Theo Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị này đã triển khai thí điểm cho hành khách sử dụng tài khoản VNeID mức 2 để làm thủ tục lên máy bay nội địa, tại một số cảng hàng không. Thời gian thí điểm từ 1/6/2023 đến 1/8/2023.
Nhân viên tại các cảng hàng không đã kiểm tra tài khoản VNeID bằng mắt thường. Trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VNeID thì sử dụng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code.
Qua thí điểm, đã phát hiện một số bất cập như: tại một số cảng hàng không, nhất là vùng núi, hải đảo, đường truyền sóng điện thoại, internet không ổn định, do đó thời gian kiểm tra bị kéo dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VNeID.
Ngoài ra, những người lớn tuổi ít am hiểu công nghệ cũng rất khó khăn khi mở ứng dụng VNeID trên điện thoại; Khách sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay và mã check-in online trên cùng một thiết bị gây khó khăn trong việc kiểm tra đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy giấy tờ tùy thân của hành khác.
Ngày hết hạn của CCCD hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)...
Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục check-in chỉ là 0,64%. Trong khi thời gian nhân viên hải quan kiểm tra giấy tờ thông thường chỉ hết 6 giây thì nếu kiểm tra VNeID thời gian hết 24 giây.
Từ kết quả nói trên, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh, theo chức năng, nhiệm vụ.
Cục cũng đề nghị Bộ có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, mua sắm thiết bị theo quy định của pháp luật để giải quyết những khó khăn bất cập như đã nêu ở trên.