Thay đơn vị kiểm định vụ bêtông “như kẹo lạc không đường”

Thông tin từ Bộ GTVT ngày 30-5 cho biết Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa có văn bản yêu cầu Vidifi thuê một đơn vị tư vấn kiểm định khác để kiểm định lại hầm chui dân sinh km4+900 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu Vidifi thuê đơn vị tư vấn độc lập khác kiểm định lại hầm chui km4+900 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh T.Phùng

Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu Vidifi thuê đơn vị tư vấn độc lập khác kiểm định lại hầm chui km4+900 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh T.Phùng

Với chỉ đạo này, Bộ GTVT đã bác kết quả kiểm định hầm chui mà Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) báo cáo lên Bộ GTVT ngày 23-5.

Lý do, theo Bộ GTVT, Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng (CTEI) là đơn vị từng thực hiện kiểm định chất lượng các gói thầu EX-1A, EX-1B (hầm chui km 4+900 có bêtông kém chất lượng thuộc gói thầu này), EX-2, EX-3 trong giai đoạn thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trước đây. 

Bên cạnh đó, phương pháp siêu âm và kết hợp súng bật nẩy mà CTEI dùng để kiểm định hầm chui được các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý chất lượng công trình, thí nghiệm bêtông còn nhiều nghi ngờ về độ chính xác.

Kết quả kiểm định trên do CTEI được Vidifi thuê làm tư vấn kiểm định độc lập thực hiện ngày 20-5, kết luận 2 điểm nằm ngay vị trí bêtông vỡ (mà người dân ví “như kẹo lạc không đường”) của hầm chui đạt 23Mpa và 20Mpa, thấp hơn với cường độ đạt yêu cầu là 25Mpa. Nguyên nhân bêtông vỡ là do ván khuôn được ghép không đảm bảo kín khít nên trong quá trình đầm bêtông tạo khe hở dẫn đến mất nước ximăng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Xuân Viên, chủ tịch hội đồng thành viên CTEI, cho biết CTEI chỉ làm theo yêu cầu của chủ đầu tư, chỉ kiểm định phần bêtông không đồng nhất nên dùng phương pháp siêu âm là đã phát hiện sự không đồng nhất rồi.

“Dùng súng bật nẩy thấy cường độ bêtông vượt quá sai số rồi thì dùng những phương pháp khoan khác nữa sẽ gây tốn kém. Khoan lấy mẫu cũng gây yếu công trình đi”, ông Viên nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 30-5, lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ GTVT giao làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) cho biết việc kiểm định hầm chui phải được thực hiện toàn diện cả vị trí khe co giãn bị thấm nước, vách hầm phía Hà Nội bị nghi ngờ thấm nước, rỉ cốt thép chứ không chỉ ở vị trí bêtông bị bong bở mà người dân phát hiện.

Vidifi phải lên kế hoạch kiểm định, trình kết quả, phương án khắc phục được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng phê duyệt mới triển khai sửa chữa.

Cũng theo vị này, Ban quản lý dự án Thăng Long cũng đã thống nhất với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra hơn 100 hầm chui trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chứ không riêng mỗi hầm chui km4+900 có bêtông kém chất lượng.

Theo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm
Suy nghĩ khác về báo chí thu phí

Suy nghĩ khác về báo chí thu phí

VietTimes –  Mô hình báo chí thu phí ở một số nước phương Tây có thể giúp các nhà xuất bản tìm kiếm nguồn thu vào thời điểm doanh thu quảng cáo sụt giảm. Tuy nhiên, nó cũng nảy sinh nhiều vấn đề khác.