Nóng: Vụ 5 hành khách cùng chuyến bay với bệnh nhân mắc COVID-19 nhập cảnh Việt Nam: Một người đã được cách ly tập trung

VietTimes -- Hệ thống phòng dịch đã lập tức thực hiện xác minh danh tính và tìm ra 5 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay từ Siem Reap (Campuchia) về TP.HCM lúc 22g03 ngày 3/3/2020 (VN814), chung chuyến bay với người Nhật nhiễm COVID-19.

Nóng: Đã tìm thấy 5 hành khách nhập cảnh Việt Nam, chung chuyến bay với người Nhật nhiễm COVID-19. Ảnh: T.T
Nóng: Đã tìm thấy 5 hành khách nhập cảnh Việt Nam, chung chuyến bay với người Nhật nhiễm COVID-19. Ảnh: T.T

Thông tin mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, ngay sau khi nhận thông tin từ Nhật Bản về ca nhiễm COVID-19, TP.HCM đã lập tức phối hợp thực hiện xác minh danh tính 5 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN814.

Rạng sáng 5/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đã xác minh được 1 hành khách người Việt Nam, trú tại Quận 1, hiện đã được đưa vào khu cách ly tập trung, đồng thời, người nhà hành khách này cũng được cách ly tại nhà.

Ngoài ra, khách sạn nơi khách trú ngụ cũng đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM và Trung tâm y tế Quận 1 xử lý y tế theo quy định.

Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, 3 hành khách người Pháp đã đi Băng Cốc (Thái Lan) và 1 hành khách người Úc đã trở về Úc.

Trước đó, tối 4/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM phát thông báo tìm 5 hành khách có cùng chuyến với 1 người Nhật nhiễm COVID-19, nhằm xác định nơi lưu trú nhằm hướng dẫn họ phòng bệnh. Chuyến bay (VN814) này có cộng 67 hành khách và 6 nhân viên tổ sân bay.

Trong số này, có 6 hành khách nhập cảnh vào TP.HCM gồm: 1 người Việt Nam, 3 người Pháp, 1 người Úc và 1 người Philippin (nhưng người này hiện đã xuất cảnh về Philippin vào hôm nay, ngày 4/3).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết 61 hành khách khác quá cảnh dã tiếp tục di chuyển về các nước khác ngay trong đêm 3/3/2020, gồm: 50 người về London (nước Anh), 7 người về Narita (Nhật), 1 người về Nagoya (Nhật), 2 người về Busan (Hàn quốc) và 1 người về Manila (Philippines). Tổ bay của chuyến bay này cũng được yêu cầu cách ly đúng quy định.

Theo thông tin của tòa nhà nơi hành khách này cư trú, hành khách này không thuộc nhóm tiếp xúc trực tiếp với hành khách Nhật bị dương tính với COVID-19. Tuy nhiên do đi cùng chuyến bay nên được động viên đi cách ly tập trung theo quy định.

Đồng thời, hành khách này về đến chung cư là vào lúc khuya, trong quá trình di chuyển lên nhà không đi cùng thang máy với bất cứ cư dân nào và không ra khỏi nhà từ lúc về chung cư đến khi được đưa đi cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, người nhà của hành khách này được cách ly tập tại nhà và chịu sự giám sát của nhân viên bảo vệ và nhân viên y tế dự phòng trong vòng 14 ngày theo quy định. Mỗi ngày nhân viên y tế dự phòng sẽ đo thân nhiệt của 02 thành viên này, nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe.

Kiểm dịch Y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.T
Kiểm dịch Y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.T

Theo thông tin từ Bộ Y tế, ngày 3/3, chuyến bay VN814 từ Siem Reap về TP.HCM khai thác bởi Vietnam Airlines có vận chuyển 73 hành khách, trong đó có một hành khách người Nhật Bản chuyển tiếp chuyến bay đi Nagoya. Sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách này tiếp tục nối chuyển VN340 đi Nagoya (Nhật Bản).

Khi đáp xuống sân bay tại Nhật, hành khách này có biểu hiện sốt. Cơ quan y tế Nhật Bản tiến hành kiểm tra sức khỏe đối với người này, kết quả cho thấy hành khách dương tính với COVID-19.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã thực hiện cách ly 2 nhân viên an ninh và 6 nhân viên phục vụ tại phòng thương gia hạng C do tiếp xúc gần với hành khách người Nhật Bản nhiễm COVID-19.

Tất cả nhân viên phục vụ chuyến bay chở hành khách Nhật Bản nhiễm COVID-19 và hành khách đã được xe của đơn vị y tế đưa đến cách ly tại khu vực cách ly tập trung của thành phố tại huyện Củ Chi (Bệnh viện Dã chiến) và ở huyện Nhà Bè.

Tất cả hành khách khi đưa vào khu cách ly đều không có triệu chứng của viêm hô hấp và sẽ được cách ly đủ 14_ngày tính từ ngày nhập cảnh. Đồng thời, máy bay đã được tiến hành khử trùng theo quy định.