Theo đó, Sở KH&ĐT Đà Nẵng đã đề xuất UBND TP thống nhất chủ trương, giao cho Sở này làm chủ dự án này. Dự án sẽ tiến hành rà soát, thu thập số liệu về dự án cảng Liên Chiểu và quy hoạch phát triển cảng; Đề xuất chiến lược quy hoạch phát triển cảng và các khu vực lân cận; Lập quy hoạch cảng giai đoạn 2025-2040.
Đồng thời đề xuất hướng tuyến đường nối phù hợp với cảng Liên Chiểu và kết cấu hạ tầng đường hiện hữu; xem xét tính khả thi của việc phân định hợp phần đầu tư công/tư, đưa ra phạm vi nghiên cứu tiền khả thi hợp phần kêu gọi tư nhân theo quy định của Việt Nam và quản lý khai thác cảng.
Sau thực hiện, sẽ báo cáo kết quả nghiên cứu gửi UBND TP Đà Nẵng về các nội dung đề xuất trong phạm vi nghiên cứu để xem xét, phê duyệt.
Báo cáo kết quả nghiên cứu cũng là cơ sở để JICA tiếp tục xem xét, hỗ trợ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Bến cảng Liên Chiểu (hợp phần đầu tư tư nhân) theo quy định tại Thông tư 09/2018 của Bộ KH&ĐT.
Tổng kinh phí dự án này là 50 triệu Yên, tương đương 11 tỉ đồng. Đây là vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 7-1/2020.
Sở KH&ĐT Đà Nẵng đề nghị UBND TP giao cho sở chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan lấy ý kiến về biên bản thỏa thuận dự án trên của JICA, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có 2 hợp phần, gồm cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư.
Trong đó, phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2024. Phần kêu gọi đầu tư gồm xây dựng các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng.
Việc định hướng phát triển cảng Liên Chiểu nhằm thay thế dần cảng hàng hóa Tiên Sa đang quá tải và gây tác động lớn đến giao thông đô thị Đà Nẵng cũng như phát triển du lịch suốt thời gian qua./.