close Đăng nhập

Tesla triệu hồi hơn 2 triệu xe để khắc phục nguy cơ trong phần mềm tự lái

VietTimes – Tesla đang triệu hồi hơn 2 triệu xe vì lo ngại người lái xe có thể dễ dàng lạm dụng chức năng Autosteer của phần mềm tự lái, khiến nguy cơ va chạm cao hơn.

Model Y của Tesla, mẫu xe bán chạy nhất của hãng
Model Y của Tesla, mẫu xe bán chạy nhất của hãng

Tesla đang triệu hồi khoảng 2 triệu chiếc xe điện của mình tại Mỹ để sửa các tính năng tự lái (Autopilot) mà các cơ quan quản lý an toàn giao thông cho rằng dễ khiến họ sử dụng sai mục đích và lạm dụng, hoặc khiến người lái xe khó hiểu.

Mặc dù Tesla không đồng tình với phân tích của các cơ quan này, nhưng theo hồ sơ, nhà sản xuất xe điện đã đồng ý triệu hồi tự nguyện và đưa ra “phương pháp cập nhật phần mềm qua mạng” (OTA) để khắc phục sự cố.

Trong hồ sơ được đăng trên trang web Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) hôm 13/12, cơ quan này đã phát hiện ra trong một số trường hợp khi sử dụng tính năng có tên Autosteer, "nguy cơ va chạm có thể tăng lên".

Hồ sơ cho biết Autosteer là một thành phần của gói “Autopilot cơ bản” của Tesla, được thiết kế để sử dụng trên “đường cao tốc có kiểm soát truy cập” và có thể cung cấp “hỗ trợ lái, phanh và tăng tốc” cho người lái xe trong một số điều kiện nhất định. Người lái xe phải giữ tay trên vô lăng và chú ý khi sử dụng Autosteer để đảm nhận nhiệm vụ lái xe bất cứ khi nào cần thiết.

Hệ thống Autopilot sử dụng một số điều khiển để xác định xem người lái xe có còn chú ý đúng mức đến đường và xe của họ khi sử dụng Autosteer hay không, nhưng NHTSA nhận thấy rằng “sự cảnh báo và phạm vi điều khiển của tính năng này có thể không đủ để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích của tài xế,” theo báo cáo.

Hồ sơ cho biết, đợt thu hồi này sẽ ảnh hưởng đến 2.031.220 xe Tesla Model S, Model X, Model 3 và Model Y được sản xuất từ ​​năm 2012.

Hôm 11/12, Tesla đã cung cấp một bản cập nhật phần mềm để sửa lỗi, có thể cài đặt qua mạng không dây. NHTSA cho biết những chiếc xe bị triệu hồi còn lại sẽ nhận được bản cập nhật “vào một ngày sau đó”. Bản cập nhật phần mềm qua mạng được cung cấp miễn phí cho khách hàng của Tesla.

NHTSA đã mở một cuộc điều tra về 11 sự cố liên quan đến ô tô Tesla có trang bị Autopilot và Autosteer. Cuộc điều tra cuối cùng đã dẫn đến việc triệu hồi tự nguyện của Tesla. Cơ quan này cho biết Tesla đã hợp tác với cuộc điều tra và đã có “một số cuộc họp” với đại diện NHTSA.

Cổ phiếu của Tesla giảm vào đầu ngày 13/12 nhưng đã phục hồi vào buổi chiều và đóng cửa ở mức cao hơn 1 điểm phần trăm, ở mức 239,29 USD.

Tesla có kế hoạch triển khai “các biện pháp kiểm soát và cảnh báo bổ sung” để “khuyến khích hơn nữa người lái xe tuân thủ trách nhiệm lái xe liên tục của họ bất cứ khi nào Autosteer được kích hoạt” - theo Báo cáo mà hãng đã nộp cho NHTSA.

Những điều khiển đó sẽ bao gồm các cảnh báo trực quan nổi bật hơn trên màn hình cảm ứng của Tesla, “đơn giản hóa việc tương tác và giải phóng Autosteer”. Bản cập nhật cũng sẽ bổ sung thêm “các bước kiểm tra bổ sung” cho người lái xe sử dụng Autosteer, bao gồm cả khi “đi vào các đường cao tốc được kiểm soát bên ngoài và khi tiếp cận các trạm kiểm soát giao thông”. Hồ sơ của Tesla gửi NHTSA cũng cho biết các tài xế cuối cùng có thể bị khóa quyền sử dụng Autosteer nếu họ không sử dụng nó một cách có trách nhiệm.

Philip Koopman, một nhà nghiên cứu về an toàn xe điện và phó giáo sư kỹ thuật máy tính tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết trong một email gửi tới CNBC: “Việc triệu hồi có thể giúp giảm việc sử dụng sai mục đích trên những con đường không phù hợp, từ đó có thể giúp ngăn ngừa một số vụ tai nạn”.

Ông hy vọng Tesla và NHTSA sẽ đặc biệt chú ý đến những con đường có phương tiện giao thông cắt ngang, vì đã có nhiều vụ va chạm chết người với xe tải trong tình huống đó liên quan đến xe Tesla có kích hoạt tính năng Autopilot.

Chuyển đổi số

Đạo luật đầu tiên về AI được Quốc hội thông qua

Đạo luật đầu tiên về AI được Quốc hội thông qua

Luật AI phân loại hệ thống theo mức độ rủi ro để áp dụng nghĩa vụ phù hợp, đặc biệt siết chặt với các ứng dụng liên quan tài chính, y tế, tư pháp, giáo dục,... Cách tiếp cận này giúp AI phát triển nhanh nhưng vẫn trong khuôn khổ an toàn.

Danh sách tên miền “.vn”giải phóng về trạng thái tự do được công bố trên website tenmien.vn

Tin vui cho người săn tên miền đẹp

Lần đầu tiên, VNNIC công bố dữ liệu tên miền .vn hết hạn theo thời gian thực, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận những tên miền tái sinh hiệu quả hơn, phục vụ xây dựng thương hiệu và mở rộng hiện diện số.

Bộ GDĐT yêu cầu giao diện SGK điện tử phải tối ưu cho từng thiết bị, bảo đảm yếu tố thị giác.

SGK điện tử không được chèn quảng cáo, gợi ý mua sắm

Dự thảo Thông tư về sách giáo khoa điện tử quy định giao diện sách phải được hiển thị tối ưu trên mọi loại thiết bị, tuyệt đối không chèn quảng cáo, không có nội dung kinh doanh, gợi ý mua sắm hay giới thiệu tài liệu bên ngoài.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh.

ĐBQH: Dữ liệu công phải là tài sản quốc gia

Đại biểu quốc hội Nguyễn Tâm Hùng đề nghị bổ sung điều khoản xác định rằng dữ liệu công là tài sản quốc gia và thúc đẩy việc mở, chia sẻ dữ liệu không thuộc danh mục bí mật Nhà nước. Dữ liệu cá nhân phải bảo mật.

4 “điểm nghẽn” cần gỡ ngay để kinh tế số tăng tốc

4 “điểm nghẽn” cần gỡ ngay để kinh tế số tăng tốc

Kinh tế số bứt phá nhưng cũng đối mặt nhiều điểm nghẽn do thiếu nhân lực chất lượng cao, hạ tầng chưa theo kịp, doanh nghiệp nhỏ khó chuyển đổi số, phụ thuộc vào nền tảng ngoại. Gỡ được các nút thắt này, kinh tế số sẽ giữ đà tăng tốc.