Vụ nợ 8,5 triệu thành hơn 8,8 tỷ đồng: Eximbank rà soát, điều chỉnh lại cách tính lãi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau lùm xùm về khoản nợ hơn 8,8 tỷ đồng, Eximbank cho biết đang kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay qua thẻ tín dụng và quy trình chăm sóc khách hàng.

Trong công văn gửi Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng Nhà nước yêu cầu lãnh đạo ngân hàng này phản hồi vụ việc với báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng P.A.H. tại Eximbank Quảng Ninh.

Để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Eximbank cần khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng. Ngân hàng báo cáo kết quả xử lý vụ việc cho lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước trước ngày 21/3.

Chỉ đạo được đưa ra khi có hàng trăm tin bài liên quan sự việc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội với có mức độ lan truyền cao. Các bài viết nhận được nhiều ý kiến bình luận đa chiều và gay gắt về cách tính lãi của Eximbank...

Theo thông tin của VietTimes, đến 17h ngày 20/3, đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước chưa nhận được báo cáo của Eximbank.

Trước sự quan tâm của dư luận, chiều 20/3, Eximbank cho biết sau khi có thông tin trên báo chí, ngân hàng đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thoả thuận, trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hoà cho cả ngân hàng và khách hàng.

Trong thời gian tới, Eximbank sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

eximbank10-7216.jpg
Trụ sở Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.

Theo nội dung được cung cấp bởi Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam, khách hàng P.H.A mở thẻ MasterCard tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 và phát sinh 2 giao dịch thanh toán. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo đã gần 11 năm.

Trao đổi với báo chí, anh P.H.A xác nhận năm 2013, có nhờ nhân viên của ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh mở thẻ tín dụng với hạn mức là 10 triệu đồng. Lúc này, nam nhân viên ngân hàng yêu cầu anh ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ. Sau đó, người này đưa cho anh H.A chiếc thẻ thường và giải thích thẻ tín dụng đang gặp trục trặc.

Nghĩ không làm được thẻ tín dụng nên anh P.H.A không để ý. Năm 2016, khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng, anh được thông báo đang nợ xấu tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.

Sao kê chi tiết thể hiện thẻ tín dụng của anh đã từng vay tiền để mua một chiếc điện thoại với giá hơn 9 triệu đồng. Theo anh P.H.A, chữ ký trong sao kê không giống chữ ký của khách hàng này trong hồ sơ mở thẻ. Sao kê ngân hàng cho thấy có 2 lần đã trả lãi trong vòng 2 tháng nhưng anh P.H.A nói khẳng định là không biết việc này.

Ngày 19/3, anh H.A cùng luật sư đã làm việc với lãnh đạo cấp cao của Eximbank. Hai bên đã chia sẻ và mong muốn phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.