Vì sao Didi Chuxing vượt Uber trở thành công ty thành công trên toàn cầu?

VietTimes – Didi đã làm được những gì mà đối thủ sừng sỏ Mỹ không làm được?

Nguồn ảnh: Zhihu

Nguồn ảnh: Zhihu

Sau khi dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020, các tài xế Uber ở Mỹ cảm thấy bị bỏ rơi. Trong cuộc phỏng vấn với American Technology Media Vice, các lái xe phàn nàn:

"Họ (Uber) hoàn toàn không quan tâm đến chúng tôi. Chính chúng tôi là người lái xe, cùng lắm thì họ đưa ra một số lời khuyên như hãy đeo khẩu trang và không bắt tay. Bạn có nghĩ họ sẽ chi tiền để giúp chúng tôi vượt qua thời kỳ khó khăn không?"

Vì sao Didi Chuxing vượt Uber trở thành công ty thành công trên toàn cầu? ảnh 1

Uber vs Didi Chuxing (ảnh: Ping West)

Khi Didi của Trung Quốc ra nước ngoài, hãng đã làm được gì?

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, Didi đã phát động một quỹ viện trợ 10 triệu USD để trợ cấp cho các tài xế trong và ngoài nước trong tối đa 28 ngày, đồng thời cung cấp voucher giảm giá cho các bác sĩ tuyến đầu, y tá và các nhân viên y tế khác sử dụng dịch vụ.

“Didi và các nền tảng gọi xe trực tuyến khác đang hành động để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của bạn,” theo Finder.

Từ việc ra khỏi ranh giới Trung Quốc đến cung cấp các biện pháp chống dịch và an toàn cho thế giới và nhận được cái gật đầu từ các thị trường nước ngoài, Didi chỉ mất khoảng 4 năm.

Ngày 17/9/2016, Didi đã đầu tư 100 triệu USD vào Lyft, ứng dụng gọi xe lớn thứ hai tại Hoa Kỳ. Hai bên đi đến thỏa thuận chung rằng họ sẽ kết hợp công nghệ thuật toán tiên tiến của nhau, đồng thời sẽ chia sẻ cơ sở người dùng, mạng lưới tài xế, kinh nghiệm địa phương và nguồn lực kinh doanh để cùng tạo ra một mô hình phát triển thị trường đa nền tảng và xuyên khu vực mới.

Ban đầu, các nhà đầu tư Trung Quốc của Didi hầu như đều phản đối việc đầu tư vào Lyft. Tuy nhiên, Didi không hề thay đổi quyết định, và mọi thứ sau đó đã chứng minh tính đúng đắn của động thái này: Didi đã thành công bước vào thị trường thế giới.

Năm 2015, khi đầu tư vào Lyft, Didi cũng liên tiếp đạt được hợp tác với các nền tảng gọi xe trực tuyến ở Ấn Độ, Đông Nam Á, châu Âu và nhiều nơi khác. Những công ty đặt xe này hầu như đều là đối thủ truyền kiếp của Uber. Hơn một năm sau, Didi đầu tư vào 99, công ty đặt xe trực tuyến lớn nhất Brazil.

Didi Chuxing trở thành dịch vụ đặt xe toàn cầu

Năm 2017, Didi ở Mexico, Úc và Nhật Bản đã đi vào hoạt động trực tuyến; năm 2019, DiDi đã thâm nhập vào Chile, Colombia và Costa Rica; năm 2020, Didi cung cấp các dịch vụ gọi xe trực tuyến cho người dùng ở Panama, Nga, New Zealand, Dominica, Peru và Argentina.

Năm 2019, thị trường nước ngoài của Didi đã hoàn thành 1 tỷ đơn đặt hàng. Ngày nay, Didi đã trở thành nền tảng gọi taxi hàng đầu thế giới, hợp tác với hơn 2 triệu tài xế taxi và hơn 1.100 công ty taxi.

Vào năm 2018, Didi đã họp nội bộ và nói rằng những gì họ hiện đang làm cơ bản là đã hoàn thành chương đầu tiên của một cuốn sách. Tên của chương này là: “Online Global Travel” (Tạm dịch: Di chuyển toàn cầu trực tuyến”)

Vì sao Didi Chuxing vượt Uber trở thành công ty thành công trên toàn cầu? ảnh 2

Didi Chuxing thành công vươn mình ra thế giới.

Vào mùa hè năm 2020, tại Porto Alegre, một thành phố cảng quan trọng tại bờ biển phía nam Đại Tây Dương của Brazil, người dân vô cùng ngạc nhiên khi thấy rằng giao thông đô thị của họ đã có một số thay đổi.

Một số đoạn đường có ít đèn đỏ hơn và giao thông trên một số đoạn đường thông suốt hơn. Khu vực trước đây thường xuyên bị tắc đường đột nhiên không còn bị tắc nữa.

Thật khó để tưởng tượng rằng tất cả những thay đổi tích cực này là do một công ty Trung Quốc cách xa hàng ngàn dặm. Thông qua việc mua lại 99, Didi cung cấp cho thành phố cảng thông tin giao thông giời gian thực mới nhất để cải thiện điều kiện giao thông - đây là dự án đầu tiên về công nghệ thông minh của Didi ở nước ngoài. Kể từ đó, Didi cũng đã triển khai công nghệ này tại nhiều thành phố trên thế giới.

Là một nền tảng gọi xe trực tuyến, nhiệm vụ chính là nhận đơn đặt hàng và chở khách. Tại sao Didi lại tham gia vào lĩnh vực giao thông thông minh?

Tinh thần kinh doanh của Trung Quốc là không bao giờ xuất hiện thành công “một sớm một chiều”. Khi một ngành công nghiệp chưa trưởng thành, người điều hành phải đối đầu với làn đạn của đối thủ cạnh tranh bất cứ lúc nào và Didi cũng phải bước từng bước chậm rãi về phía trước.

Để xây dựng giá trị thực và giữ chân người dùng phải dựa vào công nghệ

Tại Nhật Bản và Úc, Didi đã ra mắt trợ lý giọng nói thông minh, cho phép người lái xe ra lệnh trực tiếp thông qua giọng nói mà không cần chạm vào màn hình. Đây là nỗ lực đầu tiên trên thế giới nhằm triển khai công nghệ nhận dạng giọng nói thông minh trong ngành giao thông vận tải.

Tại Rio de Janeiro, Brazil, 99 đã hợp tác với các công ty tàu điện ngầm để tích hợp bản đồ và lịch trình tuyến tàu điện ngầm vào việc lập kế hoạch tuyến đường. Người lái xe có thể đưa hành khách đến ga tàu điện ngầm phù hợp nhất dựa trên thông tin điểm đến của hành khách và cải thiện giao thông công cộng của thành phố.

Thanh toán bên thứ ba ở Mỹ Latinh còn kém phát triển. Cứ 9 người thì có 3 người quen sử dụng tiền mặt. Didi đã hợp tác với các cộng đồng địa phương để ra mắt thẻ ghi nợ và ví điện tử ở Brazil và Mexico. Sử dụng 99, người dùng có thể thanh toán các hóa đơn đi lại, tiện ích và hóa đơn điện thoại trực tuyến thông qua 99 Pay.

Trước đó, nhiều ngân hàng ở Mỹ Latinh đã thuyết phục Didi từ bỏ kế hoạch này với lý do: "Uber còn chưa làm được điều đó."

Tuy nhiên, Didi cuối cùng cũng thành công bằng cách giúp nâng cấp cơ sở hạ tầng địa phương. Didi tỏ ra rất giỏi trong việc phân thắng bại trong một cuộc chiến tưởng chừng như không có cơ hội chiến thắng. Nguyên nhân: Quốc tế hóa của Uber là một tập hợp các sản phẩm cóp nhặt từ thế giới; Quốc tế hóa của Didi là nội địa hóa dựa trên các điều kiện địa phương.

Công nghệ bắt đầu từ bản chất con người. Trách nhiệm cộng đồng của công ty là cung cấp việc làm cho các nhóm người khó khăn ở Trung Quốc, và Didi đã đưa trách nhiệm cộng đồng này ra thế giới.

Năm 2017, Didi thành lập "Didi Women's Alliance", tổ chức đặc biệt cung cấp cơ chế đào tạo phát triển nghề nghiệp có hệ thống cho nhân viên nữ - đây là kế hoạch phát triển nghề nghiệp đầu tiên dành cho phụ nữ do một công ty công nghệ Trung Quốc đưa ra.

Năm 2019, Didi ra mắt DiDi Engine, một chương trình trao quyền cho thanh niên trên toàn thế giới nhằm tạo động lực cho các ngành đổi mới thông qua việc đào tạo nhân tài AI, các phòng thí nghiệm chung và các chương trình việc làm cho thanh niên.

Năm 2020, Didi hoạt động tại 9 quốc gia ở Mỹ Latinh, cung cấp các dịch vụ như tàu tốc hành, taxi, dịch vụ đi chung xe, và giao đồ ăn, tạo ra gần một triệu cơ hội việc làm.

Chú trọng đến vấn đề an toàn

Bắt đầu từ năm 2019, Didi đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công ở Trung Quốc ra nước ngoài. Các chức năng an toàn như chia sẻ hành trình, thêm số liên lạc khẩn cấp, báo động, cũng như dịch vụ khách hàng 24/7, cảnh báo rủi ro,…. Với các chức năng và biện pháp này, tỷ lệ tai nạn của nền tảng 99 đã giảm 20% trong năm thứ hai.

Những doanh nghiệp như vậy dễ chiếm thiện cảm người tiêu dùng và cơ quan chính quyền. Nhờ đó, Didi đã từng bước thiết lập một mô hình toàn cầu hóa theo chiều sâu.

Mô hình cơ bản đã được hình thành trong hai năm và mô hình chuyên sâu được hình thành sau bốn năm. Con đường quốc tế hóa của Didi ngày càng ổn định hơn.

Didi đã đề cập rằng sau khi hoàn thành chương đầu tiên, họ sẽ tiếp tục thực hiện chương thứ hai - ngành công nghiệp xe đi chung; chương thứ ba: xe không người lái. Ba chương mô tả toàn bộ ngành giao thông vận tải.

Vì vậy, bất cứ ai có thể hoàn tất ba chương đều có thể giành được quyền phát biểu trong ngành này trong mười năm tới hoặc thậm chí lâu hơn.

Làm thế nào Didi có thể viết thành công ba chương này?

Vì sao Didi Chuxing vượt Uber trở thành công ty thành công trên toàn cầu? ảnh 3

Nguồn ảnh: Emerald City Journal

Một nền tảng công nghệ quy mô lớn, nền tảng công nghiệp ô tô toàn cầu, một lượng vốn lớn và người tiêu dùng mạnh mẽ, nếu tất cả các yếu tố này được kết hợp thành công thì mục tiêu của ba chương đều nằm trong tầm với.

Trên thế giới có rất ít quốc gia sở hữu đồng thời các yếu tố trên, suy cho cùng chỉ có Trung Quốc và Mỹ.

Đề cập đến cuộc chiến nói trên, trong trò chơi được gọi là “Internet di động toàn cầu” trong nhiều năm, chỉ có hai người chơi đến từ Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cả hai có cách chơi hoàn toàn khác nhau: Hoa Kỳ tấn công, Trung Quốc phòng thủ.

Trong những năm qua, Hoa Kỳ đã vươn đến mọi lãnh thổ trên thế giới ngoại trừ Trung Quốc, trong khi đó, Trung Quốc đã xây dựng một bức tường thành không thể phá hủy.

Trò chơi này đã mang lại cho Trung Quốc một phương thức mới để tích lũy tài sản, và cũng đưa Trung Quốc tiến xa trong lĩnh vực thông tin hóa.

Trong vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp gọi xe trực tuyến hầu như đã thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội. Ngành công nghiệp này, giống như Internet di động vào đầu thế kỷ 21, được kỳ vọng sẽ trở thành phương tiện tích lũy tài sản mới.

Lần này, nếu Trung Quốc bắt kịp thời đại, phá vỡ các nguyên tắc cố hữu và thoát khỏi phạm vi trong nước, có lẽ Trung Quốc cũng có thể tạo ra một kỷ nguyên mới - và có được tiếng nói trong ngành này.

Cũng giống như Google, Amazon và Facebook, một quốc gia luôn cần phải có một hoặc thậm chí một số nền tảng công nghệ để phát triển, và sau đó dần dần phát triển thành nền tảng hàng đầu của ngành. Nền tảng đầu tiên ra mắt toàn cầu có thể lập quyền phát biểu của ngành trong vài thập kỷ tới.

Hiện Didi Chuxing nhận được hỗ trợ từ cả 3 gã công nghệ khổng lồ của Trung Quốc - cũng là đối thủ của nhau gồm Tencent, Alibaba và Baidu. Trong số 5 start-up đắt giá nhất thế giới hiện nay, có 3 công ty của Trung Quốc gồm Didi, hãng điện thoại thông minh Xiaomi, và công ty giao thực phẩm tận nhà Meituan-Dianping.

Nguồn: Zhuanlan.Zhihu

Lưu tin
Có thể bạn quan tâm
Phần 6: Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

Phần 6: Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

VietTimes – Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch ngắt kết nối 2G khi công nghệ 5G được triển khai thương mại chính thức. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, người ta lại định ngắt 3G chứ không phải 2G.