Sau 14 ngày cách ly tại nhà, bệnh nhân 74 nghi dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2

VietTimes -- Sáng nay (25/4), Tiểu Ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân 74 mắc COVID-19 nghi ngờ tái dương tính với virus SARS-CoV-2. 
Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy
Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy

Theo Tiểu ban điều trị, bệnh nhân 74 mắc COVID-19 đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị và được công bố khỏi bệnh ngày 10/4, về nhà cách ly tại Phú Thọ. Trong quá trình cách ly tại Bệnh viện, bệnh nhân không sốt, ho, khó thở.

Sau 14 ngày cách ly tại nhà, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, nghi ngờ dương tính lại với virus SARS-CoV-2 và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly, điều trị.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân 74 mắc COVID-19 đã tuân thủ nghiêm các quy định cách ly y tế tại nhà. Vì thế, nguy cơ bố mẹ bệnh nhân bị lây nhiễm dù không loại trừ hoàn toàn nhưng rất thấp.

Bệnh nhân 74 mắc COVID-19 sống ở thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao là du học sinh tại Pháp. Ngày 16/3, bệnh nhân về Việt Nam và được chuyển đi cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bắc Ninh ngay sau khi nhập cảnh.

Ngày 18/3, bệnh nhân xuất hiện dấu hiện nghi ngờ mắc bệnh nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và có kết quả xét nghiệm nhiễm virus SARS-CoV-2.

Sau 3 lần xét nghiệm liên tiếp cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime -PCR, bệnh nhân được xác định khỏi bệnh và trở về địa phương ngày 10/4 bằng xe chuyên dụng.

Ngày 24/4, sau khi đủ thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao lấy mẫu bệnh phẩm, sau đó gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thực hiện xét nghiệm lại.

Ngày 25/4, sau 2 lần xét nghiệm trên cùng mẫu bệnh phẩm, kết quả Realtime-PCR của bệnh nhân đều nghi ngờ dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2.

Hiện, Sở Y tế đã xác định 3 người thuộc F1 (bố, mẹ, bà bệnh nhân); 51 người F2. Các trường hợp F3 tiếp tục được lập danh sách trong ngày 26/4 để theo dõi sức khỏe tại nhà.

Các trường hợp F1 đã được chuyển Trung tâm cách ly, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, theo dõi tập trung ngay trong ngày 25/4. Tất cả các trường hợp đều được lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm Realtime-PCR và đều cho kết quả âm tính lần 1. 51 trường hợp F2 hiện đang tổ chức cách ly tại nhà theo quy định.