Việc thẩm định bao gồm cả 2 hợp phần đầu tư của Nhà nước và đầu tư của doanh nghiệp. Đồng thời yêu cầu UBND TP Đà Nẵng nghiên cứu, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Dự án này.
Sau khi báo cáo, trên cơ sở kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án của Bộ Kế hoạch Đầu tư (Bộ KH-ĐT) và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) sẽ phải rà soát, hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án, trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật.
Được biết, khối lượng hàng qua cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) năm 2016 là 5,7 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
Việc tăng trưởng nhanh khiến năng lực đáp ứng khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang, Đà Nẵng) trước nguy cơ quá tải sau năm 2020, và vượt quá khả năng đáp ứng của tuyến đường giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, môi trường và tác động tiêu cực đến nhiệm vụ phát triển du lịch của Thành phố.
Chính vì vậy, nhu cầu đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất bức thiết để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng nói riêng và cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.
Cũng liên quan đến chủ trương xây dựng dự án này, trước đó, Văn phòng chính phủ cũng đã có văn bản giao Bộ KH-ĐT lập kế hoạch nguồn vốn cho dự án, báo cáo Chính phủ trong cuộc họp Thường trực Chính phủ để sớm triển khai Dự án.
Được biết, Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng./.