Vì sao 30 công dân Việt Nam về từ Vũ Hán phải cách ly tới 21 ngày?

VietTimes -- Chiều ngày 2/3, TS. Phạm Ngọc Thạch – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương – đã chia sẻ về thời gian cách ly đối với 30 công dân Việt Nam trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
TS. Phạm Ngọc Thạch – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chúc mừng 30 công dân Việt Nam về từ Vũ Hán ra viện. Ảnh: Minh Thúy
TS. Phạm Ngọc Thạch – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chúc mừng 30 công dân Việt Nam về từ Vũ Hán ra viện. Ảnh: Minh Thúy

30 người đều âm tính với SARS-CoV-2

Trao đổi với PV VietTimes về quá trình cách ly 30 công dân Việt Nam về từ Vũ Hán, TS. Phạm Ngọc Thạch – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương – cho biết, 30 công dân trở về từ Vũ Hán đã được chăm sóc y tế, cách ly 21 ngày tại Bệnh viện. Sau khi thực hiện các xét nghiệm, tất cả 30 người đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Đến hôm nay, 30 công dân đều có sức khỏe tốt, ổn định và được xuất viện về với gia đình.

TS. Phạm Ngọc Thạch – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
TS. Phạm Ngọc Thạch – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy 

Giải thích lý do thực hiện cách ly 21 ngày đối với 30 công dân Việt Nam về từ Vũ Hán, TS. Phạm Ngọc Thạch cho hay: Nếu theo quy định, Bệnh viện chỉ thực hiện cách ly các trường hợp này trong 14 ngày. Tuy nhiên, 30 công dân này là những người đầu tiên về Việt Nam từ vùng tâm dịch Vũ Hán, nên Bệnh viện muốn cách ly 21 ngày để theo dõi xem các công dân này có biểu hiện khác thường hay không để sẵn sàng điều trị.

Trong 21 ngày cách ly, các bác sĩ tại Bệnh viện đã kiểm tra y tế, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với 30 công dân và đều cho kết quả âm tính.

Đáng chú ý, trong quá trình cách ly đã có 3 trường hợp xuất hiện các biểu hiện sốt, ho, đau họng,… Ngay khi phát hiện 3 trường hợp này, các bác sĩ đã sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Đến nay cả 3 trường hợp này đều đã ổn định.

Video 30 công dân Việt Nam khỏe mạnh ra viện. Video: Minh Thúy 

Hiện, tất cả các tuyến bệnh viện tại khu vực phía Bắc khi phát hiện những trường hợp bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm đường hô hấp cấp đều được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Hàng ngày có khoảng 30-50 trường hợp được cách ly tại Bệnh viện. Hầu hết các trường hợp này đều âm tính với virus SARS-CoV.

Thông tin về việc ứng phó của Việt Nam trước tình hình dịch có diễn biến phức tạp, TS. Phạm Ngọc Thạch cho hay: Mặc dù không dự đoán trước được tình hình dịch sẽ phát triển tới đâu, nhưng với điều kiện hiện nay, có thể tiếp nhận và điều trị cho 1.000 đến 3.000 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Hà Nội.   

Hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào các y, bác sĩ

Trong ngày ra viện, anh T.Đ.N. – Giảng viên Khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Huế, nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Hoa Trung, Trưởng đoàn 30 người Việt Nam về từ Vũ Hán - tâm sự: “Trong thời gian cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chúng tôi được chăm sóc rất chu đáo. Mỗi ngày bác sĩ đều tới thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe từng người. Những cháu nhỏ thì được các bác sĩ Khoa Nhi kiểm tra sức khỏe.Tôi cũng như những người khác chỉ lo lắng khi bị kẹt lại ở Vũ Hán, còn khi đặt chân về Việt Nam thì tôi hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào các y, bác sĩ.”

Anh T.Đ.N. gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
Anh T.Đ.N. gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy 

Tại Bệnh viện, anh N. xúc động gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các y, bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã không ngại nguy hiểm, khó khăn, vất vả chăm sóc cho đoàn 30 người Việt Nam về từ tâm dịch.

Anh N. cho rằng việc cách ly là vô cùng cần thiết, bởi nó không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân mỗi người, mà còn bảo đảm sức khỏe cho cả cộng động. Các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là những người chiến sĩ tuyến đầu để đẩy lùi dịch COVID-19 để bảo vệ sức khỏe cho người dân.