'Proptech' Propzy lỗ sâu trước khi dừng hoạt động

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tương tự nhiều 'startup' công nghệ khác, Propzy hy sinh chỉ tiêu lợi nhuận để đổi lấy sự tăng trưởng về quy mô, khách hàng và thị phần. Trong đó, Propzy Việt Nam liên tục báo lỗ kể từ năm 2017 tới nay. 
'Proptech' Propzy lỗ sâu trước khi dừng hoạt động
'Proptech' Propzy lỗ sâu trước khi dừng hoạt động

Như VietTimes đã đưa tin, Propzy – doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ bất động sản (proptech) – đã thông báo việc dừng hoạt động tại Việt Nam và chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên kể từ ngày 13/9. Thông tin này được ông John Le - nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Propzy - cho biết trong một email nội bộ.

Theo nhà sáng lập Propzy, những nỗ lực phát triển kinh doanh của proptech này trong bối cảnh đại dịch đã dẫn tới những khoản lỗ 'không thể bù đắp' và việc không gọi được vốn là 'lưỡi dao cuối cùng' đối với công ty.

Propzy Việt Nam làm ăn ra sao?

Tại Việt Nam, Propzy cho biết đang sở hữu 30 trung tâm giao dịch phủ khắp TP.HCM cùng với đội ngũ nhân sự gần 700 người và kho dữ liệu hơn 50.000 căn hộ/nhà phố sẵn sàng giao dịch.

Bên cạnh đó, nhóm này còn có 2 pháp nhân được biết tới rộng rãi, là Công ty TNHH Dịch vụ Propzy (Propzy Services) và Công ty TNHH Propzy Việt Nam (Propzy Việt Nam).

Trong đó, như VietTimes từng đề cập, Propzy Services đã tiến hành giải thể với lý do 'thay đổi kế hoạch kinh doanh'.

Đối với Propzy Việt Nam, dữ liệu của VietTimes cho thấy, pháp nhân này được thành lập từ tháng 12/2013, do ông John Nhat Le (SN 1970) làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Kể từ năm 2016 tới nay, Propzy Việt Nam chìm trong thua lỗ.

Theo dữ liệu của VietTimes, doanh thu của Propzy Việt Nam có sự tăng trưởng đáng ghi nhận trong giai đoạn 2016 - 2019.

Nếu như năm 2016, công ty này chỉ ghi nhận doanh thu đạt 0,3 tỉ đồng, thì bước sang năm 2017, chỉ tiêu này đã tăng lên mức 16,2 tỉ đồng. Tuy vậy, khoản lỗ của Propzy Việt Nam cũng lớn dần, ở mức âm 24 tỉ đồng trong năm 2017, cao gần gấp đôi so với năm 2016.

Theo đuổi cuộc đua 'đốt tiền' để tăng thị phần và thu hút khách hàng, doanh thu của Propzy Việt Nam tiếp tục được cải thiện đáng kể trong giai đoạn 2018 và 2019. Song, các khoản lỗ mà công ty này ghi nhận cũng gia tăng nhanh chóng.

Cụ thể, năm 2018, doanh thu của Propzy Việt Nam đạt 16,2 tỉ đồng, tăng 26% so với năm trước, trong khi ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 494, tỉ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. Tương tự, năm 2019, doanh thu của Propzy Việt Nam tăng gấp 3 lần, lên mức 63,5 tỉ đồng nhưng công ty này cũng ghi nhận khoản lỗ lên tới 59,9 tỉ đồng.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, doanh thu của Propzy Việt Nam giảm mạnh, chỉ còn 8 tỉ đồng trong khi khoản lỗ ròng tăng vọt lên mức 131,3 tỉ đồng. Tới cuối năm 2020, vốn chủ sở hữu của công ty này âm 264,8 tỉ đồng.

Thua lỗ triền miên, những vòng gọi vốn trở thành 'nguồn sống' cho Propzy. Năm 2020, proptech này đã hoàn tất vòng gọi vốn series A trị giá 25 triệu USD từ Gaw Capital Partners và SoftBank Ventures Asia. Tuy nhiên, cho tới nay, Propzy vẫn chưa công bố khoản đầu tư nào khác.

Và như VietTimes đã đề cập ở đầu bài viết, những nỗ lực phát triển kinh doanh của Propzy trong bối cảnh đại dịch đã dẫn tới những khoản lỗ 'không thể bù đắp' và việc không gọi được vốn là 'lưỡi dao cuối cùng' đối với startup này.

Dù gặp nhiều khó khăn, Propzy được tin rằng là mục tiêu thâu tóm tiềm năng của 99 Group – doanh nghiệp đang vận hành 4 nền tảng bất động sản ở Singapore và Indonesia. Theo Tech in Asia, thương vụ này mới chỉ ở mức sơ khai và có 'rất nhiều điều không chắc chắn'./.