Ngôi vương khó bền của Huawei sau khi đánh bại Samsung

Vị trí đầu bảng thế giới về lượng bán ra điện thoại thông minh của Huawei vấp phải không ít nghi ngại vì thương hiệu này gặp khó tại nhiều thị trường cùng với áp lực đè nặng từ phía Mỹ.

Báo cáo từ công ty nghiên cứu Canalys mới đây cho biết Huawei trong quý II/2020 đã bán nhiều điện thoại thông minh nhất thế giới, vượt qua mọi nhà cung cấp lần đầu tiên trong lịch sử. Đây cũng là quý đầu tiên sau chín năm, một doanh nghiệp khác ngoài Samsung hay Apple dẫn đầu thị trường.

Cụ thể, Huawei đã bán ra 55,8 triệu sản phẩm, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua con số 53,7 triệu sản phẩm của Samsung để dành lấy ngôi vương. So với quý II/2019, lượng bán ra của Samsung giảm tới 30%.

Sự hạn chế của chính phủ Mỹ đã kìm hãm hoạt động kinh doanh bên ngoài Trung Quốc của Huawei, khiến số lượng hàng bán ra thị trường nước ngoài giảm tới 27%. Tuy nhiên, vị thế chiếm lĩnh thị trường nội địa đã giúp Huawei tăng trưởng 8% lượng bán ra tại Trung Quốc và hiện khoảng 70% số điện thoại bán ra của thị trường này là của Huawei.

Trung Quốc hiện đang dần trở lại mạnh mẽ sau sự bùng phát và lan rộng của đại dịch Covid-19 khi các nhà máy mở cửa trở lại, phát triển kinh tế tiếp tục cùng các biện pháp thắt chặt, ngăn cuộc bùng nổ mới.

Ben Stanton, chuyên gia phân tích cao cấp của Canalys, đánh giá cú vượt mặt Samsung của Huawei là kết quả đáng chú ý mà không mấy ai có thể đoán được cách đây một năm. "Nếu không phải vì Covid-19, điều này có thể đã không diễn ra", vị này cho hay.

Huawei đã tận dụng triệt để sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc để tái thúc đẩy hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh. Trong khi đó, Samsung hiện diện rất ít tại Trung Quốc với thị phần chưa đến 1% và các thị trường trọng điểm của thương hiệu này như Brazil, Ấn Độ, Mỹ, châu Âu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng nổ của dịch Covid-19 cùng các biện pháp phong tỏa sau đó.

Vị thế lung lay

Nhà phân tích Mo Jia của Canalys cho rằng việc đạt được vị trí quán quân rất quan trọng đối với nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, thể hiện sức mạnh thương hiệu đối với những người tiêu dùng trong nước, các nhà cung cấp linh kiện cũng như những nhà phát triển. Huawei cần thuyết phục các đối tác đầu tư và sẽ phát đi thông điệp thành công trong những tháng tới.

Tuy nhiên, nhà phân tích này cho rằng Huawei sẽ khó duy trì được vị trí dẫn đầu trong dài hạn khi các đối tác chính lại các khu vực quan trọng, đơn cử như châu Âu, đang ngày càng trở nên cảnh giác hơn với các thiết bị của Huawei, từ đó tiếp nhận ít mẫu mã và đưa vào các thương hiệu mới để giảm thiểu rủi ro.

"Chỉ riêng sức mạnh ở Trung Quốc sẽ không đủ giúp Huawei duy trì đỉnh cao khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi", vị này nhận định.

Năm ngoái, Huawei rơi vào danh sách đen của Mỹ, bị hạn chế trong tiếp cận với công nghệ Mỹ, đồng nghĩa với việc Huawei không được cấp phép sử dụng Android của Google với các bản cập nhật cũng như các ứng dụng, dịch vụ của gã khổng lồ này.

Tại Trung Quốc, các dịch vụ của Google như Gmail hay công cụ tìm kiếm vốn bị cấm cửa từ lâu nên việc không sử dụng được các ứng dụng của Google không phải vấn đề với những người tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, đây lại là điều vô cùng bất tiện đối với những người sử dụng khác trên thế giới.

Đó là lý do vì sao các đối thủ của Huawei có thể gia tăng thị phần tại những thị trường trọng điểm của thương hiệu này. Đơn cử như tại châu Âu, Xiaomi đã ghi nhận mức thị phần tăng từ 6% của quý II năm ngoái lên mức 13% trong quý II năm nay, theo dữ liệu từ Counterpoint Research.

Mặc dù đã tung ra hệ điều hành riêng vào năm ngoái, Huawei vẫn khiến các nhà phân tích nghi ngại về sự thành công trên thị trường quốc tế khi hệ điều hành này thiếu các ứng dụng chính.

Vị thế của Huawei thậm chí bị đe dọa hơn nữa khi Washington yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài có sử dụng thiết bị chíp của Mỹ phải có giấy phép trước khi bán sản phẩm bán dẫn cho Huawei, ảnh hưởng tới yếu tố đầu vào trong sản phẩm điện thoại thông minh.

Theo TheLEADER

Link gốc