VIB vụt mất doanh thu nghìn tỷ từ bảo hiểm sau sai phạm của Prudential

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đang trên đà tăng trưởng mạnh về doanh thu hoa hồng bảo hiểm, VIB ghi nhận sự sụt giảm liên tiếp trong năm 2023, đầu năm 2024.

VIB vụt mất doanh thu nghìn tỷ từ bảo hiểm sau sai phạm của Prudential

Từ chưa từng xuất hiện trong báo cáo tài chính đến đà tăng trưởng thần tốc

Kể từ sau kết luận thanh tra chuyên đề của Bộ Tài chính ngày 29/6/2023 về việc bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và nội dung liên quan tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential (Việt Nam), doanh thu từ hoa hồng bảo hiểm của Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) đã liên tiếp giảm sút.

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential (Việt Nam) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được thành lập tại Việt Nam, có lĩnh vực hoạt động là kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, kinh doanh tái bảo hiểm, quản lý quỹ, đầu tư vốn theo quy định pháp luật.

Năm 2021, công ty triển khai bán bảo hiểm thông qua các tổ chức tín dụng theo hình thức liên kết, gồm: Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB), Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB), Ngân hàng TMCP Đại Chúng (PVcombank), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Seabank), Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank), Ngân hàng TNHH MTV United Overseas (UOB), Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan).

Trong đó, VIB là đối tác phân phối độc quyền của Prudential kể từ lễ ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược, triển khai mô hình kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) trong thời hạn 15 năm vào ngày 10/12/2015.

Tuy nhiên, trong các năm 2016 và 2017, báo cáo tài chính kiểm toán hàng năm của VIB không hiển thị ghi nhận doanh thu từ dịch vụ liên kết này. Lần đầu tiên, cụm từ “thu phí hoa hồng bảo hiểm” được xuất hiện trong phần thuyết minh của báo cáo tài chính VIB là năm 2018, với con số gần 240 tỷ đồng, tăng vọt hơn 3 lần từ mốc 79 tỷ đồng năm 2017.

Đà tăng thần tốc tiếp tục được nhìn thấy ở năm 2019, VIB ghi nhận doanh thu từ thu phí hoa hồng bán bảo hiểm là 1.112 tỷ đồng, gấp hơn 4,6 lần năm 2018. Các năm 2020, 2021, 2022 doanh thu này của VIB lần lượt tăng lên: 1.217 tỷ đồng; 1.196 tỷ đồng; 1.303 tỷ đồng.

Mốc ghi nhận doanh thu từ thu phí hoa hồng bảo hiểm của VIB đã đảo chiều trong năm 2023 về mức 880 tỷ đồng, giảm mạnh 32,5%, sau khi Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) công bố kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm của Bảo hiểm nhân thọ Prudential.

Nhiều sai phạm của Prudential đến từ khâu tư vấn ở ngân hàng

Căn cứ báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021, kết luận thanh tra số xác định doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass của Prudential đạt 6.185 tỷ đồng, tương ứng 21,5% tổng doanh thu phí.

Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh bancassurance đạt 3.700 tỷ đồng, tương ứng 54,9% tổng doanh thu phí khai thác mới. Công ty hạch toán chi phí chi trả cho các đại lý bảo hiểm là ngân hàng, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tổng số tiền là 1.972 tỷ đồng.

Năm 2021, Prudential phát hành mới 94.431 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass, tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm năm thứ nhất khai thác qua kênh bancass (tính theo phí bảo hiểm) là 59%, tương ứng với tỷ lệ hủy, mất hiệu lực năm thứ nhất là 41%.

Qua thanh tra, Bộ Tài chính đã phát hiện 39 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm.

Trong đó, 4 đại lý bảo hiểm cá nhân, 13 nhân viên ngân hàng chưa triển khai đúng trình tự, thủ tục, các bước thực hiện bán sản phẩm bảo hiểm do công ty quy định; 3 đại lý bảo hiểm cá nhân, 3 nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định về quản lý thu phí bảo hiểm của công ty; 3 đại lý bảo hiểm cá nhân, 3 nhân viên ngân hàng chưa đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, chưa thu thập chính xác thông tin của khách hàng trong quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng theo quy định của công ty; 10 nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định về sử dụng mã số đại lý bảo hiểm của công ty.

Ngoài ra, Prudential còn có các sai phạm về việc không chấp hành biểu phí sản phẩm bảo hiểm tín dụng theo biểu phí đã phê chuẩn, khuyến mại cho khách hàng tham gia bảo hiểm chưa đúng quy định…

KLTT.png
Kết luận thanh tra số 812/KL-BTC của Bộ Tài chính ngày 29/6/2023.

VIB đặt mục tiêu giữ Top đầu về doanh số phát hành bảo hiểm

Tại báo cáo thường niên năm 2023, VIB nhìn nhận đây là một năm có nhiều thách thức ở mảng kinh doanh bancassurance do ảnh hưởng những thông tin khách quan từ thị trường và khủng hoảng truyền thông.

Tuy nhiên, trong định hướng kinh doanh 2024, VIB vẫn đặt mục tiêu giữ vững Top đầu trong ngành về doanh số phát hành bảo hiểm mới cũng như hiệu suất cao tại mỗi điểm chi nhánh, địa điểm giao dịch.

Năm 2023, 12.000 khách hàng của VIB được chấp thuận quyền lợi bảo hiểm với số tiền chi trả là hơn 114 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với năm 2022.

Ngày 31/5/2023, ngay trước khi Bộ Tài chính có kết luận thanh tra về sai phạm của Prudential, VIB và công ty này đã ký kết gia hạn thỏa thuận hợp tác độc quyền đến năm 2036 với các tiêu chí liên quan đến quy tắc ứng xử chuẩn mực dành cho khách hàng.

Kết thúc quý I/2024, doanh thu từ thu phí hoa hồng của VIB dừng ở mốc 121,3 tỷ đồng, tuy ghi nhận tăng trưởng nhẹ 2,5% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với các quý trước đó.