Ukraine tuyên bố bắn hạ một máy bay AWACS A-50U của Nga bằng tên lửa S-200 từ thời Liên Xô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Ngày 24/02/2024, trang "Pravda" của Ukraine đưa tin, quân đội quốc gia này đã bắn rơi một máy bay Chỉ huy trên không và Cảnh báo sớm (AWACS) A-50U của quân đội Nga bằng hệ thống tên lửa phòng không S-200.

Army Recognition, dẫn bản tin của Ukraine cho biết, chiếc A-50U bị rơi vào tối ngày 23/2/2024. Đây là chiếc AWACS có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống tên lửa phòng không S-400 và các máy bay chiến đấu của không quân Nga khi sử dụng các tên lửa không đối không và không đối đất tầm xa do A-50U thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ S-400 và các máy bay chiến đấu Nga thực hiện các cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ của đối phương. A-50U cũng thực hiện nhiệm vụ chỉ thị mục tiêu, dẫn đường cho các máy bay không người lái tầm xa Geran-2, tên lửa hành trình tầm xa Kalibr và nhiều loại vũ khí tầm xa khác.

may-bay-awacs-a-50u-8870.jpg
Máy bay Chỉ huy trên không và Cảnh báo sớm AWACS A-50U của Nga. Ảnh Army Recognition

Nhiều nguồn tin quân sự Nga xác nhận một chiếc AWACS A-50U của Nga bị rơi ở vùng Krasnodar miền Nam nước Nga. Một video của người dân địa phương ghi lại cảnh máy bay bị tên lửa bắn hạ, phi hành đoàn đã cố gắng hết sức để tránh đòn tấn công bằng cách bắn hàng loạt pháo sáng nhưng không thành công. Một số nhà bình luận quân sự Nga cho rằng, chiếc A-50U đã bị trúng hỏa lực “thân thiện”, vị trí rơi của máy bay cách chiến tuyến của Ukraine 250 km và theo hướng này, không phát hiện được bất cứ tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa nào của quân đội Ukraine.

Cảnh quay của người địa phương cho thấy máy bay bắn hàng loạt pháo sáng và bị trúng tên lửa ở vùng vùng Krasnodar. Video South Front.

Đây là chiếc máy bay AWACS A-50 thứ hai của Lực lượng Không quân Nga bị hỏa lực “thân thiện” bắn rơi trong khu vực Chiến dịch quân sự đặc biệt trong năm 2024. Ngày 15/1, một chiếc AWACS A-50 của Nga bị bắn rơi và chiếc Il-22 bị hư hại trên Biển Azov.

Theo tuyên bố của “Pravda” Ukraine, chiếc A-50U bị tên lửa của hệ thống phòng không tầm xa S-200 thời Liên Xô bắn hạ.

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-200 Angara/Vega/Dubna do Tổng công ty cổ phần nghiên cứu và phát triển tên lửa Almaz (NPO Almaz), nay là tập đoàn Almaz-Antey nghiên cứu và phát triển từ những năm 1960. Vũ khí có định danh NATO là SA-5 Gammon (ban đầu được gọi là Tallinn).

he-thong-ten-lua-phong-khong-tam-xa-s-200-8184.jpg
Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-200 của Liên Xô. Ảnh Army Recognition.

Đây là hệ thống tên lửa phòng không tầm cao và tầm xa, được phát triển để bảo vệ những địa bàn rộng lớn chống lại các cuộc tấn công đường không từ xa. Trong biên chế của quân đội Liên Xô, những hệ thống S-200 được triển khai ở cấp tiểu đoàn phòng không với 6 bệ phóng và một radar điều khiển hỏa lực. S-200 có thể được liên kết với các hệ thống radar tầm xa khác.

Tên lửa S-200 có tầm bắn đến 300 km và đạt độ cao đến 40 km. Khối lượng tên lửa đến 7.100 kg, dài 10,8 mét, trang bị đầu đạn phân mảnh nổ phá có khối lượng 217 kg.

Tên lửa được radar điều khiển hỏa lực dẫn đạn bay về phía mục tiêu, dẫn đường bằng radar bán chủ động giai đoạn cuối. Tốc độ tên lửa tối đa là 2500 m/s và tốc độ mục tiêu tối đa khoảng từ Mach 4 đến 6 tùy theo mẫu tên lửa. Độ cao tác chiến hiệu quả từ 300 m đến 20.000 m đối với các mẫu tên lửa đầu tiên và lên tới 35.000 m đối với các mẫu tên lửa sau này.

Máy bay radar A-50 đầu tiên của Nga được cho là đã bị lực lượng Ukraine bắn hạ vào ngày 14/1/2024. Sự việc này được phía Ukraina đánh giá như một sự kiện quan trọng, cho thấy khả năng vượt trội của lực lượng phòng không Ukraine.

Tình huống mất chiếc (AWACS) A-50U thứ hai là một thất bại đáng tiếc của Lực lượng Không quân Nga. A-50U đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động tác chiến của quân đội Nga, cung cấp khả năng giám sát, chỉ huy, kiểm soát và truyền thông đa phương tiện tiên tiến cho lực lượng không quân, hải quân khi sử dụng các tên lửa hành trình tầm xa và lực lượng phòng không tầm xa. Theo các thông tin mở, Nga có

Sự cố 2 chiếc (AWACS) A-50U liên tiếp bị bắn hạ cho thấy những lỗ hổng chiến thuật nguy hiểm mà các phương tiện bay tiên tiến phải đối mặt trong chiến tranh hiện đại. Các máy bay AWACS đối mặt với những mối đe dọa từ các loại vũ khí phòng không tầm xa nhưng không có khả năng để tự bảo vệ hoặc né tránh do máy bay được thiết kế trên một máy bay vận tải có tốc độ chậm.

Không quân Nga đối mặt với một nhiệm vụ nan giải, bảo vệ những phương tiện chiến đấu quan trọng này trước các nguy cơ bị bắn hạ hoặc từ tên lửa phòng không tầm xa hoặc từ hỏa lực “thân thiện” đồng thời đảm bảo khả năng hoạt động an toàn của các máy bay AWACS trong khu vực chiến sự đặc biệt. Theo các nguồn thông tin mở, Nga có 13 máy bay A-50 và 8 máy bay A-50U và một số máy bay A-50 đang niêm cất.

Theo Army Recognition