Twitter triển khai các tính năng kiếm tiền mới trên nền tảng. Nguồn ảnh: Sina
Twitter triển khai các tính năng kiếm tiền mới trên nền tảng. Nguồn ảnh: Sina

E-magazine Triển khai tính năng kiếm tiền mới, Twitter muốn chuyển mình thành "chim xanh đẻ trứng vàng"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Không còn là một Twitter không chịu sáng tạo, gần đây Twitter liên tục giới thiệu các tính năng mới và tham gia vào con đường thương mại hóa. 

15 năm trước, Twitter còn được gọi là "blog nhỏ". Ngày nay, Twitter đã trở mình thành một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới. Chỉ riêng trong năm nay, Twitter đã thực hiện một loạt động thái lớn hiếm có, không chỉ để đổi mới chính mình mà còn giúp con đường tương lai của nó rõ ràng hơn.

Vào ngày 13/3/2006, Jack Dorsey và các thành viên trong nhóm của ông cùng làm việc trong một dự án có tên "Odeo", chính là Twitter ngày nay. Tám ngày sau (21/3), một "tweet" đầu tiên trên thế giới ra đời.

Trong 15 năm, Twitter vẫn như vậy. Nhưng giờ đây, công ty đã sẵn sàng vượt ra khỏi hình thức kinh doanh "tweet" truyền thống và thực hiện một loạt thay đổi đáng kể cách mọi người tương tác trên nền tảng.

Twitter không còn là một blog nhỏ

Trong năm qua, Twitter đã mở rộng đáng kể cách thức giao tiếp của người dùng. Đầu tiên, chức năng chia sẻ nội dung trong 24 giờ - "Fleets" ra đời để thách thức Instagram và Snap. Đây là một tính năng tương tự như "Story" của Instagram, sẽ biến mất sau 24 giờ. Ngoài ra, Twitter cũng bổ sung thêm các tweet bằng giọng nói và bắt đầu dùng thử Spaces, một chức năng trò chuyện âm thanh thời gian thực tương tự như Clubhouse.

Thậm chí Twitter còn có những thay đổi lớn hơn đang diễn ra: công ty đã mua lại công ty phát hành bản tin Revue. Điều này có nghĩa là Twitter sẽ vượt qua giới hạn ký tự và gia nhập thị trường nội dung dạng dài.

Ngoài ra, Twitter vẫn đang phát triển các tính năng mới. Đặc biệt, công ty ra mắt sản phẩm cốt lõi "Super Follows" cho phép người sáng tạo nội dung kiếm tiền từ bài đăng của mình và chỉ những người theo dõi có trả phí mới đọc được.

Cũng thật bất ngờ khi Twitter lại đưa ra những ý tưởng mới này một cách nhanh chóng như vậy. Trong những năm qua, Twitter hiếm khi giới thiệu các tính năng mới.

Các yếu tố bên trong và bên ngoài giúp Twitter thay đổi nhanh hơn

Tại buổi gặp gỡ Analyst Day được tổ chức vào giữa tuần này, Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey cho biết, "Một vài năm trước, chúng tôi có thể mất từ ​​sáu tháng đến một năm để cung cấp một tính năng hoặc một sản phẩm mới cho người dùng. Điều này phần lớn là do kỹ thuật và một số ưu tiên không chính xác."

Tất nhiên, cũng có một số yếu tố bên ngoài: một năm trước, Twitter đã phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng, đó là liệu nó có thể chịu được tác động tài chính của dịch bệnh hay không. Một số nhà đầu tư thậm chí còn muốn lật đổ Dorsey vì công ty thiếu sự đổi mới.

Alex Lieberman, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Morning Brew, cho biết: "Người ta tin rằng Twitter đã không đổi mới trong vài năm qua." Nhưng Lieberman cũng chỉ ra rằng việc Twitter gần đây chuyển sang lĩnh vực âm thanh (tức là Spaces), và tung ra một số tính năng kiếm tiền cho thấy một khía cạnh mới của công ty.

Lieberman nói: "Có cảm giác như, 'Đây có phải là Twitter mà chúng tôi từng biết không?' Bởi vì chúng tôi chưa bao giờ thấy Twitter có mức độ đổi mới cao như vậy."

Tiềm năng kiếm tiền lớn

Twitter có tiền năng kiếm tiền lớn.

Twitter có tiền năng kiếm tiền lớn.

Giáo sư Scott Galloway của Trường Kinh doanh Đại học New York tin rằng Twitter có sức ảnh hưởng cao và thu hút một lượng lớn người dùng giàu có. Điều này có nghĩa là Twitter có tiềm năng kiếm tiền lớn.

Galloway chia các công ty công nghệ thành bốn loại dựa trên hai chỉ số: 1) tầm ảnh hưởng và số lượng người dùng giàu có; 2) phần trăm doanh thu từ các dịch vụ đăng ký.

Trong số đó, Apple đang ở vị trí thuận lợi nhất, cả giá cả sản phẩm và dịch vụ đều thuộc mảng cao cấp, điều này cũng thu hút người dùng mua giàu có.

Các công ty như Spotify và AT&T dù không có lợi thế cạnh tranh đặc biệt rõ ràng nhưng lại có kiếm được lợi nhuận lớn từ dịch vụ đăng ký.

Các công ty như Facebook, YouTube và Instagram, mặc dù họ cũng có thể kiếm khoản lợi lợi nhuận từ quảng cáo nhưng họ cần một lượng lớn dữ liệu người dùng, điều này dẫn đến tranh cãi về quyền riêng tư và thông tin sai lệch.

Và Twitter, Snapchat và Pinterest đã làm rất tốt ở một số khía cạnh và cũng thu hút được một lượng lớn người dùng có sức chi tiêu. Nhưng cho đến nay, các công ty này vẫn chưa tạo ra những người dùng trả phí ở mức độ lớn.

Trong quý 4 năm ngoái, lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU: Daily Active Users) của Twitter là 192 triệu. Twitter dự đoán rằng đến quý 4 năm 2023, DAU sẽ đạt ít nhất 315 triệu. So với 152 triệu DAU trong quý 4 năm 2019, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là khoảng 20%.

Nói cách khác, tiền đã có trên bàn, nhưng các công ty như Twitter vẫn chưa lấy được. Tất nhiên, một khi công ty sẵn sàng thu phí người dùng, thì việc giữ chân người dùng không phải là vấn đề đơn giản.

Trên thực tế, nhiều người dùng vẫn sẵn sàng trả tiền để có trải nghiệm người dùng tốt hơn, chẳng hạn như loại bỏ quảng cáo, nội dung chất lượng hơn và bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn.

Twitter xây dựng hai phương án kiếm tiền

Hiện tại, Twitter đang trực tiếp xây dựng nhiều phương thức kiếm tiền trên nền tảng của mình. Ilya Brown, phó chủ tịch phụ trách các sản phẩm của Twitter, cho biết: "Ngày nay, thách thức mà chúng tôi phải đối mặt là mặc dù nhiều người sáng tạo xây dựng lượng người theo dõi trên Twitter và cố gắng thu hút mọi người chú ý đến những nội dung của họ, nhưng về cơ bản, phương pháp tiếp cận của họ lại dẫn dắt người dùng ra khỏi nền tảng của chúng tôi."

Brown cho biết mặc dù họ vẫn chưa biết các tính năng này (tính năng kiếm tiền mà Twitter đang phát triển) sẽ hoạt động như thế nào, nhưng mục tiêu của họ là giữ chân những người dùng sáng tạo nội dung có ảnh hưởng trên nền tảng.

Brown đã mô tả hai cách tiềm năng để người dùng Twitter kiếm tiền trên nền tảng: đăng ký bản tin và nội dung độc quyền.

1. Đăng ký bản tin

Vào đầu năm nay, Twitter thông báo mua lại Revue, một công ty xuất bản tin của Hà Lan, nhằm mở rộng phạm vi kinh doanh và cung cấp nhiều chức năng hơn cho các tác giả xuất bản tác phẩm trên Twitter. Twitter vào thời điểm đó cho biết họ muốn giúp các tác giả kết nối với độc giả của họ dễ dàng hơn.

Dịch vụ của Revue cho phép mọi người quản lý việc xuất bản và đăng ký các bản tin. Twitter cho biết họ sẽ hủy bỏ một số phí dịch vụ của Revue để khuyến khích nhiều người tạo bản tin hơn. Ngược lại, Twitter sẽ khấu trừ 5% doanh thu đăng ký có được thông qua Revue.

Việc Twitter mua lại Revue cũng sẽ cạnh tranh trực tiếp với Substack, một dịch vụ nhận bản tin email đang ngày càng phổ biến gần đây. Nhiều nhà báo nổi tiếng đã bắt đầu đăng những bản tin trả phí trên Substack.

Các nhà phân tích cho rằng một phần sức hấp dẫn của Revue đối với Twitter là nó có thể giúp Twitter mở rộng hoạt động kinh doanh ngoài quảng cáo, và nó cũng có thể cung cấp cho một số người dùng phổ biến trên Twitter cách kiếm tiền từ người hâm mộ.

2. Nội dung độc quyền

Tính năng Super Follows của Twitter.

Tính năng Super Follows của Twitter.

Đây là nơi xuất hiện Super Follows. Nhưng Brown nói rằng điều này tinh tế hơn là chỉ "trả tiền cho một tweet." Thay vào đó, trả tiền để truy cập nội dung của người sáng tạo.

Brown nói: "Có thể có một số nội dung độc quyền mà mọi người muốn truy cập trước hoặc quyền truy cập độc quyền. Hãy tưởng tượng nếu bạn là một nhiếp ảnh gia, phóng viên hoặc tương tự, bạn muốn đăng nội dung lên Twitter và được trả tiền cho nó."

Người sáng tạo cũng có thể cung cấp các lợi ích khác cho người theo dõi siêu cấp, đó có thể là tweet, không gian âm thanh hoặc tin nhắn trực tiếp.

Mong đợi hiệu suất trong tương lai của Twitter

Trang Sina đưa tin, thông qua loạt sản phẩm và dịch vụ này, Twitter dự đoán rằng tổng doanh thu của công ty ít nhất sẽ tăng gấp đôi vào năm 2023, từ 3,7 tỉ USD vào năm 2020 lên 7,5 tỉ USD hoặc hơn.

Một điều có vẻ chắc chắn: Twitter muốn tái tạo lại chính nó. CEO Jack Dorsey của công ty cho biết, "Tại sao chúng ta không bắt đầu với lý do tại sao mọi người không tin vào chúng ta? Có ba lời phê bình: chúng ta chậm chạp, chúng ta không đổi mới và chúng ta không đáng tin cậy."

Những tính năng mới này sẽ nâng cao sức hấp dẫn của Twitter đối với người dùng và kết quả là có nhiều người tham gia Twitter hơn, từ đó thúc đẩy tăng trưởng người dùng. Đồng thời, kiếm tiền cũng là một xu hướng. Các dịch vụ trả phí không chỉ có thể thu hút người sáng tạo mà còn thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của Twitter.

Các nhà đầu tư dường như khá ấn tượng với những kế hoạch và mục tiêu mới của Twitter. Sau khi loạt tin tức này được công bố, giá cổ phiếu của Twitter tăng và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Theo Sina