Cách Uber vượt qua Lyft trong lĩnh vực gọi xe công nghệ...

VietTimes – Lyft từng được coi là ứng dụng gọi xe giàu triển vọng, thách thức vị thế của Uber ở thị trường Bắc Mỹ. Nhưng giờ mọi chuyện đã khác.

Chòm ria màu hồng từng được coi là đặc điểm độc đáo của trên các xe của Lyft (Ảnh: AP)

Chòm ria màu hồng từng được coi là đặc điểm độc đáo của trên các xe của Lyft (Ảnh: AP)

Hiện nay, nếu so với Uber Technologies và tầm bao phủ toàn cầu của nó – không chỉ dừng ở dịch vụ đặt xe – thì lợi ích từ việc đầu tư vào một công ty có hoạt động tập trung hơn vào một lĩnh vực nhất định vẫn có ý nghĩa. Thế nhưng, khi đại dịch dần qua đi, Lyft cũng lu mờ dần. Những nét đặc trưng của Lyft giờ lại biến thành lý do giới đầu tư để bán cổ phiếu của nó.

Lyft từng có nhiều hình thức quảng bá gây chú ý – điển hình là chòm ria mép màu hồng được gắn trên phần đầu của nhiều xe Lyft. Đối với họ, chòm ria này thể hiện sự hóm hỉnh, thân thiện và an toàn – và là một đặc điểm khiến họ nổi trội hơn so với Uber.

Nhưng không phải ai cũng thấy thế. Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Lyft John Zimmer từng thừa nhận với Wired (một tạp chí của Mỹ) rằng: “Nếu bạn đang đến một cuộc họp kinh doanh quan trọng, chắc chắn nó (Lyft) sẽ không phải lựa chọn tốt nhất”.

Sau này, Lyft đã gỡ bỏ chòm ria mép trên các xe đăng ký hoạt động dưới tên họ, nhưng điều đó cũng không thay đổi được nhiều. Lyft vẫn chỉ là một doanh nghiệp Bắc Mỹ, hoạt động tập trung vào thị trường Mỹ. Trong khi Uber hưởng lợi lớn do bùng phát dịch vụ giao đồ ăn trong vài năm qua, giữa đại dịch COVID-19, thì Lyft vẫn chỉ là một hãng đặt xe.

Nhiều nhà phân tích từng đánh giá cao thị trường ngách của Lyft. Trong báo cáo năm 2019 có tên “Stash This Ride” của mình, Brent Thill đến từ hãng Jefferies đã ngợi khen “hướng tiếp cận tập trung cao độ của Lyft” và nói rằng nó có thể giúp hãng này đi vào con đường ngắn nhất dẫn tới lợi nhuận. Doug Anmuth đến từ JPMorgan cũng cho rằng “tập trung đơn nhất” của Lyft sẽ giúp công ty không bị xao nhãng bởi các lĩnh vực kinh doanh khác.

Lyft cũng có thời kỳ hoàng kim của mình. Vào đầu năm 2017, phong trào tẩy chay Uber, #DeleteUber, đã giúp Lyft tăng gấp đôi thị phần tại Mỹ trong vòng 2 năm. Và như một số nhà phân tích dự đoán, Lyft có thể sắp giành được “chén thánh” lợi nhuận trước Uber.

Tổng doanh thu của Lyft trong năm 2022, theo ước tính của một số nhà phân tích, còn chưa bằng 1/3 so với lợi nhuận từ hoạt động đặt xe Uber trên toàn cầu.

Khi cả 2 công ty đều trải qua một vài quý liên tiếp có lợi nhuận từ hoạt động đặt xe, giới đầu tư bắt đầu suy nghĩ lại về điều khiến Lyft khác biệt. Có giá trị vốn hóa thị trường có thời điểm đạt 22 tỉ USD trong năm ngoái, giờ con số đó chỉ còn dưới 5 tỉ USD.

Trong một đoạn quảng cáo có tên “why Lyft wins” vào năm 2019, Lyft đã xác nhận tầm quan trọng của việc “tập trung vào tài xế". Nhưng trong bối cảnh hiện tại, tài xế dường như lại thích làm cho Uber hơn.

Một bản thăm dò mà hãng UBS thực hiện với hơn 200 tài xế, công bố trong tháng 7, cho thấy rằng mặc dù các tài xế sử dụng cả 2 ứng dụng, số lượng tài xế Lyft sử dụng Uber cao gấp đôi so với số lượng tài xế Uber sử dụng Lyft. Thêm nữa, kết quả thăm dò cho thấy Lyft có tỷ lệ tài xế không hài lòng cao hơn so với Uber.

Trong một cuộc hội thảo tổ chức trong quý hai, Lyft nói rằng số lượng tài xế hoạt động của họ đang ở mức cao nhất trong 2 năm, nhưng dữ liệu từ Apptopia lại cho thấy nền tảng này có thể bị tụt hậu so với đối thủ lớn hơn của họ.

Cụ thể, theo dữ liệu của Apptopia, lượt tải ứng dụng Lyft của tài xế trong năm 2022 đã giảm so với năm 2019, trong khi của Uber lại tăng lên. Một phát ngôn viên của Uber hào hứng với dữ liệu của Apptopia, nhưng đại diện của Lyft lại tuyên bố rằng dữ liệu này không chính xác, và rằng “lượt tài xế tải ứng dụng là một chỉ số không thể hiện đúng sức khỏe và hoạt động của doanh nghiệp.”

Nhìn vào một công ty có độ phủ toàn cầu kém hơn cùng với hướng tiếp cận “tập trung duy nhất vào chuyên chở”, các nhà phân tích được FactSet phỏng vấn cho rằng Lyft sẽ có mức doanh thu tăng 27% trong năm nay, trong khi Uber là hơn 80%.

Cuối tháng 9 vừa qua, nhà phân tích Lloyd Walmsley của hãng UBS dự đoán rằng đà phục hồi của Lyft sau COVID-19 không thể so sánh nổi với lợi nhuận từ đa nền tảng của Uber – không chỉ về số lượng tài xế, mà cả số lượng khách hàng. Lyft muốn giành chiến thắng dựa vào nhãn hiệu “độc quyền” của mình. Nhưng dường như trong lĩnh vực đặt xe này, càng to thì càng tốt.

Vận may của Lyft trong cái rủi là, nó có thể trở nên cuốn hút hơn nếu so sánh với những tay chơi cùng kích cỡ ở một mảng khác, như giao đồ ăn.

Cơ hội thị trường trong lĩnh vực đặt xe không đạt được như kỳ vọng. Dịch vụ đặt xe vẫn không được xem là sự thay thế thiết yếu cho việc sở hữu một chiếc xe của riêng mình. Hãng AB Bernstein ước tính rằng, chỉ khoảng 65% người có thu nhập nhiều nhất sử dụng dịch vụ gọi xe khá thường xuyên. Thêm nữa, xu hướng làm việc tại nhà cũng làm giảm tỷ lệ sử dụng dịch vụ gọi xe.

Không bất ngờ khi Uber đang mở rộng thêm dịch vụ của mình, trong đó hướng tới dịch vụ taxi và các loại dịch vụ đặt phương tiện khác, ngoài ra còn có dịch vụ giao tạp hóa và đồ uống có cồn. Trong khi đó, Lyft vẫn đang xoay sở trên con đường cũ./.

Theo Wall Street Journal