Có chip gián điệp của Trung Quốc trong máy chủ của Amazon và Apple

VietTimes -- Một bài báo vừa được Bloomberg đăng tải ngày 5/10 cho biết những chiếc máy tính trong trung tâm dữ liệu của Apple và Amazon đều có chip gián điệp của Trung Quốc. Tuy nhiên, cả hai công ty đều mạnh mẽ phủ nhận tính xác thực của bài báo.
Trụ sở Apple. (ảnh: Android Authority)
Trụ sở Apple. (ảnh: Android Authority)

Bloomberg vừa công bố vấn đề an ninh nghiêm trọng tại các trung tâm dữ liệu của cả Amazon và Apple. Bài báo trên Bloomberg nói rằng phần cứng dữ liệu mà Amazon, Apple và nhiều công ty khác nhập từ công ty Supermicro của Trung Quốc ẩn giấu một con chip rất nhỏ, không bằng một hạt gạo vỡ.

Theo Bloomberg, Trung Quốc có thể đã sử dụng các chip này để theo dõi các công ty nhờ thông tin được truyền qua mạng lưới của họ. Đây được xem là vụ tấn công phần cứng có quy mô lớn nhất của Trung Quốc mà chính quyền Mỹ phát hiện. Vụ tấn công này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền sở hữu trí tuệ, bí mật thương mại, và rất nhiều thông tin giá trị khác của các công ty hàng đầu tại Mỹ. Tuy nhiên, cả Apple và Amazon đều kịch liệt bác bỏ tính chân thực của báo cáo.

“Chúng tôi vô cùng thất vọng khi trong cuộc phỏng vấn, phóng viên của Bloomberg cũng không dám chắc rằng các nguồn tin của họ hoàn toàn đúng. Chúng tôi cho rằng họ đang nhầm lẫn với báo cáo năm 2016 khi chúng tôi phát hiện ra một trình điều khiển bị gắn chip gián điệp trên một server của Supermicro. Vụ việc sau đó đã được xác định là ngẫu nhiên và không phải là một cuộc tấn công có mục tiêu vào Apple”, Apple mạnh mẽ phản pháo.

Amazon Web Services cũng tuyên bố "không tìm thấy bằng chứng nào về các chip độc hại hoặc lỗi điều khiển trên phần cứng."

Apple và Amazon đã sử dụng các sản phẩm của Supermicro tại các trung tâm dữ liệu cho đến năm 2015 và 2016, khi cả hai công ty đột ngột nâng cấp phần cứng và thông báo chuyển đổi nhà cung cấp. Tuy nhiên, có tin đồn cho rằng rằng lý do đằng sau việc loại bỏ các hệ thống Supermicro là do cả hai công ty đều phát hiện ra chip gián điệp siêu nhỏ trên hệ thống.

Amazon cũng dừng hoạt động kinh doanh máy chủ tại Trung Quốc năm ngoái vì lý do rủi ro về an ninh mạng.

Nếu những cáo buộc chip gián điệp là chính xác, tại sao Apple và Amazon lại phải phủ nhận điều đó? Một, có thể do hai “ông lớn” lo ngại giá cổ phiếu giảm hoặc một lý do khác có thể do yêu cầu từ chính phủ Hoa Kỳ.

Dù đúng hay không thì đây là cũng là một trở ngại mới trong mối quan hệ “chiến tranh lạnh” giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Các công ty điện tử Trung Quốc như Huawei và ZTE cũng đang phải đối mặt với những rào cản lớn từ chính phủ Mỹ khi đưa sản phẩm của họ vào thị trường Mỹ.

Theo Android Authority