TP. Thủ Đức làm gì khi Grab cung cấp miễn phí hạ tầng ứng dụng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Grab Việt Nam cho biết cung cấp miễn phí hạ tầng ứng dụng cho TP. Thủ Đức, miễn phí sử dụng ứng dụng, còn TP. Thủ Đức sẽ hỗ trợ nơi ở, chi phí ăn uống, xăng xe, liên lạc điện thoại cho đội ngũ tài xế tình nguyện.
Tài xế tình nguyện của Grab nhận đơn GrabMart của người dân TP. Thủ Đức.
Tài xế tình nguyện của Grab nhận đơn GrabMart của người dân TP. Thủ Đức.

Với mục tiêu “chống dịch phải an dân” của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, TP. Thủ Đức và Grab Việt Nam sẽ phối hợp để triển khai chương trình hỗ trợ mua hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân thông qua ứng dụng Grab.

Trao đổi với báo chí, Grab Việt Nam cho biết Grab sẽ cung cấp miễn phí hạ tầng ứng dụng cho TP. Thủ Đức, miễn phí sử dụng ứng dụng cho đối tác cửa hàng GrabMart, miễn phí giao hàng cho người dân và tặng miễn phí gói bảo hiểm cho các đối tác tài xế tham gia vào lực lượng tình nguyện giao hàng của các phường, xã trên địa bàn TP..

Trong khi đó, TP. Thủ Đức sẽ hỗ trợ nơi ở (nếu cần), chi phí ăn uống, xăng xe, liên lạc điện thoại cho đội ngũ đối tác tài xế tình nguyện của Grab, hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 và ưu tiên tiêm đủ vaccine cho đội ngũ này để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình hoạt động.

Trong thời gian đầu triển khai, người dân TP. Thủ Đức có thể đặt trước các đơn hàng theo gói combo có sẵn của các siêu thị, cửa hàng trên GrabMart, sử dụng tính năng Đơn hàng đặt trước và chọn khung giờ giao hàng phù hợp được hiển thị sẵn trên ứng dụng.

Theo thông tin từ Grab, trong thời gian đầu, số lượng đơn hàng có thể đặt tại mỗi siêu thị, cửa hàng trên GrabMart sẽ được giới hạn theo giờ để đảm bảo khả năng cung ứng và giao hàng. Người dân cần chọn phương thức thanh toán không tiền mặt (qua thẻ hoặc ví điện tử Moca) để giảm thiểu các tiếp xúc vật lý, giảm nguy cơ lây nhiễm qua tiền mặt.

Đặc biệt, các đối tác tài xế Grab đang cư trú tại TP. Thủ Đức sẽ tham gia hỗ trợ công tác giao hàng cùng với tổ công tác phụ trách việc giao hàng của phường, xã trên tinh thần tình nguyện. Lực lượng tình nguyện này sẽ được xét nghiệm, tiêm ngừa vaccine để đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19.

Việc Grab phối hợp để cung cấp hạ tầng công nghệ, hỗ trợ thêm công tác mua hàng thiết yếu online là rất cần thiết và kịp thời trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng tốt nhu cầu mua thực phẩm và hàng hoá thiết yếu cho người dân TP. Thủ Đức trong điều kiện tăng cường giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh" - ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức - cho biết.

Vui mừng khi đề xuất cung cấp miễn phí hạ tầng ứng dụng Grab hỗ trợ lực lượng chức năng cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của chính quyền TP. Thủ Đức, bà Nguyễn Thái Hải Vân - Giám đốc điều hành Grab Việt Nam - nhận định: “Việc ứng dụng công nghệ thay cho phương án thủ công không chỉ giúp duy trì chuỗi cung ứng, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân mà quan trọng hơn hết, sẽ giảm thiểu đến mức tối đa công sức của lực lượng tuyến đầu chống dịch để họ tập trung thực hiện những nhiệm vụ cấp bách khác và hỗ trợ được nhiều người dân hơn nữa".

4 tác động cụ thể

Theo đánh giá của Grab, việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ lực lượng đi chợ thay, thay vì sử dụng phương án thủ công sẽ có 4 tác động cụ thể:

Thứ nhất, đối với cơ quan nhà nước, lực lượng chức năng: Tiết kiệm thời gian, công sức cho lực lượng đi chợ thay mà vẫn đảm bảo cung ứng được nhu cầu về lương thực, thực phẩm và hàng hoá thiết yếu cho người dân TP. Thủ Đức. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ có dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý (số lượng hàng hóa, tần suất giao dịch, truy vết...).

Thứ hai, đối với người dân: Nhờ phương thức giao kết điện tử, người dân được phục vụ một cách an toàn hơn nhờ giảm thiểu tiếp xúc vật lý; việc đặt hàng được thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả; được miễn hoàn toàn phí giao hàng trên ứng dụng. Người dân được đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày trong thời gian ở nhà tuân thủ giãn cách xã hội.

Thứ ba, đối với đơn vị cung ứng hàng hóa (siêu thị, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi...) do cơ quan chức năng chỉ định: Tăng hiệu quả kết nối với người tiêu dùng; thuận tiện hơn trong quản lý đơn hàng, doanh thu. Đơn vị cung ứng tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả kinh doanh và có cơ hội được tham gia vào chuyển đổi số trong vận hành thương mại (với đơn vị mới tham gia ứng dụng); miễn hoàn toàn phí sử dụng dịch vụ.

Thứ tư, đối với xã hội: Góp phần đảm bảo mục tiêu thực hiện hiệu quả giãn cách xã hội, an toàn cho người dân, phòng, chống dịch bệnh, trong khi vẫn đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Tuy vậy, "trong giai đoạn đầu triển khai, số lượng cửa hàng, quá trình vận hành và giao hàng chắc chắn chưa thể đáp ứng ngay lập tức nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân" - Grab và TP. Thủ Đức bày tỏ mong muốn người dùng đóng góp ý kiến để chương trình có thể phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Song song với cách đặt hàng qua ứng dụng Grab, người dân vẫn có thể đặt hàng theo phương thức thủ công với lực lượng đi chợ thay phát và nhận đơn mua hàng bằng giấy của từng hộ gia đình, đảm nhiệm việc mua hàng, đối soát hàng hóa và thu, chi tiền mặt và giao hàng cho người dân. Ngoài ra, các gia đình khó khăn sẽ vẫn được nhận thức ăn và nhu yếu phẩm từ 70 điểm an sinh xã hội khẩn cấp do tổ công tác tại 34 phường thuộc TP. Thủ Đức hỗ trợ.

Sau TP. Thủ Đức, Grab đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Quận 8 để hỗ trợ mua hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân thông qua ứng dụng Grab.