Chuyển đổi số doanh nghiệp không thể thiếu dấu ấn kỹ thuật số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Các doanh nghiệp nhỏ thường phải chịu nhiều rủi ro hơn nhưng việc kinh doanh sẽ dễ dàng hơn một chút nếu họ tìm kiếm thêm khách hàng từ các kênh bán hàng trực tuyến. 
Dấu ấn kỹ thuật số có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ. Ảnh: Entrepreneur
Dấu ấn kỹ thuật số có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ. Ảnh: Entrepreneur

Nếu hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân thì những đơn hàng lớn có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn tiến thêm hàng trăm bước.

Tất cả các doanh nghiệp cuối cùng sẽ có dấu ấn kỹ thuật số (Digital Footprint). Tuy nhiên, hiện tại, 40% các công ty nhỏ không có trang web và 38% không sử dụng mạng xã hội, theo một cuộc khảo sát năm 2019 của Visual Object, một trang web các danh mục đầu tư.

Điều này sẽ hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp trong một nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Do đó, các doanh nghiệp phải tối đa hóa doanh số bán hàng, lưu lượng truy cập và tiếp thị giới thiệu (Referral).

Việc bỏ qua thương mại điện tử hoặc các phương tiện truyền thông xã hội khiến việc duy trì hoạt động của các doanh nghiệp sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Tại Mỹ, vào tháng 4/2021, tỷ lệ tiết kiệm (Savings rate) của người Mỹ đã tăng vọt lên 33%, mức cao nhất kể từ những năm 1960. Khi mọi người có xu hướng tích trữ tiền mặt và hạn chế chi tiêu, các startup phải tranh giành nhau trong một khoản tiền mặt đầu tư ít hơn. Theo Entrepreneur, chi tiêu của người dùng chiếm 70% nền kinh tế Hoa Kỳ.

Tỷ lệ thất bại của các doanh nghiệp thường là rất cao, nhưng nó sẽ dễ thở hơn khi một doanh nghiệp đơn độc có thêm những khách hàng từ các nền tảng thương mại điện tử, Google, Amazon, Facebook, Instagram và các kênh trực tuyến khác…

Các nền tảng kỹ thuật số có thể giúp các startup cũng như các doanh nghiệp nhỏ đa dạng hóa các nguồn doanh thu và giảm thiểu rủi ro. Chúng cũng có thể giúp tăng giá trị doanh nghiệp nếu một công ty hoặc nhà đầu tư mua lại dự án.

Dưới đây là một số lời khuyên để thiết lập sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp.

Nghiên cứu cẩn thận việc kinh doanh của công ty

Ảnh: The World Financial Review

Ảnh: The World Financial Review

Dấu ấn kỹ thuật số cho phép doanh nghiệp xây dựng cơ sở người ủng hộ thích và chia sẻ nội dung, cũng như quảng bá thương hiệu của bạn với những người thân thiết.

Để xây dựng thương hiệu, hãy coi chính mình là một khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ tại một địa phương cụ thể. Những kết quả tìm kiếm nào sẽ xuất hiện? Hãy thử nhiều thật nhiều từ khóa, kết hợp với từ khóa siêu địa phương (hyperlocal).

Ví dụ, bạn có thể nhập “Khóa học tiếng Anh cho người đi làm tại Hà Nội” hoặc “Xe đẩy cho bé tại Hải Dương”. Ngoài Google Tìm kiếm, bạn có thể điều tra thị trường ngách (Niche market) của bạn trên YouTube và các nền tảng lớn khác để xem kết quả.

Ngay từ đầu, hãy suy nghĩ về cách doanh nghiệp của bạn phù hợp với các kết quả tìm kiếm đó. Bạn cũng muốn sử dụng các từ khóa giống nhau để thúc đẩy khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, hãy định hình xem doanh nghiệp của bạn có gì khác biệt? Để giữ chân khách hàng quay lại, bạn có thể cung cấp thêm một số dịch vụ kèm theo nhằm tạo cảm giác “vừa lòng khách đến, hài lòng khách đi”.

Cuối cùng, hãy coi trang web của bạn như một cửa hàng ảo. Điều này có nghĩa là trang web của bạn giống như một nhân viên bán hàng, do đó, nó phải dễ dàng để giao tiếp, cung cấp được tất cả các thông tin cần thiết và không gây nhầm lẫn hoặc hiểu sai. Nếu ID trang web của bạn thân thiện với người dùng thì cả công cụ tìm kiếm và khách truy cập của bạn cũng sẽ thích nó.

Ngay cả khi bạn chưa đăng ký doanh nghiệp của mình trên Yelp (một nền tảng đánh giá doanh nghiệp) hoặc các nền tảng số khác, rất có thể bạn sẽ tìm thấy một “dấu vết” trực tuyến về doanh nghiệp của bạn ở đâu đó.

Có thể là một bài đăng duy nhất trên một số trang web đánh giá, một mục trên Google Maps hoặc một số blog. Đây là cơ hội để bạn tận dụng mọi phản hồi tích cực hoặc giảm thiểu tiêu cực.

Chỉ trong vài tháng qua, Domain.ME (tên miền Quốc tế cấp một được quản lý bởi Verisign) đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng tên miền được đăng ký và cuối cùng là sự xuất hiện của các trang web mới trên internet. Theo Entrepreneur, số lượng các trang web thương mại điện tử đã tăng hơn 85%.

Chuẩn hóa các kênh

Việc chuẩn hóa các kênh rất quan trọng bởi chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới có thể tạo ta những trải nghiệm liền mạch đến khách hàng. Ảnh: The Arc of Livingston-Wyoming

Việc chuẩn hóa các kênh rất quan trọng bởi chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới có thể tạo ta những trải nghiệm liền mạch đến khách hàng. Ảnh: The Arc of Livingston-Wyoming

Hãy tự hỏi những câu hỏi như: Làm thế nào để định vị các đối thủ cạnh tranh gần doanh nghiệp của bạn? Họ đang quảng cáo trên Google, Facebook hay Instagram? Họ có đang bán hàng trên Amazon không? Những từ khóa nào họ đang nhắm mục tiêu? Họ có đang quảng cáo trên YouTube không?

Khi bạn đưa thông tin lên Facebook, YouTube, Twitter và các kênh khác, bạn cần chuẩn hóa nội dung ở mọi nền tảng. Đó là điều mà các nhà tiếp thị gọi là “tối ưu hóa đa kênh”, nơi hành trình khách hàng diễn ra liền mạch trên mỗi nền tảng.

Bạn cần đảm bảo rằng tên doanh nghiệp của bạn, logo, tiểu sử ngắn (short bio) chuyên nghiệp và liên kết trang web doanh nghiệp của bạn giống nhau trên tất cả các kênh. Bởi điều này sẽ làm cho thương hiệu của bạn dễ nhận biết hơn.

Điều này cũng có nghĩa là việc đăng ảnh, số điện thoại, gửi thư qua email, trang đích (landing pages - trang thu thập khách hàng tiềm năng), giờ hoạt động, kênh bán hàng, dịch vụ khách hàng, bản đồ và chỉ đường cùng các thông tin khác mà khách hàng có thể nghĩ đến thương hiệu của bạn.

Jaiden Vu - người sáng lập Black Peached, một công ty tư vấn bán hàng cho các doanh nghiệp trực tuyến có trụ sở tại Canada cho biết:

“Nếu bạn cực kỳ giỏi trong một lĩnh vực cụ thể, điều đó có thể đem lại cơ hội lớn khi bạn mở rộng quy mô. Một công ty đa quốc gia nào đó có thể đưa ra một thỏa thuận hấp dẫn, thậm chí là mua lại công ty khởi nghiệp. Dù điều đó sẽ không trở thành hiện thực trong một sớm một chiều nhưng đừng đánh giá thấp sức mạnh của phạm vi tiếp cận nếu bạn đã xây dựng được một sản phẩm hoặc một dịch vụ thực sự đặc biệt".

Hiển thị các sản phẩm/dịch vụ bán chạy nhất của bạn

Doanh nghiệp của bạn nổi tiếng vì điều gì? Đâu là sở trường của doanh nghiệp? Mặt hàng nào trong doanh nghiệp của bạn được khách hàng yêu thích nhất? Sự hiện diện kỹ thuật số giúp loại bỏ các ranh giới và rào cản địa lý, và do đó, nó là chìa khóa để bạn đi những bước đi tiếp theo đến hầu hết mọi nơi.

Các doanh nghiệp đơn lẻ có thể tận dụng mạng lưới logistic ở khu vực hoặc toàn cầu để bán hàng ở khắp mọi nơi. Do đó, điều quan trọng là phải nâng cao nhận thức về các mặt hàng mà những khách hàng tiềm năng ở xa sẽ yêu thích.

Những yếu tố thành công quan trọng đối với các dự án kinh doanh trực tuyến là có một sản phẩm tốt, thương hiệu đáng nhớ và sự tương tác của người hâm mộ. Ngay cả khi một công ty khởi nghiệp chỉ phục vụ cho những khách hàng quen tại địa phương, tiếp thị truyền miệng cũng có thể tạo ra những hiệu ứng tốt giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động sang những khu vực khác.

Ảnh: Mimicnews

Ảnh: Mimicnews

Một giải pháp tốt để tạo ra những kênh truyền miệng là chia sẻ các bài đánh giá trên trang web, cũng như các bài đánh giá từ các trang mạng xã hội mà chúng ta thường quen gọi là “feedback khách hàng”. Mọi người tin tưởng mọi người. Đừng chần chừ để mọi người nhìn thấy những người khác đang sử dụng và yêu thích sản phẩm của bạn.

Ngày nay, thương mại điện tử cần được tích hợp với phương tiện truyền thông xã hội. Những khách hàng trẻ tuổi thường là những người “nghiện” mạng xã hội. Ví dụ, 90% thế hệ Y (35-49 tuổi) sử dụng mạng xã hội trong khi con số này chỉ đạt 48% đối với thế hệ X (50-64 tuổi).

Một khi doanh nghiệp đã thu hút được nhiều người theo dõi, nó có thể nhận được rất nhiều hoạt động miễn phí từ chính cộng đồng, bởi người hâm mộ sẽ nói một cách say sưa về sản phẩm của bạn thông qua các chú thích hình ảnh, thảo luận, diễn đàn, phỏng vấn, tweet, blog và tin tức. Nhiều khách hàng có sở thích chụp ảnh đồ ăn, các điểm đến của họ, hàng hóa, quần áo… Hãy tận dụng mọi lợi thế.

Nội dung được cung cấp thông tin dữ liệu (Data-informed) chính là vua

Việc có các kênh phân phối phù hợp để có được sự hiện diện đa kênh hoàn hảo là ưu tiên hàng đầu. Từ đây, bạn cần cung cấp, chia sẻ đến khách hàng những nội dung hấp dẫn. Ví dụ, khách hàng muốn có cảm giác an toàn khi họ lướt qua các nội dung trên Instagram của bạn.

Điều quan trọng là các doanh nghiệp nhỏ phải loại bỏ được những sự nhầm lẫn trong nội dung của mình. Khi thiết lập sự hiện diện trực tuyến lần đầu tiên, sẽ hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng các hiệu ứng lan truyền để thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với sự an toàn của khách hàng và cộng đồng.

Đảm bảo mọi thứ luôn trong tầm kiểm soát

Ảnh: Entrepreneur

Ảnh: Entrepreneur

Trong giai đoạn đầu, nhiều nhà bán lẻ thường bị quá tải vì lượng công việc khổng lồ. Phần lớn sự hiện diện trực tuyến xoay quanh hoạt động tiếp thị. Vì vậy đừng để nó vượt quá tầm tay vì bạn vẫn phải tiếp tục quản lý các khía cạnh khác của doanh nghiệp và làm hài lòng khách lòng thông qua những hình thức mua sắm đặc biệt.

Nhiều chủ doanh nghiệp thường thuê nhân viên quản lý các kênh mạng xã hội, giao cho họ thực hiện các công việc như viết blog, đăng ảnh và trả lời bình luận. Tuy nhiên, danh sách thư điện tử là một “mỏ vàng” trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng bao gồm những người đã thể hiện sự quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ của bạn, đem lại cho bạn nguồn thu ổn định.

Do đó, người quản lý hệ thống thương mại điện tử của doanh nghiệp cũng phải đảm bảo rằng trang web của họ không xảy ra vấn đề kỹ thuật nào và khách hàng có thể thanh toán dễ dàng cũng như để lại thông tin liên hệ cho các chương trình khuyến mại và giao dịch.

Một yếu tố quan trọng khác là các điều khoản, giá cả cũng như tùy chọn giao hàng cần được minh bạch. Xử lý tốt vấn đề này sẽ giúp bạn tạo dựng được lòng tin nơi khách hàng.

Các chủ doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức từ sự bế tắc và suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, đại dịch cũng tạo ra cơ hội để doanh nghiệp khám phá các kênh bán hàng mới cũng như những cách tiếp cận khách hàng sáng tạo. Nếu bạn có sản phẩm tốt, bạn sẽ có người mua.

Theo Entrepreneur