“Uber Trung Quốc” lên có kế hoạch “tây tiến” vào đầu năm tới

Didi Chuxing, hãng taxi công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc, đang có kế hoạch mở rộng sự xuất hiện tại thị trường Mexico vào năm sau, nhằm cạnh tranh với chính Uber.
Giao diện ứng dụng gọi taxi Didi Chuxing
Giao diện ứng dụng gọi taxi Didi Chuxing

Theo Reuters, thương hiệu taxi công nghệ Didi Chuxing, được coi là "Uber của Trung Quốc", sẽ sớm mở rộng sự hiện diện tại thị trường nước ngoài. Trong đó, Mexico sẽ là một trong những điểm dừng chân đầu tiên.

Didi Chuxing gần như phổ biến rộng rãi tại quốc gia đông dân nhất thế giới nhưng ít được biến đến tại Phương Tây. Nguồn tin từ Reuters tiết lộ, hãng đang phát triển ứng dụng di động dành riêng chi thị trường Mexico và tuyển dụng tài xế địa phương tham gia hình thức vận tải này.

Hiện chưa rõ, Didi Chuxing sẽ nhắm tới thành phố nào nhưng nguồn tin cho biết, công ty sẽ sớm ra mắt dịch vụ vào đầu năm tới.

Theo một quan chức Mexico, Didi Chuxing đã gặp Promexico, một cơ quan thương mại và đầu tư của chính phủ nước này nhằm thảo luận về cơ hội đầu tư tại đây. Tuy nhiên chi tiết cuộc thảo luận không được tiết lộ.

Didi Chuxing có vẻ không giấu giếm tham vọng mở rộng ra ngoài Trung Quốc, đặc biệt là khi người dân nước này đang du lịch nước ngoài ngày càng nhiều. Hồi tháng 4/2017, Didi đã huy động được hơn 5,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư nhằm thực hiện hóa tham vọng hiện diện trên toàn cầu.

Didi đã đầu tư vào nhiều đối thủ Uber trên thế giới, bao gồm Lyft (Mỹ), Ola (Ấn Độ), Grab (Singapore), Taxify (Estonia) và Careem (Trung Đông).

Phát ngôn viên của Didi Chuxing hiện từ chối trả lời về thông tin trên.

Didi Chuxing là công ty tiên phong trong lĩnh vực taxi công nghệ tại Trung Quốc và là một trong 3 công ty được Apple chú trọng đầu tư tại quốc gia này bên cạnh Tencent và Alibaba.

Didi Chuxing là kết quả sát nhập giữa hai hãng taxi lớn tại Trung Quốc có tên Didi Dache và Kuaidi Dache hồi đầu năm 2015. Nhờ lợi thế là công ty vận tải có quy mô tương đương Uber với khoảng 11 triệu chuyến xe/ngày và hơn 300 triệu người dùng tại hơn 400 thành phố tại Trung Quốc nên Didi Chuxing đã nhận được khoản đầu tư lên tới 1 tỷ USD của Apple vào hồi giữa năm 2016.

Cũng trong năm 2016, Didi Chuxing đã mua lại Uber Trung Quốc trong bối cảnh dịch vụ taxi công nghệ đình đám đã thất bại tại thị trường đông dân nhất thế giới với khoản lỗ lên tới 2 tỷ USD.

Didi Chuxing hiện đang chiếm tới 87% thị phần xe hơi tư nhân và 99% dịch vụ taxi công nghệ tại Trung Quốc. Hãng cũng đang lên kế hoạch hoàn thiện dịch vụ taxi công nghệ và tích hợp nhiều giải pháp, dịch vụ từ phía Apple.

Sau khi thu trận tại Trung Quốc, Uber đã tăng gấp đôi khoản đầu tư tại thị trường Mỹ Latinh, nơi Didi đang định tấn công. Uber hiện có hơn bảy triệu người dùng tại hơn 45 thành phố. Mexico City cũng là thị trường lớn thứ ba của Uber trên thế giới sau Sao Paulo và Rio de Janeiro.

Mặc dù vậy, Uber cũng đang phải đối mặt với nhiều đạo luật khắt khe và cuộc chiến pháp lý liên quan đến dịch vụ taxi công nghệ tại quốc gia này.

Theo VnReview

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2347225/uber-trung-quoc-len-co-ke-hoach-tay-tien-vao-dau-nam-toi