Về ông Trần Lục Lang – “cánh tay đắc lực” của ông Trần Bắc Hà

VietTimes -- Ông Lang và ông Hà có nhiều điểm khá tương đồng: cùng làm BIDV, cùng họ Trần, cùng đi lên từ mảnh đất nắng gió Bình Định... và cùng có tên trong kết luận của UBKTƯ. Nhiều cán bộ BIDV đánh giá ông Lang là người “nhiệt tình, năng nổ”, luôn có mặt tại mọi “điểm nóng” khi cần và là cánh tay đắc lực của ông Trần Bắc Hà.
Ông Trần Lục Lang và ông Trần Bắc Hà
Ông Trần Lục Lang và ông Trần Bắc Hà

Vi phạm “rất nghiêm trọng” và “nghiêm trọng”

Như đã đề cập, ông Lang và ông Hà có nhiều điểm khá tương đồng: cùng làm BIDV, cùng họ Trần, cùng đi lên từ mảnh đất nắng gió Bình Định... và cùng có tên trong kết luận của UBKTTƯ. Cụ thể, đó là kết luận của kỳ họp 26 (diễn ra từ ngày 28-30/5/2018) của UBKTTƯ.

Trong kết luận này, ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) - được xác định là phải chịu trách nhiệm chính trong những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

Cụ thể, UBKTTƯ cho rằng ông Hà “đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV; vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng”.

Trong khi đó, ông Trần Lục Lang - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc BIDV - và ông Đoàn Ánh Sáng - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc - phải “cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy; cùng chịu trách nhiệm đối với một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ có vi phạm; chịu trách nhiệm về đề xuất, thẩm định chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng”.

UBKTTƯ nhấn mạnh, những vi phạm của “ông Trần Bắc Hà là rất nghiêm trọng”, ông Trần Lục Lang và ông Đoàn Ánh Sáng là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Ông Trần Lục Lang là ai?

Trong khi ông Trần Bắc Hà được biết đến là một trong những chủ tịch NH có quyền lực và sức ảnh hưởng bậc nhất  giới tài chính trong vòng một thập kỷ qua, thì khá ít người biết đến ông Trần Lục Lang.

Ông Trần Lục Lang sinh ngày 21/6/1967, nguyên quán Bình Định, trình độ Cử nhân kinh tế. Ông gia nhập BIDV từ năm 1991. Giống ông Hà, ông Trần Lục Lang đi lên từ chi nhánh BIDV Bình Định, từng giữ các chức vụ như: Phó Giám đốc CN BIDV Bình Định (từ tháng 1/2002), Giám đốc Chi nhánh BIDV Phú Tài (tách ra từ CN gốc Bình Định) (từ tháng 10/2006).

Trong báo cáo thường niên gần nhất (năm 2017), BIDV cho biết, ông Trần Lục Lang được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc BIDV từ tháng 6/2011. Báo cáo này cũng cho biết, ngoài chức danh Phó Tổng Giám đốc BIDV, hiện ông Trần Lục Lang còn đang giữ các chức vụ: Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LVB), Chủ tịch HĐQT Tổng công ty bảo hiểm BIDV (BIC)….

Ít xuất hiện trước báo chí, nên ông Lang chỉ được dư luận biết đến nhiều hơn khi vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) được xét xử.

Tại vụ án này, HĐXX đã triệu tập ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân ban rủi ro tín dụng BIDV), ông Đoàn Ánh Sáng và ông Trần Lục Lang đến tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.

Kết quả điều tra cho thấy, năm 2013, do cần tiền tăng vốn điều lệ theo đề án tái cơ cấu NH, ông Phạm Công Danh đã đến gặp ông Sáng đặt vấn đề về việc “giới thiệu KH của VNCB” sang vay tại BIDV, nếu những KH này không đủ TSĐB thì VNCB sẽ dùng tài sản của mình thế chấp.

Sau khi được lãnh đạo BIDV chấp thuận, ông Danh đã chỉ đạo cấp dưới lựa chọn 12 công ty chuẩn bị hồ sơ, đề nghị vay 4.700 tỷ đồng.

Ông Sáng được xác định là người đã đồng ý và xin chủ trương Phó Tổng Giám đốc Trần Lục Lang và Tổng giám đốc, ủy quyền cho GĐ Chi nhánh các nội dung và điều kiện cấp tín dụng.

Ông Lang – dưới cương vị là Phó Tổng Giám đốc đã không trình Tổng Giám đốc, mà tự ý  trình Ủy ban quản lý rủi ro BIDV đề nghị xem xét và phê duyệt chủ trương theo thẩm quyền.

Ủy ban kiểm tra rủi ro BIDV đã không họp mà lấy ý kiến từng thành viên phân ban rủi ro thuộc Ủy ban quản lý rủi ro, sau đó tổng hợp ý kiến các thành viên phân ban rủi ro tín dụng, đầu tư và được ông Trần Bắc Hà – với tư cách là Trưởng ban - ký phê duyệt.

Cơ quan điều tra xác định, ông Trần Bắc Hà, ông Trần Lục Lang và ông Đoàn Ánh Sáng đã ký tờ trình phê duyệt cho vay vốn, song không đủ căn cứ xác định những người này liên quan đến Phạm Công Danh, nên không xử lý hình sự. Cơ quan điều tra đã kiến nghị kiểm điểm, xử lý những người này.

Tuy nhiên, tại tòa, VKS đã đề nghị HĐXX tiếp tục điều tra làm rõ hành vi những người này. Sau đó, vụ án đã được HĐXX tuyên trả hồ sơ và điều tra bổ sung thêm để xem xét đánh giá khách quan, toàn diện vụ án nhằm xử “đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm”.