Ông Donald Trump tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm Huawei!

VietTimes — Chiều ngày 29/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo tại Osaka và tuyên bố: các công ty Mỹ có thể tiếp tục bán sản phẩm cho người khổng lồ công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc và Mỹ không tồn tại vấn đề tình trạng khẩn cấp quốc gia!
Ông Trum tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm Huawei được ban hành hồi tháng 5, cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán sản phẩm cho Huawei.
Ông Trum tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm Huawei được ban hành hồi tháng 5, cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán sản phẩm cho Huawei.

Theo trang tin Hoa ngữ Đa Chiều, ông Trump tuyên bố tại cuộc họp báo: sau khi ông hủy bỏ lệnh cấm Huawei được thực thi từ tháng 5, các công ty Mỹ có thể tiếp tục bán các sản phẩm cho Huawei.

Ông Trump nói với các nhà báo: “Các công ty Mỹ có thể tiêu thụ các thiết bị cho Huawei và không tồn tại vấn đề khẩn cấp quốc gia lớn”. Hãng CNN của Mỹ bình luận, ông Trump đã “mềm hóa luận điệu với Huawei, nói ông sẽ cho phép Huawei tiếp tục việc mua công nghệ của Mỹ”.

Ông Trump nói tại cuộc họp báo: “Mỹ đã bán rất nhiều sản phẩm cho Huawei, điều này rất tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục bán những sản phẩm đó”.

Ông nói: “Các công ty (Mỹ) đã bày tỏ không vui vì không tiêu thụ được sản phẩm”.

Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 5 đã đưa 68 công ty con của Huawei vào danh sách đen mậu dịch.

Ông Trump bổ sung, tuy ông đã thảo luận vấn đề Huawei với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc hội đàm, nhưng không bàn đến vụ án Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu. Ông nói: “Chúng tôi đã thảo luận Huawei, nhưng không thảo luận chuyện của bà ta (Mạnh Vãn Chu)”.

Theo ông Donald Trump, kết quả hội đàm giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tốt đẹp hơn dự kiến
Theo ông Donald Trump, kết quả hội đàm giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tốt đẹp hơn dự kiến

Đa Chiều cho biết, hãng tin chính thức Tân Hoa xã ngày 29/6 đã đưa tin, Chủ tịch nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump khi gặp gỡ cùng ngày đã đồng ý: hai bên quay trở lại đàm phán về mậu dịch trên cơ sở hai bên bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Phía Mỹ bày tỏ không áp thuế mới đối với các hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu tới Mỹ. Đội ngũ công tác của hai bên sẽ tiến hành thảo luận các vấn đề cụ thể.

Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ: quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc “đã quay trở lại quỹ đạo đúng”. Ông Trump nói, cuộc hội đàm giữa ông với Tập Cận Bình “rất tốt”, vượt dự tính.

Ông nói: “Chúng tôi và chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm rất tốt. Rất tốt, tôi muốn nói là rất tốt, giống như trước đây. Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều chuyện, bây giờ đã quay trở lại quỹ đạo đúng”.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tại Osaka được bắt đầu từ 11h50 phút giờ địa phương  và kéo dài khoảng 80 phút.

Ông Vương Tiểu Long: Trung Quốc hoan nghênh quyết định hủy bỏ một số hạn chế đối với Huawei của ông Donald Trump Về phản ứng của Trung Quốc, chiều ngày 29/6, ông Vương Tiểu Long, Vụ trưởng Kinh tế Quốc tế, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh G20 đã tổ chức họp báo tại Trung tâm báo chí đoàn đại biểu Trung Quốc, bày tỏ hoan nghênh quyết định bãi bỏ các hạn chế đối với Công ty Huawei.
Ông Vương Tiểu Long: Trung Quốc hoan nghênh quyết định hủy bỏ một số hạn chế đối với Huawei của ông Donald Trump 
Về phản ứng của Trung Quốc, chiều ngày 29/6, ông Vương Tiểu Long, Vụ trưởng Kinh tế Quốc tế, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh G20 đã tổ chức họp báo tại Trung tâm báo chí đoàn đại biểu Trung Quốc, bày tỏ hoan nghênh quyết định bãi bỏ các hạn chế đối với Công ty Huawei.

Ông Vương Tiểu Long nói: “Tổng thống Donald Trump khi họp báo đã nói, phía Mỹ có thể hủy bỏ một số hạn chế đối với Công ty Huawei. Nếu Mỹ làm được như họ nói, chắc chắn chúng tôi rất hoan nghênh. Vì Huawei là một công ty tư nhân, công nghệ viễn thông dẫn đầu thế giới. Công ty đầu tư ở đâu hay tham gia khai thác, xây dựng, vận hành ngành viễn thông ở đâu đều có tác dụng thúc đẩy rất tốt đối với ngành viễn thông ở đó”.