Sau vụ một trẻ em thiệt mạng, Hà Nội mở đợt cao điểm xử lý xe ba bánh

VietTimes – Sau vụ em bé tử vong khi va chạm với xe xích lô chở tôn vào chiều 23/9 tại phố Tân Mai, Hoàng Mai, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP Hà Nội đã mở đợt tăng cường xử lý loại phương tiện thô sơ.
Nhiều xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm an toàn giao thông (Ảnh minh họa).
Nhiều xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm an toàn giao thông (Ảnh minh họa).

Thực hiện chỉ đạo của Công an TP Hà Nội, sáng 25/9 Phòng Cảnh sát PC67 Công an TP Hà Nội đã mở đợt tác tăng cường xử lý xe ba bánh, xe tự chế, tự đóng chở hàng hóa cồng kềnh trên các tuyến phố gây mất an toàn, trật tự giao thông. Điểm đầu tiên được Phòng Cảnh sát PC67 kiểm tra là tuyến đường Giải Phóng. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã tháo gỡ và thu giữ phần tự chế, một số xe thương binh chở hàng cồng kềnh phải hạ tải xuống đường để chờ xe khác tới chở đi.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, việc xử lý xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông là công tác thường xuyên, từ đầu năm 2016 đến nay. Tuy nhiên, đây là đợt tăng cường xử lý loại phương tiện thô sơ sau vụ em bé tử vong khi va chạm với xe xích lô chở tôn được Công an TP Hà Nội chỉ đạo. Trong vòng 9 tháng đầu năm, đơn vị đã xử phạt là 3.357 trường hợp, thanh lý 220 xe ba bánh và đang làm thủ tục thanh lý tiếp 350 xe. Từ nay đến cuối năm, cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến phương tiện này.

Trước đó, ngày 23/9, tại khu vực trước nhà số 64 phố Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cháu Trần Minh H. (sinh năm 2007, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đi xe đạp trên đường đã va chạm vào tấm tôn trên một xe xích lô của ông Đinh Ngọc Thạch đang đỗ bên đường, bị tôn cứa vào cổ gây tử vong.

Chiếc xe xích lô này thuộc danh sách những xe bị cấm lưu thông trong nội thành, tuy nhiên ông Thạch vẫn dùng xe xích lô để chở tôn chiều dài và rộng vượt ra ngoài thùng xe. Khi cháu H. đi xe đạp trên phố Tân Mai, do không chú ý quan sát, đã đâm vào xe chở tôn của ông Thạch và bị tấm tôn sắc cứa vào cổ dẫn tới tử vong.

Thực tế, trên địa bàn Hà Nội hiện nay những tuyến đường như: Giải Phóng, Đại Kim, Ngã Tư Sở, Nguyễn Xiển, Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Khâm Thiên, Cầu Giấy, Thanh Xuân... được coi là những “điểm đen” vi phạm liên quan đến xe ba bánh giải xe thương binh hoạt động. Tại đây, giới tài xế vô tư chở hàng cồng kềnh, quá tải. Nhiều lái xe còn lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, đỗ lấn làn, đỗ ở dưới lòng, lề đường, ảnh hưởng rất lớn tới trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.