Theo các công ty theo dõi dữ liệu, Apple đã tụt khỏi bảng xếp hạng 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc, đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều năm, nhà sản xuất iPhone tụt hạng đến mức này tại một trong những thị trường quan trọng nhất của công ty.
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường công bố gần đây, doanh số iPhone tại Trung Quốc trong quý vừa qua đã giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đẩy Apple xuống vị trí thứ 6 trong danh sách các nhà cung cấp hàng đầu theo doanh số của Canalys, xếp sau Vivo , Oppo , Honor, Huawei Technologies và Xiaomi.
"Đây là quý đầu tiên trong lịch sử mà các nhà cung cấp trong nước thống trị tất cả năm vị trí hàng đầu", nhà phân tích Lucas Zhong của Canalys chia sẻ. "Ngược lại, Apple đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn ở Trung Quốc đại lục".
Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc, có tính cạnh tranh rất cao, với sáu thương hiệu hàng đầu chiếm khoảng 95% thị phần. Apple là thương hiệu nước ngoài cuối cùng còn trụ lại trong nhóm này sau khi Samsung Electronics mất đi chỗ đứng tại quốc gia tỉ dân này.
Doanh số bán iPhone giảm mạnh tại Trung Quốc trong năm nay do sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà cung cấp địa phương, bao gồm cả Huawei, hãng đã có sự hồi sinh trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp nhờ bộ vi xử lý tiên tiến được sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc.
Nhà phân tích cấp cao Arthur Guo của công ty nghiên cứu IDC đã viết trong báo rằng: "Trong nửa đầu năm, Huawei vẫn là công ty dẫn đầu thị trường bất chấp các hạn chế thương mại của Hoa Kỳ, tiếp tục thu hẹp khoảng cách với Apple trong phân khúc trên 600 USD".
Theo Canalys và IDC, Huawei, Vivo và Xiaomi đều đạt mức tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm trước trong quý 2.
Trong khi thị trường điện thoại thông minh Android tại Trung Quốc tăng trưởng 11,1%, doanh số bán ra của Apple trong quý này lại giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù các chương trình khuyến mãi đã giúp cải thiện nhu cầu về iPhone tại nước này. Theo dữ liệu của IDC, lần gần nhất Apple tụt khỏi top năm là vào quý 3 năm 2020.
"Mặc dù Apple giảm nhẹ doanh số tại Trung Quốc nhưng hiệu suất của Apple trong quý 2 vẫn rất ấn tượng", nhà phân tích cấp cao Ivan Lam của Counterpoint cho biết. "Tuy nhiên, Apple dự kiến sẽ trải qua sự sụt giảm theo truyền thống trong quý 3, vì người tiêu dùng sẽ chờ đợi iPhone 16 ra mắt và có thể trì hoãn việc nâng cấp thiết bị của họ".
Năm nay, Apple đã liên tục đưa ra mức giảm giá, có thời điểm lên tới 23%, thông qua các nhà bán lẻ địa phương.
Tuần này , giám đốc điều hành của Apple, Jeff Williams đã đến thăm Trung Quốc, gặp gỡ các quan chức ở Bắc Kinh và Thâm Quyến, nơi ông cam kết sẽ tăng cường hợp tác giữa gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, California với quốc gia này.
Theo SCMP