Hai công ty hàng không đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, liên kết cùng phát triển một phương tiện bay không người lái (UAV) hoàn toàn bằng động cơ đẩy điện-hydro.
Là một trong những nhà phát triển hàng không không khí thải nổi bật đang thực sự đưa được máy bay lên không trung, ZeroAvia là một công ty ấn tượng, được cộng đồng hàng không vận tải theo dõi chặt chẽ nhiều năm. Doanh nghiệp thu được nguồn tài trợ khổng lồ, thường xuyên cung cấp lịch trình trình phát triển máy bay không khí thải kéo dài hàng thập kỷ và có được giấy phép bay thử nghiệm ở Anh.
Sự phát triển trở nên ấn tượng hơn khi ZeroAvia cuối cùng đã thử nghiệm cất cánh lần đầu tiên với động cơ điện hydro ZA600 được gắn vào một máy bay chở 19 hành khách vào tháng 1/2023, chiếc máy bay lớn nhất thế giới vào thời điểm đó chạy bằng động cơ năng lượng mới. Được đảm bảo bằng chứng nhận thử nghiệm từ cả Cục hàng không dân dụng Anh CAA và Cục hàng không liên bang Mỹ FAA và 10 tỉ USD tiền đặt hàng trước, ZeroAvia tiếp tục nghiên cứu phát triển, hướng tới mục tiêu cung cấp và chứng nhận 2 loại động cơ không phát thải vào năm 2027.
Nhà phát triển máy bay chở hàng tự động Natilus là công ty tiếp theo thể hiện niềm tin vững chắc vào động cơ đẩy điện-hydro 600 kW của ZeroAvia, bổ sung công nghệ này như một tùy chọn cho máy bay vận tải tự hành thân cánh hỗn hợp Kona của công ty, có sải cánh dài 85 feet (26 mét).
UAV động cơ điện hydro
Ngày 25/5, trong một bản tuyên bố chung, ZeroAvia và Natilus công bố chi tiết quan hệ đối tác chiến lược mới, nêu trách nhiệm chung trong chương trình thiết lập cơ sở nền tảng cho hàng không thân thiện môi trường và bền vững theo nhiều phương thức khác nhau.
Trong quan hệ đối tác liên kết phối hợp, Natilus dự định tích hợp công nghệ động cơ đẩy điện hydro 600 kW của ZeroAvia lên máy bay chở hàng thân cánh hỗn hợp Kona như nguồn động cơ đẩy duy nhất. Trong các chuyến bay thử nghiệm trước đây của ZeroAvia với máy bay chở khách ZA600, công ty đã duy trì một động cơ đốt trong ở phía bên kia của máy bay như một giải pháp dự phòng.
Natilus giải thích rằng thiết kế BWB của Kona cung cấp thể tích bên trong tăng lên cho phép lưu trữ nhiên liệu hydro, có khả năng mở rộng phạm vi hoạt động của máy bay chở hàng chạy điện hydro không phát thải. Nhưng sẽ cần một thời gian tiếp tục phát triển để máy bay vận tải thân cánh pha trộn Kona có thể chuyên chở 3,5 tấn hàng hóa theo thiết kế bay chuyến bay đầu tiên.
Natilus gần đây đã xác nhận tính khả thi của thiết kế BWB cho máy bay vận tải, sử dụng nguyên mẫu thử nghiệm tỷ lệ ¼ cho các chuyến bay giới thiệu công nghệ. Công ty hiện đang xây dựng một nguyên mẫu trình diễn công nghệ có kích thước và quy mô đầy đủ, được cung cấp lực đẩy bằng các động cơ điện – hydro ZA600 của ZeroAvia.
Mặc dù chưa có máy bay chở hàng cỡ lớn để chứng minh ý tưởng, Natilus cho biết đã có hơn 6,8 tỉ USD cam kết đặt hàng, nhận được hơn 460 đơn đặt hàng máy bay trước từ những hãng hàng không lớn.
Người sáng lập kiêm CEO ZeroAvia Val Miftakhov đã phát biểu về tiến trình của Natilus: “Với các hợp đồng đặt hàng ấn tượng của Natilus và sự phát triển công nghệ tương ứng, chương trình hợp tác của hai doanh nghiệp nhằm tích hợp ZA600 như loại động cơ sản xuất hàng loạt, phù hợp cho Kona sẽ giảm thiểu rất lớn lượng khí thải và chi phí, những vấn đề mà các nhà vận hành hàng hóa đặc biệt quan tâm”.
Liên kết trong lĩnh vực hàng không không phát thải, các công ty hy vọng sẽ tận dụng ưu thế chuyên môn của mình để cung cấp rộng rãi những máy bay vận tải hàng hóa chạy bằng điện hydro tầm xa, sẽ là nền tảng cơ sở để định hình lại toàn bộ ngành vận tải đường không trong tương lai.
Theo Electrek