
Chè ngon từng bị ép giá, ế dài
Chị Vũ Thị Hương, 44 tuổi, là Giám đốc Hợp tác xã chè sạch Hương Trà, hộ kinh doanh đạt chứng nhận OCOP 3 sao với sản phẩm trà nõn hương trà tại tỉnh Thái Nguyên năm 2024. Sản phẩm lấy nguyên liệu từ địa phương, qua chế biến đóng gói thành khoảng 40 sản phẩm khác nhau.
Trao đổi với VietTimes, chị Hương cho biết gia đình chị có truyền thống làm chè, sao chè búp khô từ hơn 20 năm trước. Những năm 2000, gia đình ít cho thông tin về thị trường nên thường bị ép giá. Mỗi cân búp chè sao khô loại ngon giá chỉ khoảng 6.000 - 10.000 đồng. Thương lái mua về rồi phân phối cho các địa phương khác với giá gấp 2-3 lần so với giá mua của nhà chị.
“Bố mẹ mình vất vả, cả năm trồng chè thu được vài lứa mà bị lái buôn ép giá, làm nhiều công mà bán chẳng được là bao”, chị Hương nhớ lại 20 năm trước.
Thời điểm đó, chị đang làm việc tại Phú Thọ. Để đỡ đần bố mẹ, chị mang chè theo, gõ cửa từng tiệm tạp hóa để mời nhập hàng. Chị kể, lúc đó đi tới 50 nhà mới có một vài nơi chịu nhập khoảng vài gói bán thử vì không quen biết chị.
Vài năm sau, chị Hương bỏ việc về quê làm chè, bán chè. “Bây giờ cơ nghiệp của bố mẹ, sản phẩm của địa phương chất lượng như vậy, mình không bỏ được”, chị kể. Chủ hộ này tiếp tục cần mẫn giới thiệu từng nơi, đi từng cửa hàng, tham gia các phiên chợ bán từng gói. Dần dần, chè của chị được yêu thích, những mối buôn lớn bắt đầu tìm tới.
“Khi đó mình mừng lắm, bao nhiêu năm lặn lội thì bây giờ cũng có chút may mắn, được người ta thương”, chị kể.

Khách nước ngoài tìm tới và liên hệ đặt mua
Sang năm 2022, chị dần chuyển sang kinh doanh online trên các trang mạng xã hội. Hàng ngày, chị đăng bài giới thiệu sản phẩm và quá trình sản xuất trên Facebook. Tuy có đơn hàng, chị đau đáu về khoản định danh sản phẩm trên Internet. “Trên thị trường có quá nhiều hàng trôi nổi, mình chẳng biết làm sao có thể định vị được sản phẩm của mình trong mớ hỗn độn đó”, chị Hương bộc bạch.
Sau nhiều quá trình tìm hiểu, chị nhận thấy kênh website tiềm năng để quảng bá sản phẩm. “Website đảm bảo thông tin sản phẩm hiển thị đầy đủ, giúp xây dựng uy tín thương hiệu lâu dài và tạo ra kênh bán hàng bền vững, ít phụ thuộc vào biến động của các nền tảng xuyên biên giới”, chị đánh giá.
Tuy vậy chị gặp khó vì hạn chế hiểu biết công nghệ, nên tạm dừng. Đến năm 2023, chị tham gia hợp tác xã, đi học thêm về kinh doanh sản phẩm địa phương (OCOP) tại các tỉnh. Tình cờ, trong một chuyến công tác, chị biết đến chương trình hiện diện trực tuyến với tên miền quốc gia.
Chương trình này ra mắt hồi tháng 5/2024, nhằm hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp mới thành lập trên khắp cả nước xây dựng một môi trường trực tuyến an toàn, chuyên nghiệp và tin cậy thông qua việc đăng ký và sử dụng tên miền “.vn” với các dịch vụ số (website, email,…). Chương trình miễn phí 2 năm tên miền và các dịch vụ số đi đối với tên miền “biz.vn” dành cho doanh nghiệp mới thành lập và các hộ kinh doanh cá thể.
Thấy cơ hội tới, chị tham chương trình, lấy tên miền “biz.vn” dành cho hộ kinh doanh. Theo chị, khi làm website cần có tên miền chính thống, định danh trực tuyến, khi đưa sản phẩm mới tạo được sự uy tín. Và tên miền có đuôi .vn là thương hiệu quốc gia, được pháp luật Việt Nam bảo vệ.

“Mình cũng hồi hộp vì không giỏi về công nghệ nhưng cứ mạnh dạn. Mình thấy đây là một môi trường đáng tin cậy để giới thiệu sản phẩm.
Mỗi khi có khách mới, mình gửi cho họ website để xem thông tin về sản phẩm, từ nguồn gốc, nguyên liệu cho đến cách đóng gói, vận chuyển. Không mất nhiều thời gian để họ hiểu được sản phẩm của mình”, chị Hương nói, đánh giá website là trợ thủ đắc lực cho nhà bán hàng nhỏ như hộ kinh doanh của chị.
Không những vậy, chị kể có nhiều khách nước ngoài cũng đã tìm tới và liên hệ đặt mua. Cho dù mới chỉ là khách đặt hàng làm quà tặng, chưa có đơn hàng lớn nhưng cảm giác vui sướng không diễn đạt được, sản phẩm địa phương của mình có ngày tới được tay khách nước ngoài.
Nói với VietTimes, chị Hương kể hiện chị đã bán được hơn nghìn sản phẩm trà búp Hương Trà, vốn là sản phẩm đặc sản bên chị cung cấp. Cùng với đó, hàng chục nghìn sản phẩm cũng được phân phối qua kênh website, đem lại thu nhập ổn định ở mức cao cho gia đình.
Nhìn lại hành trình kinh doanh, chị thấy việc đưa chè búp nõn tôm quê hương lên website là quyết định đúng đắn. “Gian hàng của mình dần có thương hiệu nhờ website và dần trở nên uy tín”, chị nói.
Theo chị, xu hướng bây giờ là khách hàng không có nhiều thời gian đến tận nơi để xem sản phẩm. Do đó, chị cũng khuyến khích các hộ kinh doanh khác cũng dần chuyển sang tiếp cận khách hàng qua kênh website để xây dựng thương hiệu sản phẩm bền vững và chính thống.
Miễn phí 2 năm tên miền và các dịch vụ số
Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện hiện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn” hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp mới thành lập trên khắp cả nước xây dựng môi trường trực tuyến an toàn, chuyên nghiệp và tin cậy thông qua việc đăng ký và sử dụng tên miền “.vn” với các dịch vụ số (website, email,…).
Người dùng được miễn phí 2 năm tên miền và các dịch vụ số đi kèm (email/website) đối với tên miền “biz.vn” dành doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 1 năm và cho các hộ kinh doanh cá thể; và miễn phí 2 năm tên miền và các dịch vụ số đi kèm (email/website) đối với tên miền “id.vn” cho thanh niên trong độ tuổi từ đủ 18-23 tuổi.

Bình luận của bạn đọc
Bình luận bằng tài khoản VietTimes
Bình luận bằng tài khoản mạng xã hội
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu