Việt Nam trở thành đối thủ mạnh của Trung Quốc về sản xuất sản phẩm công nghệ cao

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc

VietTimes –  Năm 2020, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất về dòng chảy thương mại và đã trở thành một đối thủ mạnh của Trung Quốc về sản xuất dệt may và ngày càng mạnh hơn về các sản phẩm công nghệ cao.

Việt Nam đang được đánh giá là một trong những điểm đến hàng đầu của những doanh nghiệp đang mong muốn đa dạng hóa cơ sở sản xuất.
Việt Nam đang được đánh giá là một trong những điểm đến hàng đầu của những doanh nghiệp đang mong muốn đa dạng hóa cơ sở sản xuất.

Đó là thông tin được đưa ra trong báo cáo Chỉ số kết nối toàn cầu 2020 (Global Connectedness Index 2020 - GCI 2020) của Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York và Công ty DHL vừa công bố.

Theo báo cáo này, Việt Nam đã đạt thành tích ấn tượng - đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng dòng chảy thương mại (tăng 5 bậc), trong khi phần lớn các quốc gia trong top 10 ghi nhận sụt giảm hoặc giữ nguyên vị trí.

Việt Nam đặc biệt vượt trội về chiều sâu (tương quan giữa dòng chảy quốc tế và hoạt động quốc nội) với vị thế dẫn đầu, lẫn chiều rộng (việc các dòng chảy quốc tế được trải rộng khắp toàn cầu hay ở phạm vi hẹp hơn).

Đặc biệt, Việt Nam có thành tích tốt nhất xét về dòng chảy thương mại và xếp thứ 5 nói chung. Theo báo cáo GCI 2020, trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành một đối thủ mạnh của Trung Quốc về sản xuất dệt may và ngày càng mạnh hơn về các sản phẩm công nghệ cao.

Việt Nam đứng thứ 5 tron top 10 quốc gia có chỉ số kết nối toàn cầu cao nhất (theo báo cáo GCI 2020).

Việt Nam đứng thứ 5 tron top 10 quốc gia có chỉ số kết nối toàn cầu cao nhất (theo báo cáo GCI 2020).

Đáng chú ý, bản báo cáo chỉ ra: Việt Nam là một trong những quốc gia xuất sắc nhất. Cụ thể, Việt Nam xếp thứ 3 trong số các nước có sự phát triển tốt hơn dự đoán. Yếu tố này được cân nhắc dựa trên GDP bình quân đầu người, dân số cùng khoảng cách địa lý và trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á nhận được nhiều lợi ích từ mối liên kết chặt chẽ với mạng lưới chuỗi cung ứng rộng khắp châu Á, cùng các cải tiến về chính sách của ASEAN với chủ trương ủng hộ hội nhập kinh tế khu vực.

“Việt Nam là một trong những điểm đến được lựa chọn của các doanh nghiệp đang muốn đa dạng hóa cơ sở sản xuất. Các doanh nghiệp này bị thu hút bởi lực lượng lao động trẻ và lành nghề của Việt Nam, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và nhiều tổ chức quốc tế khác nhau (ví dụ như hiệp định EVFTA gần đây với Liên minh châu Âu) và sự ổn định chung của xã hội” - Tổng Giám đốc DHL Express Việt Nam Shoeib Reza Choudhury nhận định.