“Xe thần của nhân dân” Wuling Hongguang Mini EV tụt dốc sau 3 năm tăng trưởng thần kỳ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Xe điện tí hon Wuling Hongguang Mini EV là chiếc xe đặc biệt, từng có doanh số đứng đầu thế giới, nhưng giờ đang gặp khó khăn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Wuling Hongguang Mini EV được quảng cáo là xe có giá rẻ "thay mọi người đi bộ" (Ảnh: Wuling)
Wuling Hongguang Mini EV được quảng cáo là xe có giá rẻ "thay mọi người đi bộ" (Ảnh: Wuling)

Trên trang web chính thức của Wuling luôn nổi bật khẩu hiệu "Người dân cần gì, Wuling sẽ sản xuất thứ nấy". Trong lịch sử 70 năm của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV là chiếc xe đặc biệt nhất.

3 năm trước, thị trường EV Trung Quốc vẫn còn hỗn tạp và Wuling Hongguang Mini EV đã ra đời.

Wuling Hongguang (Ngũ Lăng Hồng Quang) Mini EV có thể chứa 4 người và được trang bị một động cơ điện công suất 17,4 mã lực và mô-men xoắn 85 Nm với hệ dẫn động cầu sau. Hongguang Mini EV có tốc độ tối đa 100 km/h. Dựa trên chu kỳ lái xe, mức tiêu thụ năng lượng ước tính của nó là 8,1 kWh/100 km.

Đặc điểm nhỏ gọn, dễ đỗ, dễ lái, vẻ ngoài bắt mắt, giá cả phải chăng - dưới 30.000 NDT (100 triệu VND) - và tiếp thị tốt đã khiến chiếc xe điện (EV) tí hon giá rẻ Wuling Hongguang Mini EV được thị trường và người tiêu dùng đón nhận, thậm chí còn được mệnh danh là “Nhân dân thần xa” (chiếc xe thiêng của mọi người).

Bieu do tieu thu MINI EV.jpeg
Biểu đồ cho thấy doanh số Wuling Hongguang Mini EV đang tiếp tục giảm (Ảnh: Sohu)

Đánh bại BYD và Tesla về doanh số

Ở thời kỳ vàng son, Wuling Hongguang Mini EV đã từng “đánh bại BYD và đè bẹp Tesla”. Năm 2022, doanh số Wuling Hongguang Mini EV đạt 554.000 chiếc, không chỉ vượt qua dòng Song Plus của BYD (365.000 chiếc) mà còn nhiều hơn 115.000 chiếc so với tổng doanh số bán của Tesla (439.000 chiếc), trở thành mẫu EV cỡ nhỏ giữ ngôi vị số 1 thế giới về doanh số.

Theo dữ liệu chính thức, tính đến tháng 1/2023, doanh số tích lũy của Wuling Hongguang Mini EV đã vượt quá 1,1 triệu chiếc. Doanh số bán hàng cao nhất trong một tháng từng vượt 50.000 chiếc, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, 3 năm sau khi ra mắt, hào quang của “chiếc xe thần kỳ” dần mờ nhạt. Bắt đầu từ quý 4 năm ngoái, doanh số bán hàng của Wuling Hongguang Mini EV bắt đầu giảm. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, doanh số giảm lần lượt 13,8%, 20,8% và 31,7% so với cùng kỳ năm trước đó và tụt dần.

Năm nay, doanh số bán hàng vẫn tiếp tục giảm, tháng 8 chỉ bán được 15.000 chiếc. Con số này thoạt nhìn có vẻ ổn, nhưng nếu so với thời kỳ đỉnh cao, doanh số hàng tháng của Wuling Hongguang Mini EV đã giảm mạnh hơn 70%.

Xe không bán được, dòng EV Wuling của liên doanh SAIC-GM cũng gặp khó khăn. Số liệu từ Hiệp hội Xe khách cho thấy, trong tháng 8 năm nay, Wuling SAIC-GM chỉ bán được 79.000 chiếc, giảm 23,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán EV của Trung Quốc trong tháng 8 đạt 846.000 chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tình hình chung tốt đẹp này, Wuling SAIC-GM lại đi ngược xu hướng và doanh số giảm sâu.

MINI EV.jpeg
Wuling Hongguang Mini EV từng giữ vị trí EV cỡ nhỏ có doanh số đứng đầu thế giới
(Ảnh: Sohu)

Môi trường cạnh tranh khốc liệt

Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy doanh thu của Wuling SAIC-GM đã giảm 18,12% trong nửa đầu năm và lợi nhuận ròng giảm gần 89%, tương đương mất 300 triệu NDT.

Vì sao thế hệ xe thần kỳ này không còn “thiêng” nữa? Theo phân tích của Sohu, nguyên nhân khiến Wuling Hongguang Mini EV không còn được ưa chuộng như trước là do chất lượng sản phẩm. Ngay cả những mẫu xe mới nhất của họ vẫn không được trang bị hệ thống định vị, không có camera lùi, thậm chí không có túi khí.

Ngoài ra, sau khi Wuling Hongguang Mini EV bùng nổ, đã có rất nhiều mẫu xe khác bám đuổi trên thị trường; ví dụ Geely Panda MINI, Chery QQ Ice Cream, Changan Lumin, Leapo T03...cấu hình đều cao cấp hơn Wuling Hongguang Mini EV.

Ngoài việc bị bao vây bởi những đối thủ mạnh bên ngoài, Wuling Hongguang Mini EV còn phải đối mặt với áp lực từ sự cạnh tranh nội bộ. Tháng 3 năm nay, Wuling Bingo của SAIC-GM đã chính thức ra mắt tổng cộng 5 mẫu EV cỡ nhỏ giống như Wuling Hongguang Mini EV với mức giá chỉ từ 59.800-83.800 NDT.

Xét về ngoại hình, thời lượng pin và cấu hình công nghệ thì Wuling Bingo nhỉnh hơn Wuling Hongguang Mini EV rất nhiều. Sự ra mắt của Wuling Bingo chắc chắn sẽ thu hẹp thị trường của Wuling Hongguang Mini EV. Theo Sohu, gần đây còn có tin Wuling đang giảm năng lực sản xuất mẫu cơ bản Hongguang Mini EV, thậm chí tạm ngừng sản xuất.

Theo Sohu