Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vừa công bố ký kết hợp tác với Vinamilk để triển khai hệ thống chuỗi cửa hàng kinh doanh sữa trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Mặc dù đã rò rỉ một số tin đồn trước đây nhưng việc FPT Retail đi bán sữa vẫn gây bất ngờ lớn cho giới công nghệ trong nước. Động thái này càng làm cho những người ngoài cuộc tin rằng thị trường bán lẻ di động đã rơi vào trạng thái bão hòa.
Trước đó, ông lớn bán lẻ di động lớn nhất Việt Nam là Thế Giới Di Động cũng tuyên bố đầu tư mạnh vào mảng bán lẻ điện máy với chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh, sau đó là nhu yếu phẩm với chuỗi Bách Hóa Xanh.
Chia sẻ trong cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư tại Hà Nội hồi tháng 5 vừa qua, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch hội đồng quản trị công ty –phủ nhận chuyện thị trường bán lẻ di động bão hòa nhưng nhận định “những miếng nạc đã không còn”, đồng nghĩa đã đến lúc các chuỗi bán lẻ phải “vạc đến xương”.
Thực tế, quy mô thị trường bán lẻ di động Việt Nam không phải lớn, nếu so với bán lẻ điện máy hoặc thực phẩm, trong khi mức độ cạnh tranh quá cao. Để phát triển, các nhà bán lẻ buộc phải tìm hướng đi mới.
Theo John Sculley - Cựu giám đốc điều hành Apple - thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam có tổng doanh thu ước tính 2,5 tỷ USD năm 2015, tăng 35% trong năm nay, tương đương 3,4 tỷ USD.
Con số này thấp hơn khoảng 200 triệu USD so với quy mô thị trường bán lẻ điện máy và điện gia dụng (3,63 tỷ USD – dựa trên số liệu của GfK) và kém xa so với quy mô thị trường bán lẻ thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu cho gia đình (72 tỷ USD). Quan trọng hơn, thị phần gộp chung của các kênh bán lẻ hiện đại chỉ chiếm vỏn vẹn 5%.
Trong nhiều lần trao đổi với báo chí, đại diện Thế Giới Di Động đều khẳng định, họ không e ngại vấn đề cạnh tranh ở thị trường bán lẻ thực phẩm bởi đây là thị trường mênh mông, đủ chỗ cho tất cả mọi người.
Theo nguồn tin của Zing.vn, Thế Giới Di Động hiện đã mở khoảng gần 30 cửa hàng Bách Hóa Xanh, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng 400 triệu/tháng mặc dù mới ở giai đoạn thử nghiệm. Trong khi đó, FPT Retail cũng khai trương 2 cửa hàng bán sữa thử nghiệm tại TP.HCM.
Với vị thế của các ông lớn bán lẻ này, người ta đang đặt kỳ vọng vào những mô hình kinh doanh chuyên nghiệp với nhóm sản phẩm từ trước đến nay vẫn đến tay người dùng thông qua các hình thức kinh doanh nhỏ lẻ như sữa hay rau cỏ.
Theo Zing