Cần "biện pháp đặc biệt" trong tìm nguồn vốn phát triển giao thông

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ khó khăn trong việc tìm nguồn vốn phát triển giao thông nếu không có biện pháp đặc biệt trong nhiệm kỳ tới.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng cần có "biện pháp đặc biệt" để tìm nguồn vốn phát triển giao thông
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng cần có "biện pháp đặc biệt" để tìm nguồn vốn phát triển giao thông

Trong khuôn khổ buổi họp báo trực tuyến của Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương diễn ra ngày 1/7, nhiều Bộ trưởng đã báo cáo Chính phủ về những vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua.

Đề cập đến vấn đề huy động nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng thực tế sẽ rất khó khăn trong việc tìm nguồn vốn phát triển giao thông, nếu không có biện pháp đặc biệt trong nhiệm kỳ tới.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ GTVT, các biện pháp huy động vốn qua hình thức BOT tuy mang lại kết quả khả quan, nhiều địa phương vẫn đề nghị tiếp tục làm nhưng Bộ trưởng Nghĩa cũng lưu ý, BOT có rất nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nghĩa đề nghị tính đến việc đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác.

Bộ trưởng GTVT đánh giá, nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông ở địa phương nào cũng cần thiết, cấp bách. Hiện tại, Bộ GTVT đang tổng hợp các dự án cần triển khai, trong đó đặc biệt phải ưu tiên cho các dự án giao thông trục Bắc – Nam.

Người đứng đầu ngành GTVT cho rằng những năm qua chúng ta đầu tư cho giao thông đường bộ quá lớn, giao thông đường thủy dù có tăng trưởng nhưng vẫn thấp, vì vậy cần tăng cường đầu tư phát triển giao thông đường thủy, đặc biệt là các tỉnh khu vực phía Nam.

Nhắc đến dự án đường sắt tốc độ cao, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, hiện nay Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai… đều đề nghị làm đường sắt tốc độ cao kết nối với Hà Nội, bởi nhu cầu kết nối kinh tế với phía Trung Quốc rất là lớn. Nhận định đây là yêu cầu hợp lý, Bộ trưởng Nghĩa cũng nhận định hiện Việt Nam đang sở hữu hệ thống đường sắt gần như là lạc hậu nhất thế giới nên với bài toán tìm nguồn vốn để làm đường sắt tốc độ cao, dù rất bức thiết nhưng thực sự khó khăn.

Theo Giao thông