Fomm - công ty khởi nghiệp (startup) của Nhật Bản - sẽ ra mắt một dịch vụ mới chuyển đổi phương tiện chạy bằng xăng thành phương tiện điện bằng cách lắp pin và động cơ vào tháng tới, theo Nikkei Asia.
Startup này cũng sẽ hỗ trợ khách hàng đổi pin để giúp tiết kiệm thời gian. Đây được cho là một động lực có thể giúp thị trường xe điện ở Nhật Bản “cất cánh”.
Dịch vụ này đã nổi lên như một cơ hội đầy hứa hẹn sau khi chính phủ nước này nới lỏng các quy định về việc lưu trữ pin trong kho.
Công ty khởi nghiệp đã đón đầu nhu cầu mạnh mẽ từ các công ty giao hàng muốn duy trì tốc độ hoạt động cho đội xe ngày càng hiệu suất bằng cách giảm thiểu thời gian sạc lại.
Fomm được thành lập vào năm 2013 bởi Hideo Tsurumaki, cựu kỹ sư của Suzuki Motor và hiện là chủ tịch của công ty khởi nghiệp. Các cổ đông bao gồm nhà bán lẻ đồ điện tử Yamada, nhà sản xuất robot Yaskawa và công ty tiện ích Shikoku Electric.
Thời gian đầu, dịch vụ hướng đến Suzuki microvan Every, loại xe được các công ty giao hàng sử dụng rộng rãi. Fomm sẽ thay động cơ bằng mô tơ và lắp pin vào.
Pin và động cơ sẽ được sản xuất tại Nhật Bản và Thái Lan.
Theo Bộ giao thông vận tải Nhật Bản, những chiếc xe tải đã được chuyển đổi sẽ được phép sử dụng trên đường với điều kiện đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cho xe hơi.
Một trong những nhược điểm của xe điện là thời gian sạc lại lâu. Mất tới 10 giờ để sạc đầy một chiếc ô tô bằng ổ cắm điện thông thường. Ngay cả với bộ sạc nhanh, cũng phải mất 30-60 phút. Một số nhà khai thác đội xe thực hiện việc sạc pin vào ban đêm để giữ cho đội xe của họ hoạt động vào ban ngày.
Fomm đã giải quyết vấn đề trên bằng cách hỗ trợ đổi pin. Hệ thống của họ cho phép thay pin chỉ trong 2 phút. Bộ sạc pin có thể được lắp đặt bên trong trạm giao hàng, cho phép tài xế đổi pin khi họ đến trạm nhận hàng.
Fomm sẽ hợp tác với các hiệp hội cửa hàng sửa chữa ô tô để hợp tác giúp quá trình chuyển đổi cho các xe tải nhỏ. Công ty cho biết họ sẽ cung cấp đào tạo cho các cửa hàng sửa chữa.
Công ty đang đề nghị thực hiện chuyển đổi EV với giá 1,8 triệu yên (13.300 USD), nhằm chuyển đổi 1.000 xe tải nhỏ trong năm tài chính bắt đầu vào tháng tới.
Xe tải chở hàng sẽ là loại xe ưu tiên của Fomm để triển khai mô hình chuyển đổi xe xăng thành xe điện (Ảnh: Nikkei) |
Tại Nhật Bản, mua một chiếc xe điện mới sẽ tốn ít chi phí hơn so với việc chuyển đổi một chiếc xe tải nhỏ nhờ chương trình trợ cấp. Chương trình này chỉ dành cho những người mua mới chứ không dành cho những người thực hiện chuyển đổi.
Tuy nhiên, Fomm cho rằng, việc sử dụng dịch vụ của họ sẽ tốt hơn cho các nhà khai thác kinh doanh vì dịch vụ đổi pin đi kèm sẽ cho phép đội xe vận hành hiệu quả hơn. Chuyển đổi xe tải nhỏ cũng có thể là một giải pháp cho các nhà kinh doanh gặp khó khăn trong việc mua xe mới do thiếu nguồn cung.
Hoạt động kinh doanh hoán đổi pin đã không hấp dẫn ở Nhật Bản do các quy định chặt chẽ về hỏa hoạn liên quan đến việc lưu trữ pin lithium. Chính phủ Nhật Bản dự kiến nới lỏng các quy định, cho phép giữ pin ô tô ở các tòa nhà cao tầng, bên cạnh nhà một tuần, miễn là tòa nhà đó được trang bị vòi phun nước. Việc thay đổi quy tắc sẽ giúp thiết lập các trạm đổi pin dễ dàng hơn nhiều.
Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang xem xét phân khúc EV hoán đổi pin.
Một trong số đó là Công nghệ đối tác thương mại Nhật Bản, một liên doanh công nghệ ô tô liên quan đến Toyota Motor. CJPT đang tìm cách phát triển pin ô tô với Yamato Transport, một công ty giao hàng.
Isuzu Motors, một nhà sản xuất xe tải, đã phát triển một loại xe tải nhỏ hoán đổi pin, đã được sử dụng trong một dự án thí điểm liên quan đến chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart và công ty thương mại Itochu kể từ tháng 11.
Honda Motor và công ty năng lượng Eneos đã thành lập một liên doanh, Gachaco, như một phần của kế hoạch phát triển 70 trạm đổi pin ở Tokyo vào tháng 3 năm 2024. Sáng kiến này nhằm thúc đẩy một chiếc xe máy đổi pin do Honda phát triển.
Trung Quốc đã vượt xa Nhật Bản trong lĩnh vực này.
Chẳng hạn, công ty khởi nghiệp EV của Trung Quốc NIO không chỉ phát triển xe điện đổi pin mà còn vận hành 1.000 trạm đổi pin trên khắp Trung Quốc. Công ty có kế hoạch tăng số lượng lên 3.000 vào năm 2025./.
Nguồn tham khảo: Nikkei Asia