Theo một báo cáo mới được công bố, phát trực tiếp (livestream) để bán sản phẩm là ứng dụng Internet phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc trong năm nay, thu hút 309 triệu người dùng trong tháng 6, tương đương một phần ba dân số Internet của cả nước. Tuy nhiên, gần một nửa số người mua hàng qua các kênh này không hài lòng với việc mua hàng của họ.
Báo cáo này được Hiệp hội Dịch vụ Phát thanh Truyền hình Trung Quốc (CNSA) thực hiện dựa trên việc phỏng vấn 3.000 người đã xem các buổi livestream bán hàng trong nửa năm qua, cùng việc khảo sát các chuyên gia trong ngành và các nghiên cứu khác.
Khoảng 15,7% người dùng được khảo sát cho biết họ bị thuyết phục bởi các chương trình phát trực tiếp hoặc video trực tuyến, và hơn một nửa trong số này đã chi hơn 500 nhân dân tệ (74 USD) để mua hàng.
Báo cáo cho biết chỉ có 51,5% những người đã mua sản phẩm qua livestream bán hàng hài lòng với sản phẩm mà họ nhận được.
Các chiến dịch mua sắm trực tuyến được đẩy mạnh đã giúp lĩnh vực bán lẻ của Trung Quốc phục hồi trong vài tháng qua khi nền kinh tế trong nước dần mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, đã có hơn 10 triệu phiên livetream bán hàng, thu hút 50 tỉ lượt xem chỉ trong nửa đầu năm nay.
Nhưng sự phổ biến ngày càng tăng của các chiến dịch như vậy cũng đi kèm với sự gia tăng các khiếu nại về hàng giả hoặc hàng hóa bị hư hỏng, giao hàng thiếu hoặc các dịch vụ sau bán hàng.
Mặc dù vậy, CNSA vẫn dự đoán rằng lĩnh vực video ngắn và phát trực tuyến sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử trong giai đoạn tiếp theo.
Doanh thu từ các video ngắn của Douyin (phiên bản TikTok tiếng Trung) và Kuaishou (của Tencent Holdings) chiếm 29% thị trường video và âm thanh trực tuyến trị giá 454 tỉ nhân dân tệ của Trung Quốc tính đến năm 2019. Tiếp theo là Phát trực tuyến với 19%, báo cáo cho biết.
Cũng theo báo cáo này, Trung Quốc có 818 triệu người dùng video ngắn. Những người này dành thời gian trung bình 110 phút mỗi ngày trên các ứng dụng như Douyin và Kuaishou.