Tàu ngầm Mỹ có thể đã đâm vào "một giàn khoan dầu" ở Biển Đông

VietTimes – Tàu ngầm USS Connecticut của Mỹ có thể đã dâm phải một giàn khoan dầu bị bỏ hoang ở Biển Đông vào tháng trước, theo phân tích của chuyên gia Trung Quốc.

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng tàu ngầm Mỹ có thể đã đâm phải một giàn khoan dầu bị bỏ hoang ở Biển Đông (Ảnh: Shutterstock)

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng tàu ngầm Mỹ có thể đã đâm phải một giàn khoan dầu bị bỏ hoang ở Biển Đông (Ảnh: Shutterstock)

Ông Chi Guocang – từng là giáo viên của Học viện Tàu ngầm Hải quân, quân đội Trung Quốc (PLA) – đã đưa ra giả thuyết trên đồng thời hối thúc Bắc Kinh tăng cường khả năng chống ngầm để phản ứng với “hành vi hống hách bất thường” mà Mỹ đã thể hiện trong vùng biển tranh chấp.

Trong bài viết đăng tải trên ấn phẩm mới nhất của tạp chí chuyên về tàu hải quân và thương mại, ông Chi cho rằng nhiều công ty đến từ một số quốc gia đã để lại các giàn khoan dầu cũ kỹ ở Biển Đông, đôi lúc chúng nằm ở độ sâu 80 – 100 m so với mặt nước.

“Nếu như những công ty này không đưa ra báo cáo kịp thời, hoặc nếu hải đồ mà Hải quân Mỹ sử dụng không được đánh dấu và cập nhật, những giàn khoan cũ này có thể trở thành vật cản nguy hiểm dưới đáy biển” – ông Chi nói – “Nếu tàu Connecticut đâm phải giàn khoan ở độ sâu như vậy và bị hỏng bộ phát sóng âm, nó sẽ không thể hoạt động bình thường dưới nước mà buộc phải ngoi lên.”

Ông Chi nói rằng cũng không thể loại trừ những khả năng khác, bởi một chiếc tàu ngầm cũng có thể chịu tổn hại nếu như mắc phải lưới đánh cá cỡ lớn hay những vật thể khác.

“Môi trường dưới đáy biển ở khu vực Biển Đông rất phức tạp, khi mà nhiều tàu mặt nước, tàu ngầm và cả các tàu lưới không người lái của Mỹ, các nước phương Tây hoạt động tích cực trong khu vực này. Việc thiếu đi sự điều phối có thể dẫn tới một vụ va chạm” – ông nói.

USS Connecticut, một chiếc tàu ngầm tấn công có từ thời Chiến tranh Lạnh, được thiết kế để săn lùng những con tàu hiện đại nhất của Liên Xô. Nó đã va chạm với một vật thể khi di chuyển ở vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông vào ngày 2/10, khiến 11 thủy thủ bị thương, 1 sĩ quan chỉ huy và 1 kỹ sư phụ trách sóng âm bị sa thải.

Hình ảnh vệ tinh mà công ty Planet Labs đăng tải vào ngày 20/10 cho thấy phần mũi tàu của Connecticut đã bị dỡ bỏ, cho thấy hệ thống định vị bằng sóng âm của nó chịu tổn thất.

Một tháng sau vụ tai nạn, Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả lời giải thích của phía Mỹ - rằng con tàu đâm phải một tảng núi dưới đáy biển ở một vị trí không xác định thuộc vùng biển quốc tế - là “chưa thỏa đáng” và kêu gọi Washington ngừng điều chiến hạm và máy bay quân sự đến “khiêu khích” trong khu vực.

Trong bài viết của mình, ông Chi nói rằng Trung Quốc cần phải phát triển nhiều vũ khí hàng hải tinh vi và dám đối đầu với Mỹ “bằng tinh thần chiến đấu” cao độ.

“Trong khi sức mạnh quân sự và nhà nước Trung Quốc tiếp tục tăng, việc cần thiết hiện tại là tăng nguồn đầu tư vào các lực lượng phòng thủ và trinh sát ở Biển Đông, xét từ khía cạnh chiến lược, và thiết lập một hệ thống toàn diện để đảm bảo rằng những kẻ hiểm ác không thể đi vào hoặc bị phát hiện và trục xuất sớm” – vị chuyên gia này nói.

Lần gần đây nhất mà một tàu ngầm của Mỹ va chạm với vật thể là vào năm 2005. 1 thủy thủ đã thiệt mạng khi tàu USS San Francisco di chuyển với vận tốc tối đa gần đảo Guam và đâm vào một ngọn núi dưới đáy biển.