Công ty mẹ của Sabeco muốn lấn sân sang lĩnh vực nhà hàng, trạm sạc xe điện

VietTimes – Việc lấn sân sang các lĩnh vực kinh doanh mới được xem như nỗ lực duy trì tăng trưởng của ThaiBev trong bối cảnh mảng kinh doanh bia gặp nhiều thách thức, đặc biệt là những khó khăn khi tái cấu trúc Sabeco.

CEO Sabeco Neo Gim Siong Bennett (Ảnh: Masayuki Yuda/Nikkei Asia)

CEO Sabeco Neo Gim Siong Bennett (Ảnh: Masayuki Yuda/Nikkei Asia)

Thai Beverage (ThaiBev) - tập đoàn đồ uống hàng đầu Đông Nam Á - muốn đẩy mạnh đầu tư vào nhà hàng và tham gia lĩnh vực trạm sạc xe điện, theo Nikkei Asia.

“Để tiếp tục dẫn đầu ngành đồ uống tại châu Á, chúng tôi không thể bỏ lỡ tiềm năng lớn của thị trường đồ uống không cồn”, CEO ThaiBev Thapana Sirivadhanabhakdi phát biểu tại cuộc họp báo cuối tháng 9/2022.

Đồng thời, vị này cũng nhấn mạnh việc tập trung mở rộng danh mục đầu tư ra bên ngoài mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn.

ThaiBev dự kiến đầu tư tới 8 tỉ baht (223 triệu USD) trong năm 2023. Trong đó, khoảng 30% sẽ được phân bổ cho các lĩnh vực kinh doanh khác ngoài mảng bia, chẳng hạn như 31 triệu USD cho thực phẩm; 8,6 đến 11,4 triệu USD cho đồ uống không cồn và khoảng 17 – 22,8 triệu USD đầu tư cho rượu chưng cất. Phần còn lại sẽ được rót vào các lĩnh vực khác như logistics, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế.

“Gã khổng lồ” đồ uống Thái Lan cũng dự kiến mở 70 nhà hàng mới vào cuối năm 2023, tăng 10% so với 700 cửa hàng hiện có. Trong đó sẽ có 35 cửa hàng Kentucky Fried Chicken (KFC) – chuỗi gà rán do ThaiBev điều hành tại Thái Lan – nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao về giao hàng tận nhà và mang đi do dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng đang nghiên cứu đầu tư vào các trạm sạc điện, trước tiên là việc thử nghiệm tại 2 cửa hàng KFC ngay trong năm 2022.

Nếu thành công, ThaiBev sẽ bắt đầu triển khai toàn diện tại các cửa hàng còn lại cũng như tại các trung tâm thương mại lớn nơi sắp khai trương các cửa hàng mới từ năm 2023.

ThaiBev đang gấp rút củng cố mảng kinh doanh đồ uống không cồn trong bối cảnh cơ cấu thu nhập hiện tại của công ty khó đạt được đà tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu của ThaiBev tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 7,8 tỉ USD, cùng với đó, lợi nhuận ròng cũng tăng 26% cùng kỳ lên gần 1 tỉ USD. Bia và rượu chưng cất chiếm khoảng 90% tổng doanh thu, trong khi các nhà hàng và thực phẩm chỉ chiếm 10%.

Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện nay đang có xu hướng ý thức hơn đến sức khỏe, điều này sẽ làm khuấy động thị trường đồ uống có cồn trong thời gian dài.

Công ty mẹ của Sabeco muốn lấn sân sang lĩnh vực nhà hàng, trạm sạc xe điện ảnh 1
CEO ThaiBev Thapana Sirivadhanabhakdi. (Ảnh: Nikkei Asia )

Năm 2017, ThaiBev đã chi khoảng 4,8 tỉ USD để mua lại 54% cổ phần tại Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã CK: SAB). Cấu trúc sở hữu phức tạp của Sabeco được cho là đã khiến quá trình tái cấu trúc gặp khó khăn và ảnh hưởng tới triển vọng tăng trưởng của ThaiBev.

Trong quý 2/2022, Sabeco ghi nhận mức lãi ròng kỷ lục 1.793 tỉ đồng, tăng 67,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng trong quý 3/2022, doanh thu Sabeco chỉ đạt 8.635 tỉ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm trước khi bùng dịch. Mặc dù giá tăng nhưng sự phục hồi doanh số bán hàng sau đại dịch vẫn diễn ra chậm chạp.

“Thật khó để nói rằng kết quả này tương xứng với khoản đầu tư khổng lồ lên tới 4,8 tỉ USD vào thời điểm đó của ThaiBev”, Masayuki Imai, nhà phân tích tại Aizawa Securities bình luận.

Một trong những nguyên nhân giải thích cho kết quả mờ nhạt của Sabeco là môi trường kinh doanh tại Việt Nam, cụ thể là tác động của dịch Covid-19 và việc thắt chặt các hình phạt đối với hành vi lái xe khi say rượu từ tháng 1/2020.

Tại một cuộc họp báo, CEO Sabeco và cựu đại diện ThaiBev Neo Gim Siong Bennett đã thừa nhận việc cải tổ doanh nghiệp vẫn đang được tiến hành, đồng thời cho biết vẫn còn nhiều việc cần làm để cải thiện lợi nhuận, chẳng hạn như giảm chi phí logistics và lao động.

Với động lực mua lại Sabeco, kế hoạch quản lý trung hạn đến năm 2020 của ThaiBev đặt mục tiêu nâng tỷ lệ bán hàng ở nước ngoài lên 50%, nhưng mục tiêu đó đã không thể đạt được, hiện tỷ lệ này chỉ ở mức dưới 30%

Công ty đã nhiều lần hoãn kế hoạch IPO với công ty con BeerCo – nhà phân phối các thương hiệu bia lớn như Chang và 333 – trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore kể từ tháng 2/2021 do điều kiện thị trường đầy thách thức kéo dài. Reuters từng đưa tin, đợt IPO bom tấn này sẽ huy động được tới 1 tỉ USD./.

Nguồn tham khảo: Nikkei Asia