IDG đã thực hiện khảo sát tại 8 tỉnh thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương). Theo đó, trong 3 nhà mạng lớn gồm Viettel, MobiFone, VinaPhone thì thị phần thuê bao 4G theo mẫu là: Viettel 52%, MobiFone 27% và VinaPhone 21%.
Về mức độ hài lòng của dịch vụ 4G, chỉ có 7% chưa hài lòng về tính ổn định; 5,8% chưa hài lòng về chất lượng và 17% chưa hài lòng với giá và gói cước. Đối với những người chơi game và sử dụng các dịch vụ giải trí trên mobile (vốn khó tính cao về tốc độ Internet) thì có 9% chưa hài lòng về tốc độ.
Nếu so sánh với con số 45% người dùng được khảo sát không hài lòng về chất lượng 3G trước đây (khảo sát do Nielsen thực hiện) thì kết quả với 4G của các nhà mạng là một đột phá. Tuy nhiên, khảo sát của IDG cũng cho thấy 81% người được hỏi muốn có thêm các chương trình khuyến mại và marketing nhiều hơn cho 4G.
Về mục đích sử dụng, 56% số người được hỏi dùng 4G cho giải trí và chỉ có 29% cho công việc.
Những điều chưa thấy từ kết quả khảo sát
Theo kết quả của IDG, thị phần 4G tại 8 tỉnh thành phố lớn được khảo sát là 52% Viettel, 27% MobiFone và 21% VinaPhone; con số này, cũng tương đương với thị phần chung về di động của 3 mạng viễn thông.
Tuy nhiên, với 4G, nếu mở rộng ra toàn quốc, con số về thị phần sẽ rất khác bởi Viettel đặc biệt mạnh ở các vùng nông thôn. Đây là chưa kể đến nay, Viettel là mạng di động duy nhất tại Việt Nam phủ sóng 4G toàn quốc và tổ chức lễ khai trương chính thức.
Chưa hết, Viettel cũng được đánh giá là nhà mạng triển khai 4G mạnh nhất (36.000 trạm 4G trong 6 tháng) mà như nhận xét của Bộ trưởng Khoa học Công nghệ - Chu Ngọc Anh: “Viettel triển khai 4G vào top xuất sắc nhất thế giới”.
Hiện tại, trong số 3 nhà mạng đã cung cấp 4G, VinaPhone và MobiFone đã cung cấp dịch vụ ở nhiều tỉnh, thành phố nhưng chưa công bố khai trương trên toàn quốc. Bên cạnh đó, việc so sánh chất lượng dịch vụ giữa các mạng về 4G vẫn gặp khó khăn. Cho đến nay, mới có duy nhất Viettel công bố công khai việc sử dụng công nghệ tiên tiến nhất là 4 thu 4 phát mà hiện nay mới có khoảng dưới 60 trong tổng số gần 600 nhà mạng đang cung cấp 4G trên thế giới sử dụng.
Phía sau bài toán đã được giải về hạ tầng và giá cước
Theo kết quả khảo sát của IDG, 56% người dùng 4G sử dụng cho giải trí và có tới 81% mong muốn có thêm những chương trình khuyến mại, marketing cho riêng 4G. Đây cũng là điều các nhà mạng đang tiến hành.
Hiện Viettel đang tung ra các gói cước hướng trực tiếp vào nhu cầu giải trí và xem video trên youtube dùng 4G của khách hàng. Theo đó, để dùng facebook theo ngày khách hàng chỉ cần trả 3.000 đồng mà không bị giới hạn dung lượng, còn 1 tuần là 15.000 đồng, 1 tháng là 30.000 đồng/20GB. Với xem clip trên youtube thì 10.000 đồng/ngày được 3GB; 30.000 đồng được 9 GB/7 ngày…; khách hàng trả sau sẽ không bị giới hạn dung lượng.
Đặc biệt, để kết nối trực tiếp với nhu cầu giải trí của khách hàng, giữa tháng 7/2017, nhà mạng này còn tổ chức một Đại nhạc hội lớn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ để quảng bá cho 4G với Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Soobin Hoàng Sơn, Issac… Viettel cũng là nhà mạng đầu tiên và duy nhất hiện nay tổ chức các chương trình marketing cực lớn dành riêng cho 4G.
Hiện tại, với gói 4G cơ bản mà cả 3 nhà mạng đang cung cấp, giá cước vào khoảng 1,5 USD/1GB (gói 70.000 đồng được 2GB); đây là mức thấp so với các nước trên thế giới. Trong khu vực, Thái Lan và Singapore lần lượt là 5,4 USD và 10 USD/1GB. Còn ở châu Âu như Anh là 11 USD, Tây Ban Nha 11,6 USD…; còn và Mỹ lên đến 20 USD/1GB.
Nếu tính giá cước với các gói chuyện về youtube và facebook của Viettel kiểu 3.000 đồng/3GB hay không giới hạn dung lượng thì cước 4G của Việt Nam vào loại thấp nhất thế giới.
Tuy nhiên, câu chuyện còn lại là mức độ phổ cập 4G đi kèm với thiết bị đầu cuối có đủ nhanh hay không bởi 4G đòi hỏi các yêu cầu nhất định về smartphone. Ngay khi khai trương 4G mấy tháng trước, Viettel đã công bố bán điện thoại 4G với giá chỉ 1,3 triệu đồng để hỗ trợ khách hàng sử dụng.