Tiểu ít, phù, tăng cân không kiểm soát: Bạn có thể mắc hội chứng thận hư

VietTimes -- Thận hư là một hội chứng lâm sàng, sinh hóa, xuất hiện khi cầu thận có tổn thương. Thực tế, hội chứng thận hư không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn do bệnh tái phát nhiều lần gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, tắc mạch,…
Bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám, chăm sóc cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám, chăm sóc cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

TS. Nguyễn Thế Cường - Trưởng Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cho biết: Bình thường trong nước tiểu không có hoặc có rất ít protein do cơ chế tái hấp thu protein ở thận tuy nhiên đối với người mắc hội chứng thận hư nguyên phát, sự có mặt của protein trong nước tiểu sẽ lớn hơn 3,5g/24 giờ.

Protein trong nước tiểu tăng cao có thể làm cho nước tiểu trở nên đục, xuất hiện bọt, một vài người bệnh đi tiểu ít và tăng cân hơn bình thường. Bên cạnh đó, phù chân là một trong những biểu hiện dễ nhận biết của hội chứng thận hư.

Người bệnh được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư nguyên phát khi có các yếu tố: Protein máu giảm dưới 60 g/lít, albumin máu giảm dưới 30 g/lít: Tăng cholesterol máu ≥ 6.5 mmol/lít: Có hạt mỡ lưỡng chiết, trụ mỡ xuất hiện trong nước tiểu: protein trong nước tiểu trên 3,5 g/24 giờ. 

Hội chứng thận hư thực chất là một bệnh mạn tính. Ảnh: Internet
Hội chứng thận hư thực chất là một bệnh mạn tính. Ảnh: Internet

Theo TS. Cường, hội chứng thận hư thực chất là một bệnh mạn tính, diễn biến đột ngột theo từng đợt. Tuy nhiên, do bệnh thường tái phát nên người bệnh phải theo dõi, điều trị lâu dài trong nhiều năm, đồng thời, tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Mục tiêu điều trị là giảm triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng, kéo dài thời gian lui bệnh và làm chậm quá trình tổn thương thận.

Trong điều trị bệnh lý hội chứng thận hư nguyên phát, người bệnh cần chú ý ăn nhạt, dùng thuốc lợi tiểu, bù protein cho cơ thể bằng cách tăng cường bổ sung protein trong thức ăn, dùng thuốc nhóm Corticoid, lợi tiểu, giảm mỡ máu theo chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp người bệnh không đáp ứng, hoặc có tác dụng phụ của thuốc không dự phòng được, người bệnh cần được chỉ định sinh thiết thận để hướng dẫn điều trị theo tổn thương bệnh học. Các thuốc ức chế miễn dịch khác như: Cyclophosphamide, Chlorambucil, Azathioprine, Cyclosporine A, Mycophenolate mofetil.

Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về cách phòng, chăm sóc và điều trị các bệnh lý thận, ngày 29/2 tới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình khám tư vấn miễn phí về các bệnh lý thận cùng với những chuyên gia hàng đầu: Suy thận, thận đa nang, viêm cầu thận mạn, nhiễm trùng tiết niệu, ... Tham gia chương trình, người dân sẽ được siêu âm ổ bụng, xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu, xét nghiệm sinh hóa máu để phát hiện sớm, chủ động phòng bệnh.