Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính cho hay, đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ nút giao Quốc lộ 39 thuộc xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đến nút giao Quốc lộ 10 thuộc xã Quang Trung, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng (Km 21+500 - Km74+00) thuộc Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành và đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 26.9.
Ông Chiến cho hay, từ ngày 1.10 tới đây, đoạn đường này sẽ được thực hiện việc thu phí.
Trước đó, từ tháng Năm vừa qua, đoạn tuyến 22,7km cao tốc Hà Nội - Hải Phòng(đoạn km74+000-km 96+700 thuộc địa phận thành phố Hải Phòng) đã được đưa vào khai thác và thu phí.
Về mức phí, đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính cho hay, sẽ áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe. Biểu giá mức thu phí để lưu thông trên đoạn tuyến này thấp nhất là 110.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi. Xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40feet là 600.000 đồng/xe.
Hệ thống thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng hình thức thu phí kín thông qua hệ thống thẻ thông minh. Mức phí được tính theo chiều dài quãng đường khách hàng sử dụng và loại phương tiện lưu thông.
Các phương tiện sẽ thanh toán cước phí tại Trạm thu phí Quốc lộ 39, Trạm thu phí Quốc lộ 38B, Trạm thu phí Quốc lộ 10 và Trạm thu phí chính cuối tuyến.
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5.2008 có tổng chiều dài 105,5km, bề rộng nền đường 33m với quy mô 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/giờ.
Trên toàn tuyến có 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức. Tổng mức đầu tư của dự án là 45.487 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB).
Ông Chiến cũng cho biết thêm, dự kiến đầu tháng 12 tới, toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ chính thức được thông xe.
Theo Một thế giới