Phòng khám dọa bệnh nhân “cửa mình có răng” nhiều chiêu moi tiền người bệnh

VietTimes – Bệnh nhân nam khoa Dương Quốc A cho biết có cảm giác bị phòng khám Đại Đông lừa, tìm đủ mọi cách moi tiền.
Phòng khám đa khoa Đại Đông được PR rất tốt nên khá đông bệnh nhân
Phòng khám đa khoa Đại Đông được PR rất tốt nên khá đông bệnh nhân

Cho bệnh nhân uống thuốc không rõ nguồn gốc

Hai bệnh nhân là Đinh Thị Ph. và Võ Thành Tr. đã có đơn khiếu nại gửi tới Thanh tra Bộ Y tế như VietTimes đã phản ánh, về việc phòng khám Đa khoa Đại Đông (461 Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình) dọa bệnh nhân “cửa mình “có răng”, khiến bệnh nhân choáng váng, đành phải bỏ tiền phẫu thuật cho dù thực tế có thể không phải là như thế. Khi phóng viên VietTimes tiếp xúc với một bệnh nhân nam khoa khác nữa là Dương Quốc A (ngụ tại quận Phú Nhuận) cũng được phản ánh là “đắt cắt cổ, như bị lừa” và nhiều bức xúc trong quá trình điều trị tiểu phẫu tại phòng khám Đại Đông.

Theo bệnh nhân Dương Quốc A cho biết thì bác sĩ trực tiếp khám và điều trị cho anh là người Việt Nam, chỉ đến khi tái khám mới gặp bác sĩ Trung Quốc, và vị bác sĩ này nói gì thì bệnh nhân không hiểu được, chỉ nghe qua người phiên dịch nói lại mấy câu nhận xét qua loa, đại loại là: “có tiến triển tốt”. 

Sự thực thì cho dù chỉ với một ca tiểu phẫu, nhưng bệnh nhân cho biết, nhiều ngày sau vẫn rất đau và chỉ khi anh phản ánh tình trạng sức khỏe của mình thì mới được y tá ở phòng khám phát cho vài viên thuốc.

Phòng khám dọa bệnh nhân “cửa mình có răng” nhiều chiêu moi tiền người bệnh ảnh 1

Theo các hóa đơn ghi nhận, bệnh nhân Dương Quốc A đã đóng tới  37.935.000 đồng cho một ca tiểu phẫu mà phòng khám khác chỉ thu khoảng 7 triệu đồng.

Quá trình tiểu phẫu tại phòng khám Đại Đông được bệnh nhân Dương Quốc A phản ánh như sau: “Không có phác đồ điều trị gì cả. Bác sĩ khám cho tôi xong thì bảo phải phẫu thuật ngay, cần quyết định luôn. Hôm đó vì đau nên tôi cũng đồng ý. Ngày 7/3, tôi đóng tiền theo hai hóa đơn là 21.272.000 đồng phí điều trị và phí xét nghiệm 1.250.000 đồng. Ngày 8/3, tôi đóng 3.011.000 đồng (trong đó phí điều trị là 2.000.000 đồng, còn lại là tiền thuốc). Ngày 9/3 tôi đóng 2.672.000 đồng phí truyền dịch và thuốc. Ngày 11/3 tiếp tục đóng 2.272.000 đồng phí điều trị, phí truyền dịch và thuốc. Ngày 13/3 đóng 5.323.000 đồng phí điều trị, truyền dịch và thuốc. Ngày 19/3 tái khám tôi tiếp tục phải đóng 2.135.000 đồng phí điều trị và thuốc. Tổng cộng, tôi đã đóng cho phòng khám Đại Đông 37.935.000 đồng”.

“Vì cứ mỗi ngày lại phải đóng thêm những khoản phí mới và đều rất cao, trong đó nhiều khoản không rõ ràng như “phí điều trị”, tôi đã tìm hiểu các phòng khám khác có xử lý tiểu phẫu tương tự thì biết họ chỉ thu khoảng 7 triệu đồng/ca bệnh như tôi. Vậy mà tôi đã đóng tới 37.935.000 đồng cho Đại Đông. Tôi có cảm giác mình bị phòng khám Đại Đông lừa, họ đã cố tình dùng đủ chiêu thức để moi tiền bệnh nhân” – Dương Quốc A cho biết.

“Điều rất lạ là can thiệp tiểu phẫu bằng tây y, nhưng suốt quá trình này họ không hề cho tôi uống thuốc tây, mà chỉ phát cho 9 gói thuốc nước, đã chế biến, đóng gói kín trong bịch nilon nhưng không có bao bì nhãn mác, được dặn là bảo quản trong tủ lạnh, mỗi ngày uống hai gói. Trên bao thuốc hoàn toàn không có thông tin nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, tác dụng của thuốc, nhất là có tác dụng phụ không? Tôi chỉ đoán là thuốc đông y của Trung Quốc” – Bệnh  nhân Dương Quốc A cho hay.  

Tổng cộng các hóa đơn mà bệnh nhân Dương Quốc A phải đóng đã lên tới 37.935.000 đồng
Tổng cộng các hóa đơn mà bệnh nhân Dương Quốc A phải đóng đã lên tới 37.935.000 đồng cho ca tiểu phẫu 

Thanh tra Sở Y tế vào cuộc điều tra

BS. Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho VietTimes biết Thanh tra Sở Y tế đã vào cuộc điều tra. Ngày hôm nay 18/4, Thanh tra Sở Y tế đã tới làm việc với đại diện Phòng khám đa khoa Đại Đông.

Nếu phát hiện vi phạm ở Phòng khám này, Sở Y tế sẽ có các biện pháp xử lý phù hợp. Trường hợp các bác sĩ người nước ngoài vi phạm trong quá trình khám, chữa bệnh, có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất”.