.000DWT). Tổng số lượng bến/chiều dài bến là 6 bến/1.550m.

Một góc cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)

Một góc cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)

Khu bến thủy nội địa được quy hoạch cho các tàu, sà lan có tải trọng đến 5.000DWT phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container, tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước. Tổng chiều dài khu bến thuỷ nội địa là 1.200m,

Khu bến hàng lỏng/khí được quy hoạch cho cỡ tàu đến 30.000DWT (trong đó có bố trí khu vực để di dời các bến hàng lỏng hiện hữu). Quy mô gồm 6 bến, bố trí tại khu vực đê chắn sóng và kết nối với đê chắn sóng bằng cầu dẫn. Các công trình hàng lỏng/khí được bố trí đủ khoảng cách an toàn đến các công trình khác trong quy hoạch và lân cận.

Khu kho bãi đường sắt được quy hoạch bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng đường sắt quốc gia; vị trí quy hoạch ở phía sau khu bến container. Đê kè chắn sóng có tổng chiều dài 2.090m, đảm bảo che chắn sóng theo hướng Đông Bắc và Đông Đông Bắc. Ngoài ra, cảng Liên Chiểu còn có các khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối, kho bãi, khu hành chính, vành đai cây xanh, hệ thống giao thông dùng chung, kết nối các khu chức năng…

UBND TP Đà Nẵng xác định nguyên tắc quy hoạch đối với cảng Liên Chiểu và kết nối giao thông, tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, hướng tuyến… tuân thủ theo Điều chỉnh quy hoạch chung của TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Để tổ chức thực hiện, UBND TP Đà Nẵng giao Ban quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng cung cấp hồ sơ quy hoạch được duyệt theo quyết định, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các thủ tục tiếp theo đúng quy định; khẩn trương thực hiện các thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn đối với phần kêu gọi đầu tư tư nhân theo quy định của Luật Đấu thầu và các quy định có liên quan; lấy ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ, hạ tầng kỹ thuật liên quan để đảm bảo việc khai thác vận hành các công trình hiện có…