Bất động sản Trung Quốc giảm giá sốc chưa từng thấy để sinh tồn trong Covid-19

VietTimes -- Một trong số các nhà phát triển địa ốc lớn nhất của Trung Quốc đã phải giảm giá sốc tất cả các căn hộ mới của họ. Đây được xem là đợt giảm giá lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường nhà ở của nước này.
Tập đoàn phát triển địa ốc Evergrande đã tung ra chiến dịch giảm giá với quy mô và phạm vi chưa từng có (Ảnh: SCMP)
Tập đoàn phát triển địa ốc Evergrande đã tung ra chiến dịch giảm giá với quy mô và phạm vi chưa từng có (Ảnh: SCMP)

China Evergrande (Trung Quốc Hằng Đại), tập đoàn phát triển bất động sản đứng thứ 3 ở Trung Quốc xét về giá trị tài sản, cho hay họ đã khởi động chiến dịch kéo dài 1 tháng rưỡi trong đó giảm 25% giá tất cả các dự án nhà ở của họ trên toàn quốc.

Tập đoàn này - Chủ tịch là người giàu thứ 3 ở Trung Quốc, Hứa Gia Ấn (Xu Jiayin) - nói trong một tuyên bố rằng: "Để đối phó với những sự thay đổi trong giai đoạn mới, Evergrande sẽ tung ra đợt giảm giá đặc biệt đối với tất cả các dự án của chúng tôi, bắt đầu từ ngày 18/2".

Tất cả các căn hộ do tập đoàn này xây dựng sẽ được giảm giá tới 25% bắt đầu từ nay cho đến hết tháng 2, và từ đầu tháng 3 mức giảm giá sẽ hạ xuống còn 22%. Quy mô và phạm vi của đợt giảm giá này đã tạo nên một chiến dịch thậm chí còn lớn hơn chiến dịch mà Evergrande tung ra trong năm ngoái.

Tập đoàn này hiện có 811 dự án bất động sản đang rao bán, theo bản báo cáo thường niên mới nhất. Động thái trên của họ được xem là nỗ lực huy động vốn và chặn rủi ro cạn nguồn tài chính mà Evergrande đang phải đối mặt trong bối cảnh doanh số bán nhà ở sụt giảm mạnh do đợt dịch COVID-19 đang hoành hành.

"Không một nhà phát triển địa ốc nào lại muốn giảm giá, bởi lợi nhuận mà họ thu về vốn đã rất mỏng. Nhưng họ không còn lựa chọn nào khác trong bối cảnh không thể bán được các căn hộ" - Gan Li, giáo sư thuộc ĐH Tài chính và Kinh tế Tây Nam, nói.

Đợt dịch COVID-19, tính đến nay đã khiến hơn 70.000 người ở Trung Quốc đại lục bị nhiễm và hơn 1.775 người tử vong, đã khiến thị trường nhà ở ở nước này rơi vào chỗ khốn khó.

Hơn 110 thành phố ở 12 tỉnh của Trung Quốc đã yêu cầu các nhà phát triển địa ốc tạm thời đóng cửa các trung tâm bán - theo Công ty thông tin địa ốc Trung Quốc, một công ty nghiên cứu và tư vấn địa ốc có trụ sở tại Thượng Hải.

Rất nhiều nhà phát triển địa ốc hiện đang chật vật do doanh số bán sụt giảm mạnh, thiếu nguồn vốn và quan trọng nhất là các khoản nợ cứ đội dần lên.

Các nhà phân tích thị trường dự báo rằng sẽ có thêm nhiều nhà phát triển địa ốc làm theo Evergrande trong thời gian tới đây, chỉ để sống sót qua giai đoạn khó khăn.

"Họ buộc phải giảm giá, nếu không làm sao có thể bán được nhà trong lúc thị trường nhà ở đang tồi tệ như vậy?" - Yan Yuejin, giám đốc nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc, nói - "Các nhà phát triển cần phải thu tiền về sớm nhất có thể để có thể sống sót qua giai đoạn khó khăn này".

Evergrande đã báo cáo mức doanh số bán nhà giảm 6% trong tháng 1 vừa qua, so với cùng kỳ năm ngoái, với doanh thu đạt 40,5 tỷ NDT. Đây là một khởi đầu không tốt đối với một nhà phát triển địa ốc đã đặt ra mục tiêu doanh thu 650 tỷ NDT trong tháng 2, cao hơn tổng doanh thu 601 tỷ NDT mà họ đạt được trong năm 2019.

Tháng 8/2019, Evergrande trở thành nhà phát triển địa ốc đầu tiên tung ra chiến dịch giảm giá trên phạm vi toàn quốc, với mức giảm 22% áp dụng cho 532 dự án nhà ở của họ.

Tập đoàn này hiện đang phải gánh khoản nợ 813,2 tỷ NDT (tính đến ngày 30/6/2019) và mới đây đã huy động được 2 tỷ USD thông qua đợt bán trái phiếu với tỷ lệ lãi suất lên tới 12%./.