Chưa giải quyết vì “bận lễ đầu năm”
Như BizLIVE đã đưa tin, vào đầu tháng 2/2015 gần 50 khách hàng mua căn hộ tại dự án Nam Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đã phản đối chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà (Phúc Hà Group) về việc chủ đầu tư ép nhận nhà, hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi nhà chưa hoàn thiện và thu nhiều phí vô lý, giá cao.
Sau đó, khách hàng đã được phía chủ đầu tư hẹn gặp để giải quyết, chia sẻ về những vấn đề đã nêu trên, thời gian hẹn được đưa ra là sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch.
"Kiêng" không đề cập đến những vấn đề dễ gây tranh luận vào đầu năm, chủ đầu tư đã xin được gặp khách hàng sau 15 tháng Giêng, tức ngày 6/3 dương lịch, giấy hẹn gặp được gửi đến cho từng khách hàng.
Tuy nhiên, khi hơn 20 khách hàng đến trụ sở công ty theo lịch hẹn, ông Vũ Minh Tuyến, Trưởng phòng Kinh doanh của Phúc Hà Group từ chối yêu cầu của cư dân khi đề nghị Tổng giám đốc hoặc Phó Tổng giám đốc đứng ra đối chất với lý do, Phó Tổng giám đốc bận công tác.
Song theo phản ánh của khách hàng, cùng lúc này, Phó Tổng giám đốc của Phúc Hà Group lại đi ra từ phòng riêng, tiến thẳng tới thang máy mặc khách hàng gọi với theo.
Cho đến khi hơn 20 khách hàng gây sức ép, vây kín phòng Tổng giám đốc, Phúc Hà Group mới tổ chức đối thoại.
Trả lời các thắc mắc của khách hàng, ông Vũ Văn Giản, Tổng giám đốc Phúc Hà Group cho biết, hiện mọi việc vẫn đang được giải quyết theo lộ trình.
"Ban giám đốc đã có tờ trình lên Hội đồng quản trị và đang xin phương án để giải quyết sự việc. Dự kiến trong tháng 3 này, HĐQT sẽ họp và quyết định nên đến tháng 4/2015 chúng tôi sẽ ngồi lại và chia sẻ với khách hàng", ông Giản thông tin.
Ông Giản cũng mong muốn được sự cảm thông từ phía khách hàng do vừa nghỉ tết xong, "đầu năm cũng hay đi lễ lủng nên chưa tập trung được".
Tuy nhiên, không đồng ý với câu trả lời của ông Vũ Văn Giản, ông Phan Trọng Khang, đại diện cho các khách hàng mua nhà cho rằng, phía công ty phải nêu chính xác ngày giờ sẽ giải quyết và phải giải quyết dứt điểm không thể tiếp diễn tình trạng hứa hẹn rồi để đấy.
"Chúng tôi chỉ nhân nhượng ở chừng mực nhất định, các anh không nghiêm túc, hẹn chúng tôi sau đó chúng tôi đến đây các anh nói dối quanh từ nhân viên đến lãnh đạo", ông Khang nói.
Hơn 20 khách hàng tại đây đã đưa ra biên bản họp và đề nghị Tổng giám đốc của Phúc Hà phải ký, xác nhận về lời hứa sẽ giải quyết vụ việc theo đúng hợp đồng, đề cập đến việc dừng việc yêu cầu khách hàng phải hoàn thiện nghĩa vụ tài chính lần cuối cùng vào ngày 13/3 tới đây cho đến khi căn hộ được hoàn thiện và các vấn đề liên quan đến quyền lợi của cư dân được đáp ứng.
Trong khi Tổng giám đốc liên tiếp khẳng định "Giản nói Giản sẽ làm" thì Trưởng phòng kinh doanh, ông Vũ Minh Tuyến lại cho rằng không cần thiết phải ký cái gì cả.
"Không cần thiết phải ký cái gì. Mình làm từ đầu đến giờ, nếu không làm thì làm gì có nhà mà bàn giao", ông Tuyến nói.
Câu nói của Trưởng phòng kinh doanh khiến khách hàng bức xúc hơn, và ra sức ép nhiều hơn cuối cùng Tổng giám đốc Công ty Phúc Hà đã ký vào biên bản họp và cam kết sẽ có câu trả lời cuối cùng đến cư dân trong tháng 4/2015.
La liệt sai phạm
Trao đổi với BizLIVE, chị Phạm Thị Trang, một khách hàng mua căn hộ tại tòa nhà CT1, chị mua căn hộ có diện tích 70,4 m2 từ năm 2012 với giá 10,9 triệu đồng/m2, tổng cộng là 767,36 triệu đồng (chưa gồm VAT).
Theo hợp đồng mua bán, chị Trang phải trả tiền cho chủ đầu tư trong 6 đợt, bao gồm: đợt 1 là đặt cọc trước 100 triệu đồng, đợt 2 là 50% giá trị căn hộ, đợt 3, đợt 4 lần lượt là 15% giá trị căn hộ, đợt 5 là 10% và đợt 6 là số tiền còn lại.
Tại điều 8.1, thời gian bàn giao căn hộ được chủ đầu tư cam kết trong hợp đồng là ngày 30/4/2014.
"Nếu chủ đầu tư chậm trễ trong việc giao, nhận căn hộ thì tại điều 9.3 của Hợp đồng ghi rõ, bên bán (Phúc Hà Group) phải trả cho khách hàng một khoản tiền do chậm bàn giao, tính trên số tiền mà khách hàng đã thanh toán, trong khoảng thời gian chậm bàn giao căn hộ với lãi suất bằng 1,5 lần lãi suất tiền gửi huy động 12 tháng của Ngân hàng Ngoại thương tại thời điểm phát sinh chậm bàn giao", chị Trang cho biết.
Tuy nhiên, đến ngày 30/4/2014 công ty Phúc Hà vẫn chưa bàn giao nhà cho khách hàng. Đến tháng 12/2014, công ty Phúc Hà đã có văn bản yêu cầu khách hàng đến nhận nhà. Tuy nhiên theo phản ánh của khách hàng, Phúc Hà giao nhà trong tình trạng cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện. Cảnh quan sân chơi chưa làm xong, hầm chưa xong, điện chưa đấu nối, thang máy chưa kiểm định, chạy chưa ổn định.
Chị Nguyệt, khách hàng mua nhà tại đây cũng cho biết, khi nhân viên của công ty Phúc Hà gọi điện yêu cầu khách hàng đến nhận nhà chị có đề cập đến việc trả lãi do bàn giao nhà muộn, nhân viên này thẳng thừng tuyên bố sẽ không có chuyện trả bất cả khoản tiền nào.
Một nhóm khách hàng khác thuộc dự án do Phúc Hà làm chủ đầu tư, liên kết với CP Đầu tư Tư vấn và Xây dựng Việt Nam (Vinaconi) cũng phản ánh tình trạng bàn giao nhà chưa đủ điều kiện, thu phí sửa chữa cao từ Vinaconi.
"Sửa bếp mất 1,5 triệu đồng, sửa sàn mất 500.000 đồng, sửa trần mất 500.000 đồng, vận chuyển nội thất bằng thang máy mất phí 500.000 đồng, phí lắp đặt điều hòa 500.000 đồng... là mức phí quá chát. Đặc biệt, họ không cho chúng tôi tự làm những việc trên, yêu cầu phải làm qua họ và thu phí cao", chị Nga, một khách hàng mua căn hộ tại dự án cho biết.
Ngoài sai phạm trong việc không trả lãi theo đúng quy định trong hợp đồng, bàn giao nhà chưa đủ điều kiện, thu phí giá cao khách hàng mua nhà của Phúc Hà Group còn tố cáo công ty này tự ý cắt quyền lợi của người dân, “đẻ” thêm hàng trăm căn hộ để kiếm lời.
Cụ thể, theo thiết kế ban đầu thì tầng 1 và tầng 2 là trung tâm thương mại và siêu thị; tầng 3 là văn phòng cho thuê và từ tầng 4 đến tầng 30 là căn hộ chung cư để bán.
Tuy nhiên theo phản ánh của cư dân, công ty Phúc Hà đã tự ý chuyển đổi công năng 2 tầng thương mại của dự án chung cư Nam Xa La chia thành các căn hộ diện tích nhỏ để bán.
Theo Bizlive