Người sáng lập kiêm CEO DatBike Nguyễn Bá Cảnh Sơn (Ảnh: DatBike) |
Hiện nay, xe điện đang dần trở thành phương tiện di chuyển phổ biến, đặc biệt khi tình hình ô nhiễm môi trường đang ngày càng phức tạp. Bên cạnh xe điện của Vinfast thì DatBike cũng là một startup tiềm năng trong lĩnh vực này ở thị trường Việt Nam.
Thực tế, DatBike không phải là một cái tên quá xa lạ. Ba năm trước, CEO kiêm đồng sáng lập Nguyễn Bá Cảnh Sơn đã giới thiệu thương hiệu của mình trên chương trình Shark Tank Việt Nam để gọi vốn 50.000 USD cho 0,5% cổ phần, tương đương mức định giá 10 triệu USD.
CEO 9x sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, anh từng là kỹ sư phần mềm cao cấp tại Addepar có trụ sở tại Mỹ - nền tảng quản lý tài sản dành cho các cố vấn đầu tư đã đăng ký chuyên về tổng hợp dữ liệu, phân tích và báo cáo danh mục đầu tư.
“Em đã suy nghĩ mãi rằng ở đó, làm cho trang web chạy nhanh hơn hay hệ thống xử lý dữ liệu được nhiều hơn có thật sự quan trọng hay không khi mà việc căn bản nhất của cuộc sống là hít thở thì người thân, bạn bè của mình lại chưa có, nên đã quyết định quay trở về thành lập DatBike”, Sơn chia sẻ trên Shark Tank.
DatBike từng được "shark" Hưng đầu tư 60.000 USD cho 2% cổ phần kèm 2% ESOP |
Theo đó, điều khiến anh trăn trở là môi trường không khí ở Việt Nam ngày càng nhiều khói bụi, DatBike hy vọng sẽ giải quyết được bài toán này bằng dự án xe máy điện.
Trái với kỳ vọng, startup này lại nhận được “cơn mưa” lời chê đến từ các “shark” về mô hình kinh doanh. Dù thừa nhận xe máy điện đang là xu hướng nhưng “shark” Bình lại thẳng thắn chia sẻ sẽ không ai mua xe của DatBike.
“Những gì em đang làm về mặt kinh doanh, về mặt thị trường là hơi sai, nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm. Anh còn chưa nói đến định giá và mọi thứ. Anh khuyên em hãy nên làm một cái gì đó khác”, lời khuyên “shark” Bình dành cho CEO DatBike.
Tuy nhiên, không nản chí, Sơn vẫn kiên trì “nuôi lớn” DatBike, để rồi “đứa con tinh thần” này đã mang lại những bước tiến đáng kể.
Hai mẫu xe điện của Datbike |
Khởi đầu từ một nhà xưởng quy mô nhỏ ở Đà Nẵng, giờ đây startup này đã sở hữu một nhà máy công nghệ cao với công suất trên 1.000 xe/tháng tại TP.HCM. Tăng trưởng doanh thu đạt 4.000% và sản lượng bán tăng 35% mỗi tháng.
Nhân sự của DatBike tăng gấp 3 lần kể từ thời điểm ra mắt dòng xe Weaver 200. Lượng đơn đặt hàng cũng tăng gấp 3 lần so với dự kiến và mục tiêu đề ra.
Không chỉ vậy, DatBike còn sở hữu dàn lãnh đạo có “profile” đỉnh như Hà Trương – nhà thiết kế kỳ cựu về xe điện đang giữ chức Giám đốc thiết kế, ông Minh Phạm – trưởng bộ phận phát triển sản phẩm, từng là Giám đốc chiến lược sản phẩm của Yamaha Việt Nam.
Startup cũng chiêu mộ thành công Andrzej Bialasiewicz – chuyên gia Marketing dày dặn kinh nghiệm từng làm việc tại Carslberg.
Tháng 4/2021, DatBike thông báo đã huy động thành công 2,6 triệu USD ở vòng gọi vốn Pre-Series A, dẫn đầu là Jungle Ventures. Đây cũng là lần đầu tiên quỹ đầu tư từ Singapore rót tiền vào lĩnh vực giao thông xanh.
“Ngành công nghiệp xe hai bánh trị giá 25 tỉ USD ở Đông Nam Á đã "chín muồi" để gặt hái lợi ích từ những phát triển mới về xe điện và tự động hóa”, ông Amit Anand, đối tác sáng lập Jungle Ventures chia sẻ trên TechCrunch.
DatBike được kỳ vọng sẽ dẫn đầu lĩnh vực này và tạo ra một chuẩn mực mới không chỉ trong khu vực mà còn có khả năng trên toàn cầu về diện mạo vào hoạt động của thế hệ xe điện hai bánh tiếp theo.
Không dừng lại ở đó, quỹ đầu tư từ Singapore cùng với Wavemaker Partners tiếp tục rót vốn 5,3 triệu USD ở vòng Series A. Với lần gọi vốn này, tổng số vốn huy động của DatBike kể từ khi thành lập đã cán mốc 10 triệu USD.
DatBike dự định sử dụng khoản đầu tư mới này vào việc phát triển công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và tăng độ thâm nhập tại các thành phố lớn trên cả nước, đồng thời tuyển dụng thêm nhân sự./.