Trường hợp các cảng này thực hiện chuyển đổi công năng, thì doanh nghiệp quản lý cảng thực hiện theo đúng quy định pháp luật về đất đai và các quy định khác có liên quan, tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất lấy vốn tái cơ cấu Vinalines và nộp ngân sách để đầu tư hạ tầng kinh tế-xã hội.
Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý cho phép thoái toàn bộ vốn của Vinalines tại 9 doanh nghiệp. Bao gồm các Công ty cổ phần Cảng: Khuyến Lương, Đà Nẵng, Vinalines-Đình Vũ, Cam Ranh, Năm Căn, Nghệ Tĩnh, Cần Thơ, Công ty TNHH Vận tải công nghệ cao, Công ty cổ phần Đầu tư Cảng Cái Lân.
Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Vinalines xây dựng phương án thoái vốn tại các doanh nghiệp nêu trên theo đúng quy định hiện hành, bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển, góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh.
Trước măt, trong quý 1 năm 2016, Vinalines và Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án sắp xếp phù hợp đối với Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép, Công ty Liên doanh dịch vụ container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA và Công ty trách nhiệm hữu hạn Cảng quốc tế SP - PSA.
Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu rà soát, xây dựng điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT cũng được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, KHĐT, Quốc phòng, Công an và các cơ quan có liên quan xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện các chỉ đạo trên.
Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Quốc Dũng