Trong những tuần đầu tiên sau khi OpenAI phát hành ChatGPT vào năm 2022, Anton Pavlovsky, giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục Headway của Ukraine, đã cảnh giác với sự cường điệu về trí tuệ nhân tạo.
Ông quyết định công ty của mình nên áp dụng chiến lược phòng thủ trước các công ty khác dẫn đầu trong các khoản đầu tư vào AI tạo sinh.
Nhưng chuyến công tác tới Thung lũng Silicon vào tháng 4 năm sau đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ của Pavlovsky.
"Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người với kinh nghiệm lâu năm, và họ đều cho rằng đây chắc chắn là một sự thay đổi lớn. Họ nói rằng nó giống như internet, world wide web, điện thoại thông minh, và bây giờ là AI", ông Pavlovsky chia sẻ.
Khi trở về, ông đã triển khai một kế hoạch AI cho toàn bộ công ty kéo dài bốn tháng. Công ty cũng đã thành lập một nhóm liên chức năng để giúp tích hợp các tính năng hỗ trợ AI vào các sản phẩm khác nhau của mình.
Ông Pavlovsky cho biết việc sử dụng các công cụ AI đã tạo ra sự khác biệt sâu sắc đối với hiệu suất tiếp thị của công ty.
Trong sáu tháng đầu năm 2024, công ty cho biết quảng cáo do AI điều khiển đã đạt 3,3 tỉ lượt hiển thị. Công ty cho biết việc sử dụng các công cụ AI đã tăng lợi tức đầu tư từ quảng cáo video của mình lên 40% vì công nghệ này đã giúp giảm chi phí mà Headway trước đây phải chi cho quá trình sản xuất.
Ông Pavlovsky cho biết: "Tác động lớn nhất là chi phí cơ hội cho nhân viên, giải phóng rất nhiều nguồn lực cho các nỗ lực sáng tạo và tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn để thử nghiệm những ý tưởng điên rồ".
Headway đang sử dụng các công cụ AI như HeyGen, Rask và Midjourney
Được thành lập tại Ukraine vào năm 2019, Headway phát triển các ứng dụng giáo dục, hiện đã đạt được hơn 110 triệu lượt tải xuống.
Công ty hiện vẫn có trụ sở chính tại thủ đô Kyiv của Ukraine, mặc dù hầu hết người dùng của công ty đều ở Hoa Kỳ.
Headway tập trung chủ yếu vào quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số như Instagram, Facebook, Google và TikTok để tăng lượng người dùng.
Tất cả các quảng cáo video của Headway hiện đều có sự giúp sức của công nghệ AI, chẳng hạn như phụ đề hoặc lồng tiếng. Theo công ty, những quảng cáo này mang tới 50% doanh số của Headway.
Trong khi đó đối với quảng cáo bằng ảnh, Headway cho biết hiện cứ năm lượt tải xuống thì có một lượt là do những quảng cáo bằng hình ảnh AI mang lại.
Khi công ty ra mắt phiên bản tiếng Pháp của ứng dụng Headway, họ đã sử dụng các công cụ AI Rask và HeyGen, cũng như trình dịch DeepL, để dịch một quảng cáo video tiếng Anh thành một quảng cáo tiếng Pháp thông qua tính năng lồng tiếng và hát nhép AI.
Mặt khác, Headway sử dụng các công cụ, bao gồm HeyGen và D-ID, để tạo hoạt ảnh cho các nhân vật trong những bức tranh nổi tiếng như Mona Lisa để khiến các nhân vật này có thể "nói" trong quảng cáo YouTube Shorts nhằm khuyến khích người dùng tải xuống ứng dụng Nibble của Headway.
Headway cũng sử dụng các công cụ chuyển văn bản thành hình ảnh như Midjourney và Leonardo AI .
Theo đó, công ty đã tạo ra một quảng cáo với hình ảnh Marie Antoinette cắn một viên kẹo dẻo để quảng bá khái niệm "học từng chút một" cho ứng dụng Nibble của mình.
Headway cũng đang phát triển ngày càng nhiều các tính năng AI cho ứng dụng của công ty. Ứng dụng Headway hiện đang thử nghiệm một trợ lý AI sử dụng giao diện lập trình ứng dụng OpenAI, Vertex AI của Google Cloud với cơ sở dữ liệu riêng để trả lời các truy vấn của người dùng theo định dạng hội thoại.
Ông Pavlovsky không ngờ một số người dùng lại dành "hàng giờ mỗi ngày" để giao tiếp với trợ lý AI, điều mà ông tin rằng là minh chứng rõ nhất cho thành công của nỗ lực thúc đẩy AI của công ty.
Theo Business Insider