SRE Group đầu tư dự án 100 triệu USD ở Phnom Penh và tham vọng của CIMG ở Đông Nam Á

VietTimes -- Theo Khmer Times, Tập đoàn SRE Group vừa khởi công dự án Romduol City ở quận Sen Sok (Phnom Penh, Campuchia) với tổng vốn đầu tư là 100 triệu USD. Lưu ý, đây là dự án đầu tư đầu tiên của SRE Group tại Vương quốc Campuchia.
Mô hình kiến trúc dự án Romduol City (Nguồn: www.khmertimeskh.com)
Mô hình kiến trúc dự án Romduol City (Nguồn: www.khmertimeskh.com)

Phát biểu tại buổi lễ (diễn ra ngày 26/12/2018), ông Khuon Sreng - Đô trưởng Phnom Penh - cho biết dự án Romduol City là minh chứng cho sự thành công của Chính phủ Campuchia trong việc thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài và tạo dựng niềm tin đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.

Bên cạnh đó, dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu của tầng lớp người dân có thu nhập đang được cải thiện ở thủ đô Phnom Penh, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của Campuchia.

“Thủ đô Phnom Penh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch của Campuchia và cũng là một trong những đô thị có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Châu Á, đứng thứ 4 trong số các thành phố phát triển nhanh nhất trên thế giới” - ông Đô trưởng Phnom Penh Khoun Sreng cho biết.

Cũng theo chia sẻ của Đô trưởng Phnom Penh, vị trí triển khai dự án (quận Sen Sok) là khu vực trọng điểm trong kế hoạch phát triển thành phố với các cơ sở khoa học, giáo dục, y tế và giải trí.

Trong khi đó, SRE Group cho biết các hạng mục công trình trong dự án Romduol City được ví như là “cộng đồng sinh thái đẳng cấp quốc tế” (an international ecological community). Trên nền diện tích xây dựng là 16.327 m2, Romduol City bao gồm 4 tòa nhà cao tầng, 2 trung tâm mua sắm và 2 bãi đậu xe.

Tổng Giám đốc SRE Group Liu Feng khẳng định hoạt động đầu tư vào Vương quốc Campuchia là một phần trong những nỗ lực theo đuổi Sáng kiến Vành đai và Con đường (Belt and Road Initiative - BRI) của Chính phủ Trung Quốc. “Đồng thời, chúng tôi thực hiện đầu tư vì nhận thấy rất nhiều tiềm năng của thị trường bất động sản tại Phnom Penh và nền kinh tế Campuchia đang phát triển nhanh chóng” - Liu Feng nói.

Vị CEO chia sẻ: “Tập đoàn SRE Group sẽ tìm cách đáp ứng nhu cầu về nhà ở chất lượng cao của người dân. Trong đó, dự án Romduol City được hưởng lợi từ các nguồn lực và kinh nghiệm trong phát triển bất động sản mà công ty chúng tôi đã đạt được trên toàn cầu để lấp đầy khoảng trống trong các dự án bất động sản cao cấp ở Phnom Penh” 

Theo giới thiệu của SRE Group, dự án Romduol City là kết quả của sự kết hợp các nét đặc sắc của địa phương và quốc tế, được thiết kể bởi ông Matthew Hon - một kiến trúc sư lừng danh.

“Dự án Romduol City sẽ là một cộng đồng rộng lớn và thân thiện với môi trường, kết hợp với phong cách Á Đông. Dự án sẽ bao gồm các khu vui chơi trẻ em, bể bơi, trung tâm spa, khu nghỉ dưỡng đa năng, khu ẩm thực và bất cứ thứ gì khác mà cư dân cần. Nó sẽ mở ra một phong cách sống mới ở Phnom Penh” - ông Matthew Hon cho biết.

Lưu ý, SRE Group là một trong những thành viên trong “hệ sinh thái” của Tập đoàn đầu tư dân sinh Trung Quốc (China Minsheng Investment Group, viết tắt: CMIG). 

Đọc thêm:

Bóng dáng khu phức hợp ven sông Sài Gòn nhìn từ một bức hình minh họa

Cuối năm 2016, lãnh đạo CMIG đã tới Campuchia để tham dự Diễn đàn thương mại Campuchia - Trung Quốc và Diễn đàn phát triển tài chính (Cambodia-China Business Forum and Financial Development Forum).

Bên lề sự kiện này, CMIG đã ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá 1,5 tỷ USD với tập đoàn L.Y.P Group của Campuchia để xây dựng thành phố vệ tinh gần thủ đô Phnom Penh. Dự án này có một số công trình đáng chú ý như: khách sạn 5 sao, đài truyền hình, sân golf (18 lỗ) và sân vận động (để phục vụ cho Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games - diễn ra vào năm 2023).

Các hoạt động hợp tác, đầu tư khác của CIMG ở Đông Nam Á

Ngoài Campuchia, CMIG cũng được biết tới với nhiều thương vụ đầu tư "khủng" tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á khác.

Đọc thêm:

Ông Chủ thực sự của Alpha King là ai?

Trong số đó, có thể kể tới thương vụ tập đoàn này tham gia đầu tư 5 tỷ USD để xây dựng Khu công nghiệp CMIG (CMIG Indonesia industrial parks) tại Indonesia vào tháng 3/2015. Lãnh đạo CMIG khi đó đặt kỳ vọng quy mô đầu tư tại Indonesia của tập đoàn sẽ vượt 10 tỷ USD chỉ sau 1 thời gian ngắn.

Tại Việt Nam, hoạt động đầu tư của CIMG hiện vẫn còn là một điều bí ẩn. Chưa thấy tập đoàn này công bố hay truyền thông rầm rộ về một dự án nào ở Việt Nam. Tuy rằng, đã có hoạt động tiếp xúc đầu tư của một số tập đoàn và doanh nhân Việt gốc Hoa với CIMG từ vài năm trước.

Chẳng hạn, ngày 27/10/2016, đoàn 11 lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu bởi ông Chu Lập Cơ - Chủ tịch Tập đoàn Times Square và vợ là bà Trương Mỹ Lan đã tới thăm trụ sở của CMIG tại Thượng Hải, gặp gỡ trao đổi với Chủ tịch CMIG Dong Wenbiao và nhiều lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các công ty thành viên của CMIG (trong đó có cả Chủ tịch Peng Xinkuang của SRE Group). Các bên đã thống nhất về việc đầu tư và hợp tác tại Việt Nam.

Ảnh chụp màn hình website của CIMG.
Ảnh chụp màn hình website của CIMG.

Theo thông cáo báo chí của CIMG (phát hành ngày 28/10/2016), tại buổi gặp gỡ, ông Chu và bà Trương đã nói rằng "là người Trung Quốc ở hải ngoại nên chúng tôi rất mong có thể giới thiệu những công ty Trung Quốc có chất lượng và mô hình kinh doanh đặc sắc như CMIG đến với Việt Nam, làm cầu nối cho "Vành đai và Con đường" tại các nước Asean trên cơ sở mối quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi".

Chưa rõ sau đó thỏa thuận hợp tác giữa các bên đã được triển khai ra sao, bởi chưa thấy CIMG truyền thông gì về các dự án cụ thể của Việt Nam.

Song như VietTimes từng đề cập, phối cảnh dự án Khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội đã bất ngờ được SRE Group (thành viên của CIMG) lựa chọn làm hình ảnh minh họa cho phần Thông điệp của Chủ tịch HĐQT (Chairman’s Statement) trong Báo cáo thường niên 2017.

Cộng sự của Chủ tịch SRE Group Peng Xinkuang - người từng tham dự cuộc gặp với đoàn lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam sang thăm trụ sở CMIG tại Thượng Hải vào tháng 10/2016 - là ông Zhu Qiang (Thành viên HĐQT SRE Group), theo tìm hiểu, hiện đang là cái tên giữ chức vụ Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng Bến Nghé (Bến Nghé IDC) - cổ đông chi phối 84,82% cổ phần của pháp nhân chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội.

Ngoài Bến Nghé IDC, ông Zhu Qiang còn được biết đến trong vai trò tương tự tại ít nhất 4 pháp nhân khác ở Việt Nam, bao gồm: CTCP Đường Khánh Hội;Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Eastern View, CTCP Blue Pearl; CTCP Tập đoàn đầu tư phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông.

Vì chưa có đủ dữ liệu nên chưa rõ ông Zhu Qiang tham gia các pháp nhân vừa kể với vai trò cá nhân, hay là dựa trên sự ủy thác của SRE Group hoặc "hệ sinh thái" CIMG./.