Người EU ngồi nhà đặt vải Việt Nam, 3 tấn vải thiều Bắc Giang hết hàng

VietTimes – Lần đầu tiên nông sản Việt Nam được xuất khẩu sang EU qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng của chính Việt Nam, do người Việt Nam vận hành và phát triển.

Vải thiều được giao tới tận tay người tiêu dùng châu Âu.

Vải thiều được giao tới tận tay người tiêu dùng châu Âu.

Hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP đã được sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt (CHLB Đức) vào ngày 22/6, đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của nước sở tại và được giao tận tay bà con kiều bào tại Đức, Cộng hòa Czech.

Đây là lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành.

Người EU ngồi nhà đặt vải Việt Nam, 3 tấn vải thiều Bắc Giang hết hàng ảnh 1
  • Lô hàng vải được đưa vào khu vực kiểm tra an ninh tại sân bay Quốc tế Nội Bài

  • Chương trình là sự hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương với Sàn thương mại điện tử Voso và Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) để từng bước phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

    Sau khi người tiêu dùng đặt hàng trên Vỏ Sò Global, sàn TMĐT này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu.

    Hình thức mua hàng TMĐT đã rất phổ biến tại nhiều quốc gia, tuy nhiên việc có thể mua đặc sản Việt trên sàn TMĐT Việt đã khiến nhiều kiều bào tại đây cảm thấy thích thú. Chị Lan Anh (Berlin, Đức) chia sẻ: “Trước đây, để mua vải tươi, tôi đã phải tìm tới rất nhiều siêu thị châu Á khác nhau. Những trái vải được bán ở siêu thị thường có hai vấn đề: Một là không rõ xuất xứ có phải tại Việt Nam hay không; Hai là quả vải bị khô, không đúng hương vị vải mà tôi đã từng được thưởng thức ở quê hương mình. Nay tôi có thể đặt hàng trực tuyến và nhận được hộp vải tươi tại nhà chỉ sau 4-5 ngày, không mất công đi siêu thị mà giá thì rất hợp lý”.

    Người EU ngồi nhà đặt vải Việt Nam, 3 tấn vải thiều Bắc Giang hết hàng ảnh 2

    Xe trung chuyển vải trong khu vực cách ly

    Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và Châu Âu, và được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi iCheck.

    Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đánh giá: “Trước nay, Việt Nam đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... rất nhiều, trong đó xuất khẩu qua thương mại điện tử đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon.

    Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo hình thức TMĐT xuyên biên giới của Vỏ Sò - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam - là dấu mốc đặc biệt, có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu”.

    Người EU ngồi nhà đặt vải Việt Nam, 3 tấn vải thiều Bắc Giang hết hàng ảnh 3
  • Ngoài các đơn hàng trực tiếp đặt qua sàn Vỏ Sò, vải tươi Bắc Giang còn có mặt trong một số siêu thị châu Á lại Đức.

  • Để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò, cùng các Bộ ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Thông tin & Truyền thông hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.

    Bên cạnh đó, việc quả vải Việt Nam là loại đặc sản có tính chất mùa vụ với thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản cũng là bài toán, bởi chỉ cần chậm trễ trong một khâu nào đó là sẽ ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng sản phẩm ở đầu người tiêu dùng. Để giải quyết những khó khăn kể trên, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí.