Alibaba rót thêm 845 triệu USD vào Lazada

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Lazada được xem là 'cánh tay nối dài' của Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Alibaba còn có khoản đầu tư đáng chú ý tại The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ của Tập đoàn Masan.

Alibaba rót thêm 845 triệu USD vào Lazada

Theo Bloomberg, Alibaba Group (Alibaba) đã rót thêm 845 triệu USD vào nền tảng bán lẻ trực tuyến Lazada. Hoạt động rót vốn được tiết lộ trong một hồ sơ nộp tại Singapore hôm 19/7. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã rót nhiều tỉ USD vào Lazada kể từ khi thâu tóm doanh nghiệp này vào năm 2016.

Năm ngoái, Alibaba dự tính sẽ huy động ít nhất 1 tỉ USD cho Lazada song các cuộc đàm phán với những nhà đầu tư tiềm năng được cho là đã rơi vào bế tắc. Alibaba sau đó tạm dừng việc gọi vốn và chia tách Lazada, thay vào đó, họ quyết định bơm thêm tiền vào công ty thương mại điện tử này.

Lazada là ‘mảnh ghép’ quan trọng đối với Alibaba, sau khi tập đoàn do tỉ phú Jack Ma sáng lập chia tách thành 6 công ty nhằm tăng khả năng huy động vốn và thực hiện IPO. Theo đó, Alibaba sẽ chia nhỏ tập đoàn thành các công ty thành viên, phụ trách các mảng từ thương mại điện tử, truyền thông tới điện toán đám mây.

Khoản đầu tư mới nhất của Alibaba vào Lazada diễn ra trong bối cảnh mảng kinh doanh bán lẻ của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ Shopee của Sea Limited và Amazon.com ở Đông Nam Á.

Sự hậu thuẫn về tài chính của Alibaba được xem là ‘lợi thế lớn’ cho Lazada so với các sàn thương mại điện tử khác trong khu vực.

Tờ Nikkei Asia từng dẫn lời CEO Lazada James Dong cho biết: "Sự khác biệt lớn nhất và cũng là rào cản gia nhập trong dài hạn [đối với các nền tảng thương mại điện tử] là công nghệ. Thứ nữa, tất nhiên, là nguồn vốn”.

Theo Báo cáo Thương mại điện tử 2023 do Momentum Works công bố mới đây, tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) của các nền tảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã tăng 1,8 lần trong giai đoạn 2020 – 2022, ước đạt khoảng 100 tỉ USD.

Trong đó, Shopee và Lazada là 2 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở hầu hết các quốc gia, ngoại trừ Indonesia. Ở nhóm sau, TikTok Shop cũng cho thấy sự bứt phá đáng nể.

Tại Việt Nam, Lazada dường như đã tìm được đối tác phù hợp, thông qua khoản đầu tư 400 triệu USD của Alibaba và đối tác rót vào The CrownX – thành viên của Masan Group./.

Nguồn tham khảo: Bloomberg, Nikkei Asia