Tesla có kế hoạch mở rộng nhà máy Giga Thượng Hải để sản xuất xe điện giá rẻ cho thị trường châu Á

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Tesla có kế hoạch mở rộng trung tâm xuất khẩu toàn cầu của công ty, nhà máy GigaShanghai, để sản xuất xe điện Tesla trị giá 25.000 USD trong đợt mở rộng sản xuất đầu tiên của hãng sau nhiều năm.

Nhà máy gigafactory Thượng Hải của Tesla kỷ niệm sản xuất xe thứ 5.000.000. Ảnh Tesla
Nhà máy gigafactory Thượng Hải của Tesla kỷ niệm sản xuất xe thứ 5.000.000. Ảnh Tesla

Tesla thống trị bảng xếp hạng xe điện của Australia và đang là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, chủ yếu chỉ với hai mẫu xe bán chạy nhất là SUV điện Model Y và sedan điện Model 3. Gần đây, Tesla bắt đầu thực hiện những chuyến giao hàng đầu tiên xe điện Cybertruck.

Trong thời gian gần đây, nhà tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla đề cập đến dự án sản xuất mẫu xe có giá cả rẻ hơn, được gọi là “Model 2” trên cơ sở công nghệ đúc mảng khổ lớn Gigacasting và nền tảng truyền động điện 40 volt, được mô tả đơn giản là xe điện Tesla trị giá 25.000 USD. Áp lực buộc Tesla phải sản xuất xe điện giá rẻ đang gia tăng khi ngày càng nhiều đối thủ Trung Quốc tung ra các mẫu xe điện rẻ và hiện đại hơn.

Trang tin địa phương Latepost cho biết, trong kế hoạch nâng cấp giai đoạn 3 nhà máy Thượng Hải, Tesla dự kiến ​​sẽ triển khai dây chuyền sản xuất mẫu xe điện mới có giá cả bình dân hơn cho thị trường Trung Quốc và khu vực châu Á.

TeslaGigaShanghai02.jpg
Nhà máy gigafactory ở Thượng Hải của Tesla. Ảnh: Tesla

Theo bản tin này, Tesla đã có kế hoạch xây dựng giai đoạn 3 vào năm 2021, nhưng đã tạm dừng sau khi tuyển dụng một nhóm nghiên cứu để phát triển dòng xe điện giá rẻ cho thị trường bình dân.

Theo công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Mỹ Morgan Stanley, Tesla cần tăng tốc mở rộng khi nhu cầu xe điện giá bình dân ngày càng gia tăng, khiến cuộc cạnh tranh thị trường xe điện ngày càng khốc liệt, đặc biệt là ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới và Tesla đang chiếm 5% thị phần ô tô nói chung.

Ngoài ra, một dây chuyền sản xuất xe điện giá cả phải chăng, cung cấp ô tô cho khách hàng địa phương và các thị trường toàn cầu như Australia sẽ được các quốc gia châu Á đón nhận nồng nhiệt.

Xe điện có chi phí thấp nhất của Tesla tại Australia là Model 3 2024 mới được nâng cấp, hiện có giá khởi điểm là 61.900 USD, nằm ngoài tầm với của đại đa số lái xe trên khắp Australia.

TeslaGigaShanghai03.jpg
Các xe điện Tesla chuẩn bị xuất khẩu tại Cảng Thượng Hải tháng 2/2023. Ảnh Tesla

Trong 12 tháng qua, trên thị trường Australia, một số lựa chọn xe điện giá cả bình dân hơn đã xuất hiện, cho phép hàng nghìn khách hàng có thể cân nhắc để mua một chiếc xe điện bền vững với môi trường và tiết kiệm chi phí.

Những mẫu xe điện giá rẻ là MG4 phổ biến của SAIC Motor và xe điện Dolphin của BYD. Cả hai thương hiệu đã bán được hơn 1.000 xe điện trong tháng 11. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong những tháng tới.

Nhà máy Thượng Hải của Tesla hiện có công suất sản xuất hàng năm là 1 triệu xe điện. Trong 11 tháng đầu năm 2023, nhà máy đã sản xuất trên 850.000 xe. Nhà máy có khả năng sản xuất hơn 900.000 xe vào năm 2023 do đã có nhiều nâng cấp dây chuyền sản xuất để đáp ứng quy trình sản xuất mẫu xe điện Model 3 mới.

Thị trường nội địa Trung Quốc và các quốc gia châu Á, trong đó có Australia đang chờ đợi thông tin mở rộng nhà máy Thượng Hải và thông tin chi tiết về chiếc Tesla trị giá 25.000 USD. Đây có thể là những thông tin chờ mong nhất của thị trường xe điện châu Á.

Theo The Driven