Theo những thông tin mới nhất được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong năm 2018 đã đạt 288.683 xe, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xe lắp ráp trong nước chiếm 74,7% và nhập khẩu nguyên chiếc là 25,3%, tương ứng với con số lần lượt là 215.704 xe và 72.979 xe. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10,6%, trong khi xe nhập khẩu giảm 6,2%.
Điều này cũng dễ hiểu bởi gần 8 tháng của 2018, mảng xe nhập khẩu gần như bị chững lại do nhiều đơn vị kinh doanh xe nhập chưa thể đáp ứng được yêu cầu của Nghị định 116 và Thông tư 03. Thực tế, mảng xe nhập khẩu mới chỉ bùng nổ trở lại từ quý 4 năm nay.
Xét trên từng phân khúc, chỉ có xe ô tô du lịch vẫn giữ được đà tăng 27,7% khi bán được 196.949 xe; xe thương mại bán được 85.598 xe, giảm 19,2% và xe chuyên dụng sụt giảm 48,5% khi chỉ bán được 7.136 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng tháng 12/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô đạt 34.234 xe bao gồm 23.984 xe du lịch (tăng 9,3%); 9.745 xe thương mại (tăng 14,5%) và 505 xe chuyên dụng giảm 15,8%. Xét về tổng doanh số, nó tăng 10,8% so với tháng liền kề trước đó và tăng 22,8% so với tháng 12/2017.
Đây là lần thứ 2 trong năm 2018, thị trường ô tô đạt được mức tăng trưởng trong 4 tháng liên tục, lần đầu tiên là từ tháng 3/2018. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 21.407 xe, tăng 10,2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.827 xe, tăng 11,7% so với tháng trước.
Trong tổng số 196.949 xe bán ra trong năm 2018, Thaco và Toyota vẫn là hai cái tên trong danh sách VAMA chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam khi bán được 96.127 xe và 65.856 xe, chiếm thị phần lần lượt là 34,7% và 23,8%. Đây cũng là hai đơn vị có nhiều sản phẩm lắp ráp trong nước.
Thương hiệu Mazda là thương hiệu có doanh số bán tốt nhất mà Thaco đang nắm giữ.
|
Đối với Thaco, ngôi vị số 1 của họ đến từ 3 thương hiệu gồm Kia (28.986 xe), Mazda (32.728 xe) và Peugeot (4.463 xe) cùng 2 mảng kinh doanh xe bus (2.019 xe) và xe tải (27.931 xe). Với tổng số 96.127 xe đã bán trong năm 2018, doanh số của Thaco dù chỉ tăng trưởng nhẹ 7% so với năm 2017 nhưng các thương hiệu riêng biệt như Kia, Mazda và Peugeot vẫn duy trì được mức tăng trưởng ổn định lần lượt là 26, 31 và 960%.
Toyota gặp bất lợi khi hoạt động kinh doanh xe nhập khẩu bị tạm ngưng hơn nửa năm, rất may các mẫu xe lắp ráp trong nước đã bù đắp lại bằng doanh số bán 52.662 xe, tăng 27% so với năm 2017. Những tháng cuối năm, hoạt động kinh doanh xe nhập khẩu hoạt động nhộn nhịp trở lại và giúp cho Toyota kết thúc năm 2018 với 65.856 xe, tăng 11% so với năm ngoái.
Toyota Vios vẫn là chiếc xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong năm 2018
|
Honda cũng là hãng xe có mức tăng trưởng vượt bậc trong năm 2018 với mức tăng 123% so với năm 2017, đạt 27.099 xe, vượt Ford để chiếm vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng của VAMA. Điều này có được là nhờ thành công của mẫu xe nhập khẩu CR-V với 8.819 xe đã được bán và mẫu xe lắp ráp trong nước City với 10.851 xe.
So với các hãng xe khác, Honda có lợi thế hơn nhờ sớm đưa các mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam khi có đầy đủ giấy tờ đáp ứng được quy định dành cho xe nhập khẩu của Nghị định 116 ngay sau khi kết thúc quý I/2018.
Honda bất ngờ vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng thị phần của VAMA.
|
Nhưng trên thực tế, Hyundai Thành Công mới xứng đáng ở vị trí thứ 3 khi có mức tăng trưởng mạnh tới 106%, bán được 63.526 xe trong năm 2018. Đứng sau Honda lần lượt là Ford với 24.636 xe, GM Việt Nam với 12.334 xe và Mitsubishi với 10.278 xe.
Nhìn chung, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng trước nhu cầu quá cao của thị trường ô tô Việt Nam, năm 2018 vẫn được coi là một năm kinh doanh thành công đối với các hãng.
Liệu VinFast có làm nên chuyện trong năm 2019?
|
Năm 2019, thị trường sẽ có thêm sự hiện diện của VinFast cùng rất nhiều mẫu xe mới được ra mắt. Và đó là tiền đề cơ sở để người tiêu dùng có quyền hy vọng thị trường xe Việt sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm nay.