Quốc hội sẽ mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, email, cuộc gọi

VietTimes -- Trong khi Chính phủ rất kiên trì giữ quan điểm chỉ tố cáo trực tiếp và bằng đơn như luật hiện hành để có tính thực tế cao thì nhiều ý kiến của  đại biểu Quốc hội đề nghị mở rộng hình thức tố cáo để phù hợp với sự phát triển của xã hội.
Việc bổ sung các hình thức tố cáo như bằng bản fax, email, điện thoại… để tạo điều kiện cho người tố cáo thực hiện quyền tố cáo, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý đối với các hành vi vi phạm. Ảnh minh họa: VNPT
Việc bổ sung các hình thức tố cáo như bằng bản fax, email, điện thoại… để tạo điều kiện cho người tố cáo thực hiện quyền tố cáo, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý đối với các hành vi vi phạm. Ảnh minh họa: VNPT

Theo thông tin từ Văn phòng Quốc hội, trong phiên thảo luận tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) tại kỳ họp thứ tư của Quốc hội, thể theo phần đông các đại biểu quốc hội, UB Thường vụ Quốc hội đã thống nhất mở rộng quy định về hình thức tố cáo qua điện tử, fax, điện thoại dù còn không ít băn khoăn, lo ngại.

Cụ thể, kết quả tổng hợp phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, có 216 vị đại biểu tán thành quy định theo hướng mở rộng hình thức tố cáo (đạt 62,2% các vị đại biểu có gửi lại ý kiến và đạt 44% tổng số các vị đại biểu). Có 120 vị đại biểu tán thành quy định như Luật hiện hành (đạt 34,6% các vị đại biểu có gửi lại ý kiến và đạt 24,5% tổng số các vị đại biểu).

Cơ quan thẩm tra dự án luật cũng đánh giá, việc tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại thực chất cũng chỉ là các phương thức thể hiện khác nhau của 2 hình thức tố cáo mà dự thảo luật đã quy định là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp.

Hơn nữa, mô hình mới này còn đề cao ứng dụng công nghệ thông tin đã trở nên phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội và trong quản lý nhà nước.

Thường trực UB Pháp luật cho biết thêm, trong giai đoạn xử lý ban đầu thông tin tố cáo, cơ quan có thẩm quyền giải quyết cũng đều phải xác định rõ được họ tên, địa chỉ (nhân thân) của người tố cáo, nội dung tố cáo phải có cơ sở để xác minh, kết luận thì mới có căn cứ để quyết định có thụ lý giải quyết tố cáo hay không, do đó tính xác thực của đơn vẫn được đảm bảo.

Do đó, không nên giới hạn hình thức tố cáo.

Tuy nhiên, với việc chập nhận mở rộng hình thức tiếp nhận thông tin tố cáo, dự thảo luật cũng bổ sung các quy định chặt chẽ hơn về quy trình tiếp nhận tố cáo. Cụ thể là quy định cụ thể về các điều kiện để tiếp nhận tố cáo tương ứng với từng hình thức; xác định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo phải công khai địa chỉ trụ sở làm việc, hòm thư điện tử, điện thoại, số fax để người tố cáo gửi tố cáo đến đúng địa chỉ quy định.

Dự thảo luật cũng xác định trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo trong việc kiểm tra, xác minh điều kiện thụ lý tố cáo trước khi quyết định thụ lý hay không thụ lý tố cáo Trong hồ sơ giải quyết vụ việc tố cáo phải bao gồm báo cáo hoặc biên bản kiểm tra, xác minh họ, tên, địa chỉ người tố cáo, biên bản làm việc trực tiếp với người tố cáo để xác minh nội dung tố cáo (nếu có).

Đồng thời, bổ sung quy định nghiêm cấm đối với các hành vi cố ý tố cáo sai sự thật, sử dụng họ, tên của người khác để tố cáo hay lợi dụng việc tố cáo để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, gây rối an ninh, trật tự công cộng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác để tránh trường hợp lạm dụng các hình thức tố cáo mới được ghi nhận để tố cáo tràn lan, thiếu căn cứ, lợi dụng quyền tố cáo để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đồng tình với cơ quan thẩm tra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng quy định tại dự thảo mới nhất là đảm bảo chặt chẽ, khả thi và phù hợp với thực tiễn.